Xử phúc thẩm vụ Tiên Lãng: Y án với ông Đoàn Văn Vươn

Xử phúc thẩm vụ Tiên Lãng: Y án với ông Đoàn Văn Vươn

Thứ 3, 30/07/2013 | 20:45
0
Chiều 30/7, phiên tòa phúc thẩm vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra đầm tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã kết thúc sau 2 ngày xét xử với phần tuyên án: Không chấp nhận đơn kháng cáo của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương

Pháp luật - Xử phúc thẩm vụ Tiên Lãng: Y án với ông Đoàn Văn Vươn

Bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm với bị cáo Đoàn Văn Vươn về tội "giết người", "chống người thi hành công vụ"

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo đều cho rằng hành vi của mình là phòng vệ chính đáng không phạm tội như bản án sơ thẩm, quy kết. Các bị cáo phủ nhận lời khai tại cơ quan điều tra, cho rằng bị ép, mớm cung tuy nhiên đều công nhận lời khai tại phiên toà sơ thẩm. Các vật chứng đều thừa nhận đã mua để chống lại tổ công tác số 3.

Vươn khai nhận là người thông báo cho các bị cáo về việc 19,3ha đầm bị cưỡng chế, tuyên bố chuyển snag vụ án hình sự. Chỉ đạo chống lại, mua súng… Bị cáo đã nhờ Vệ mua súng. Bị cáo là người chuẩn bị kíp nổ, mua súng, đạn chì để giao cho Quý sử dụng. Trước đó ở nhà bị cáo cũng có súng. Bị cáo từng tham gia quân đội biết rõ vị trí an toàn nên đã hướng dẫn Quý đặt mìn và nhồi đạn nổ để không gây nguy hiểm.

Còn bị cáo Quý khai, do bức xúc đã đặt mìn, 2 bao đá kích nổ. Bước đầu đặt gần nhà 20m, sau đó Vươn yêu cầu 40m. Trước khi kích nổ bị cáo có nghe loa kêu gọi và thấy một số người mặc quần áo công an. Trực tiếp chĩa súng bắn vào tổ công tác từ cửa sổ. 7-1-2012 đã đầu thú. Trước ngày cưỡng chế có nhờ Vệ mua súng hoa cải nhưng Vệ không mua được nên đã trả tiền cho bị cáo.

Sịnh khai có biết và không đồng ý việc cưỡng chế đầm, có tham gia 1 lần bàn bạc, có tham gia làm hàng rào.
Bị cáo Vệ không thừa nhận biết việc mua súng chống lại đoàn cưỡng chế nên đã nhận tiền mua súng. Chiều 8-12-2011, Quý yêu cầu mang súng về nhưng biết là mua súng chống đoàn cưỡng chế nên dừng lại và mang tiền trả lại.
Thương biết chuyện chống đoàn cưỡng chế nhưng là phụ nữ nên không được tham gia bàn bạc, dựng hàng rào. Báu mua xăng, trải rơm.

Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng toà sơ thẩm làm không đúng, hoạt động của tổ 3 không phải thi hành công vụ, đồng thời đề nghị huỷ án sơ thẩm, tuyên các bị cáo không phạm tội, trả tự do ngay tại tòa
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa luận tội, việc toà sơ thẩm xử các bị cáo là có căn cứ, không oan. Một số lời khai của các bị cáo tại phiên phúc thẩm về cơ bản phù hợp với lời khai tại phiên sơ thẩm, phù hợp sơ đồ hiện trường… đã thể hiện rõ nội dung vụ án.

Ngày 29-11-2011, nhận quyết định cưỡng chế, Vươn thông báo với gia đình và tuyên bố chuyển vụ án hành chính sang hình sự. Sau đó, Vươn, Quý, Sịnh, Thái, Thoại bàn bạc chống lại lực lượng cưỡng chế bằng cách 5 hàng rào, sử dụng bình gas và rơm để đốt, mìn kích nổ để kích nổ, mua súng để bắn vào đoàn cưỡng chế. Vệ khi được nhờ đã nhận tiền mua súng nhưng không mua được đã trả tiền.

Sáng 5-1-2012, phát hiện đoàn cưỡng chế vào, Quý cho kích nổ mìn, khi tổ công tác đến hàng rào 2, Quý nấp ở trong nhà bắn 2 phát về phía tổ cưỡng chế…

Đại diện VKS đưa quan điểm về 5 nội dung kháng cáo: Về điều tra truy tố xét xử không đúng thẩm quyền. Cho rằng thuộc quân đội là không đúng và đã được Chánh án TAND tối cao xác định.

Cơ quan điều tra vi phạm tố tụng khi tiến hành lấy lời khai: Hồ sơ vụ án thể hiện rõ các bị cáo tự nguyện viết, ký tên và không có mớm cung, bức cung và cũng có biên bản có người bào chữa.

Hành vi sử dụng mìn không chết người, giám định không chính xác: tại phiên phúc thẩm các giám định viên đã giải thích rõ cơ chế hoạt động và sát thương của loại súng cùng đạn 2,5, 3,5 và 8,5mm. Khi sử dụng 2 khẩu súng bắn vào khoảng cách 30m đều có thể gây chết người nếu trúng vào khu vực nguy hiểm. Vươn đã tham gia quân đội ý thức rõ việc sử dụng súng và mìn nguy hiểm đến tính mạng nên yêu cầu chon mìn cách 40m, bắn trước 20m là hoàn toàn phù hợp với kết luận giám định.

Hoạt động của tổ 3 không phải công vụ, không thi hành công vụ: là thành viên được ghi trong kế hoạch tổ chức cưỡng chế, tổ 3 được giao nhiệm vụ an toàn cho vụ cưỡng chế và phòng chống cháy nổ. Các CBCS được phân công làm nhiệm vụ. Tại toà làm rõ họ không mang dụng cụ nào để thực hiện hành vi thu hồi, phá dỡ, không xâm hại. Quý tấn công bằng súng và mìn nên không thể là phòng vệ chính đáng. Từ đó, xác định công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo an toàn cưỡng chế này là hoạt động công vụ.

Hành vi không phạm tội như bản án sơ thẩm: xét hành vi nổ mìn và bắn súng. Tại toà Quý thừa nhận đã nổ mìn và bắn 2 phát vào tổ công tác. Việc Quý nổ mìn bắn súng có sự tham gia của Vươn, Sịnh, có sự giúp sức của Vệ. Tại phiên sơ thẩm và phúc thẩm Vệ khai không biết mua súng nên nhận lời và khi biết đã không mua và trả lại tiền. Vệ có biết việc bị cưỡng chế và đã nói nhờ mua súng. Do đó lời khai của Vệ không được thừa nhận. Vươn, Quý khai chỉ dùng đạn 2,5-3,5mm nhưng khi thu tại hiện trường là đạn kích thước 8,5mm, dùng để bắn thú. Vị trí bắn cách từ 13-14m. Càng nói lên hành vi cố ý bắn súng có tính chất nguy hiểm cao. Việc bị hại không chết là ngoài ý muốn.

VKS đưa ra quan điểm các bị cáo đồng phạm tội giết người như bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội, không oan. Hành vi chống người thi hành công vụ Thương và Báu biết rõ kế hoạch, trực tiếp dùng cách thức cản trợ việc giữ gìn ANTT. Hành vi này là đồng tội chống người thi hành công vụ.

Đại diện VKSND Tối cao nêu rõ, tại phiên tòa phúc thẩm, cả 6 bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên đề nghị HĐXX phiên tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của các bị cáo, không giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo.

Trước khi tòa tuyên án, trong lời nói cuối cùng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vươn đã đề nghị HĐXX xem xét lại toàn bộ vụ án vì bị cáo cho rằng do việc làm tắc trách của chính quyền huyện Tiên Lãng trong quyết định thu hồi khu đất đầm 19,3 ha đã khiến bị cáo và người thân lâm vào bước đường cùng. Còn bị cáo Sịnh bày tỏ sự hối hận trước những hành vi vi phạm pháp luật của bản thân bị cáo cũng như các em của bị cáo. Bị cáo Sịnh đã đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo và các em của bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng để sớm được trở về với gia đình.

Bị cáo Vệ đề nghị HĐXX xem xét lại hành vi phạm tội của bị cáo và mức án 2 năm tù giam ở phiên tòa sơ thẩm vì quá nặng.  Bị cáo Thương, Báu cũng bày tỏ mong muốn HĐXX giảm án cho những người thân của bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” để họ sớm về với gia đình.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo Vươn, Quý, Thương, Hiền và giữ nguyên mức 5 năm tù giam về tội giết người, theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự, đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Phạm Thị Báu bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng; Nguyễn Thị Thương bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội Chống người thi hành công vụ quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ Luật Hình sự.
Riêng kháng cáo của Đoàn Văn Sịnh (SN 1957) và Đoàn Văn Vệ (SN 1974) đã được Tòa chấp nhận. HĐXX đã tuyên Sịnh từ 3 năm 6 tháng tù xuống còn 2 năm 9 tháng tù giam; Bị cáo Vệ từ 2 năm tù xuống còn 19 tháng tù giam, đều về tội theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự.
Phương Mai

Chi tiết cuộc tranh luận về phát súng của em trai Đoàn Văn Vươn

Thứ 2, 29/07/2013 | 21:58
Trong phiên xử chiều ngày 29/7, chủ tọa phiên tòa đã cho luật sư và các giám định viên tranh luận thẳng thắn, rõ ràng về tác động của các phát súng do Đoàn Văn Quý, em trai Đoàn Văn Vươn, bóp cò khiến 7 cán bộ công an, quân đội bị thương.

Gia đình Đoàn Văn Vươn kháng cáo cả 2 bản án

Thứ 5, 11/04/2013 | 14:29
Cho rằng bản án xét xử các cựu cán bộ huyện Tiên Lãng, Hải Phòng là lọt người, lọt tội nên bị hại đã làm đơn kháng cáo.

Ảnh: Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 3, 02/04/2013 | 13:43
Sáng nay, theo lịch của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, "vụ án" Đoàn Văn Vươn được đưa ra xét xử.
Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.