Xử phạt hành vi quét rác không có tính khả thi

Xử phạt hành vi quét rác không có tính khả thi

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:26
0
Quy định xử phạt hành vi không quét rác đến 300.000 đồng ghi nhận trọng dự thảo lần thứ 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình được nhiều người cho rằng là không có tính khả thi.

Điều 8 dự thảo nghị định nêu: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện các quy định về quét dọn rác, khai thông cống rãnh trong và xung quanh nhà ở, cơ quan, xí nghiệp, doanh trại gây mất vệ sinh chung”.

Bà Lê Thị Mỹ Ngọc (40/10 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM) nói: “Chẳng ai để rác trước cửa nhà mình nên quy định này khó khả thi. Mà xưa nay cũng có ai quy định về quét dọn rác đâu, chỉ nghe giữ gìn vệ sinh nhà cửa, khu dân cư, nơi công cộng mà thôi. Cần xem lại quy định này”.

Luật sư - Xử phạt hành vi quét rác không có tính khả thi

Những bãi rác tự phát nằm xung quanh nhà như thế này thì sẽ xử phạt chủ nhà bên cạnh?

Bạn đọc Nguyễn Thị Chín, đường số 54, khu dân cư Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM lại thắc mắc về khái niệm “rác xung quanh nhà”. “Như khu dân cư chúng tôi, những hộ mua nền chưa xây nhà bỏ đất trống và bỗng dưng trở thành bãi rác tự phát do nhiều người dân thiếu ý thức tạo ra. Nếu theo quy định này thì phải phạt nhà ở cạnh bãi rác tự phát này (do rác ở xung quanh nhà họ). Vậy căn cứ nào để phạt? Rác đó đâu phải nằm trên đất của họ và cũng không phải do họ gây nên”, bà Nguyễn Thị Chín nói và kiến nghị: “Thiết nghĩ, luật pháp phải căn cứ trên thực tế, những quy định không sâu sát với đời sống người dân thì nên bãi bỏ”.

Cũng tại điều 8, điểm C, khoản 2 nêu: “Tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư...”. Bà Lê Thị Nga ở chợ Thị Nghè, Q.Bình Thạnh, TP.HCM góp ý: “Theo tôi, nên quy định là tiểu tiện, đại tiện nơi công cộng để có cơ sở xử phạt rõ ràng. Ở khu vực công viên dọc bờ kè, trước mặt chợ Thị Nghè, người buôn bán ở chợ, người dân tiểu tiện, đại tiện tràn lan, thậm chí họ còn phóng uế bừa bãi ngay cạnh bia ghi công Thị Nghè mà chẳng thấy ai xử phạt. Ngoài ra, cần hướng dẫn cụ thể cách thức để xử phạt, ai xử phạt, người dân chứng kiến, quay phim, chụp ảnh lại gửi cơ quan chức năng để phạt nguội có được không?”.

Theo Thanh Đông (Thanhnien.com.vn)

Lùm xùm luật xử phạt admin diễn đàn, Facebooker

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:51
Vụ việc bắt đầu khi một diễn đàn nhỏ (chỉ có khoảng 30 vistors/ngày) bị phạt tổng cổng 30 triệu đồng vì vi phạm các quy định về cung cấp dịch vụ trực tuyến, cụ thể là “Thiết lập trang thông tin điện tử để cung cấp mạng xã hội trực tuyến mà không đăng ký với Bộ Thông tin & Truyền thông”.

Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:46
Đây là một nguyên tắc mới nổi bật được quy định tại Điều 3 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

Mức xử phạt vi phạm hành chính có thể lên đến 2 tỷ đồng

Thứ 5, 20/06/2013 | 13:36
Ngày 1/7 tới Luật xử lý vi phạm hành chính sẽ bắt đầu có hiệu lực. Mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa tăng lên đến 2 tỷ đồng. Tuy nhiên luật cũng quy định những trường hợp ngoại lệ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Phạt tiền 'bạo lực gia đình' e rằng… 'thêm dầu vào lửa'

Thứ 4, 31/07/2013 | 17:07
Dự thảo xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống bạo lực gia đình mới nhất, bộ Công an đề xuất hành vi xâm hại sức khỏe, hành hạ, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các thành viên trong gia đình sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng.

Bạo lực trong sinh hoạt tình dục vợ chồng bị xử phạt

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:26
Đó là một phần nội dung dự thảo 3 của Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình... vừa được Bộ công an công bố.

Sẽ 'mạnh tay' xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi

Thứ 4, 17/04/2013 | 17:10
Theo dự thảo quy định mới nhất của bộ Tài nguyên và Môi trường, hành vi thu gom, đổ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt nặng.