Phạt hút thuốc lá nơi công cộng: 'Tít mù nó lại vòng quanh'

Phạt hút thuốc lá nơi công cộng: 'Tít mù nó lại vòng quanh'

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:32
0
Dự thảo Nghị định xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, cấm bán cho trẻ dưới 18 tuổi với những quy định chặt chẽ mới đây của bộ Y tế được kỳ vọng có tính khả thi cao. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, vấn đề ở đây không đơn giản là việc áp phạt, bởi khi nhận thức xã hội chưa cao thì quy định khó thực hiện.

Theo tìm hiểu, hiện nay y học đã kết luận khói thuốc lá chứa tới 7.000 chất độc hóa học, trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư. Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết, gây ra những bệnh về tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Tuy nhiên, trong khi việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá còn hạn chế, giá thuốc lá ở Việt Nam lại thuộc loại thấp nhất thế giới, nên đã tạo điều kiện cho người nghèo và thanh thiếu niên dễ dàng tiếp cận với việc hút thuốc lá hơn so với các quốc gia khác.

Trước những băn khoăn này, tại buổi hội thảo về phòng chống tác hại thuốc lá diễn ra tại Hà Nội ngày 17/4, bộ Y tế đưa ra dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó các mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền (mức cao nhất lên đến 50 triệu đồng) đối với các hành vi vi phạm. Trong đó, hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, thậm chí bỏ tàn thuốc không đúng nơi quy định cũng có thể bị phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng (trước đây, hành vi này chỉ bị phạt 100.000 đồng).

Xã hội - Phạt hút thuốc lá nơi công cộng: 'Tít mù nó lại vòng quanh'

Theo dự thảo Nghị định, hành vi hút thuốc lá nơi công cộng sẽ bị xử phạt đến 500.000 đồng

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, TS. Lê Hồng Sơn - cục trưởng cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (bộ Tư pháp) cho rằng: Vấn đề cấm và xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng đã có từ rất lâu. Những trên thực tế ai cũng biết, rất khó để bắt quả tang và xử phạt. Bởi những năm qua, việc phát hiện và xử phạt chưa thực sự hiệu quả.

TS. Sơn cho biết, hội động thẩm định văn bản thường có chung tâm lý, nghĩa là không áp phạt được thì tăng mức phạt để nâng cao tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn đã thuyết phục. Bởi cái khó ở đây là lực lượng nào xử phạt, phạt như thế nào. Tất nhiên, lần này, dự thảo của bộ Y tế nâng cao mức phạt hút thuốc lá nơi công cộng có nói rõ đơn vị tham gia xử phạt, nhưng liệu họ có thực hiện được không. Bởi công việc của họ không phải chỉ là đi bắt quả tang người ta hút thuốc lá nơi công cộng để xử phạt.

Cùng trao đổi về vấn đề này, GS. Nguyễn Minh Thuyết, Đại biểu Quốc hội Khóa XI, XII; nguyên phó chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ ý kiến: "Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống thuốc lá. Việc bộ Y tế đề xuất tăng mức phạt hút thuốc lá nơi công cộng, cấm bán thuốc cho trẻ dưới 18 tuổi là để thực hiện quy định của Luật".

"Quả thật, hiện nay ở nơi công cộng quá nhiều người vẫn hút thuốc "vô tư", ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người xung quanh. Chính vì vậy, cần phải có quy định xử phạt, chế tài mạnh. Tuy nhiên, muốn thực thi thì phải giao cho một tổ chức cụ thể chịu trách nhiệm. Tổ chức này  có thể phối hợp với các tổ chức khác nhưng không thể để quá nhiều tổ chức, cá nhân có quyền xử phạt. Bởi lẽ nếu ai cũng được phạt dân thì không ổn", GS. Thuyết cho biết.                        

Cao Tuân

Bán thuốc lá gần trường phạt 4 triệu

Thứ 2, 01/04/2013 | 14:21
Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại, trong đó có quy định những hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá và rượu.

Phá đường dây buôn bán thuốc lá lậu lớn ở Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2013 | 15:09
Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng đã xé lẻ khối lượng thuốc lá lậu rồi dùng xe khách vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội tiêu thụ.

Việt Nam: 1 trong 4 nước hút thuốc nhiều nhất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Theo thông tin tại Hội thảo tổng kết hai năm thực hiện Chương trình tăng cường chính sách không khói thuốc tại Việt Nam ngày 253, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 chết và tiêu tốn 16 nghìn tỷ đồng để chữa các bệnh do thuốc lá gây ra.

Ngỡ ngàng "trào lưu" trẻ em hút thuốc lá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Năm 2010, cả thế giới đã phải tá hỏa khi xem thông tin về một cậu bé mới 2 tuổi ở Indonexia hút 40 điếu thuốc một ngày. Tuy nhiên, đây không còn là trường hợp độc nhất vô nhị tại quốc gia này nữa khi độ tuổi hút thuốc không chỉ còn phổ biến ở lứa tuổi thanh niên mà đã trở thành một trào lưu ăn sâu vào thói quen của một số trẻ em miệng còn hôi mùi sữa tại đất nước này.