Xét xử vụ giao đất 8 – 12 Lê Duẩn: Bị cáo nghẹn ngào nói lời sau cùng

Võ Công Thư
Thứ 3, 30/11/2021 | 19:28
0
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài bày tỏ: “Tôi không tin được sau bao nhiêu năm công tác thì cuối đời phải vào tù, đó là một cú sốc với bản thân tôi".

Nhiều bị cáo khẳng định mình không có tội

Ngày 30/11, phiên xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất tại số 8 – 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM tiếp tục với phần tranh luận.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tài cho rằng, thiệt hại của vụ án theo đánh giá của cấp sơ thẩm, với số tiền được xác định hơn 252 tỷ đồng là có căn cứ. Do đó, các luật sư không đồng tình với VKSND Cấp cao, khi viện này xác định thiệt hại của vụ án là trên 1.900 tỷ đồng.

Theo luật sư, việc bị cáo Tài quyết định áp dụng hai hình thức giao đất đối với khu đất số 8 Lê Duẩn, cho thuê đất tại khu đất số 12 Lê Duẩn, về bản chất còn an toàn hơn cho Nhà nước so với việc giao toàn bộ khu đất cho doanh nghiệp.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ giao đất 8 – 12 Lê Duẩn: Bị cáo nghẹn ngào nói lời sau cùng

Nguyễn Thành Tài khẳng định mình không vụ lợi, trục lợi trong vụ giao khu đất 8 - 12 Lê Duẩn cho doanh nghiệp làm dự án.

Ngoài ra, sau khi phát hiện dự án tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn có dấu hiệu sai phạm, đặc biệt là khi 4 công ty thuê đất chuyển nhượng 50% phần vốn góp tại Công ty Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô, ông Tài đã chủ động báo cáo với 2 lãnh đạo thời điểm đó để kiến nghị tạm ngừng các thủ tục triển khai và cho thanh tra dự án này.

Khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm, bị cáo Tài cố gắng ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại hoặc không để xảy ra thiệt hại đối với tài sản Nhà nước. Bị cáo Tài dù có liên quan đến việc giao khu đất 8 – 12 Lê Duẩn cho doanh nghiệp, nhưng cũng chính là người kiến nghị tạm ngừng các thủ tục triển khai và cho thanh tra dự án này.

Theo luật sư, việc để xảy ra sai phạm kéo dài, dù đã được thanh tra, kiểm tra và kiến nghị thu hồi những khu đất đó vẫn không được thực hiện thì không thể quy trách nhiệm riêng cho cá nhân bị cáo Tài.

Xét sự thay đổi và chuyển biến của tình hình, khiến cho hành vi của các bị cáo, trong đó có bị cáo Tài đã không còn gây nguy hiểm cho xã hội. Từ đó, các luật sư đề nghị tòa xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Tự bào chữa, bị cáo Tài nói không có quan hệ tình cảm gì với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue. Đây chỉ là mối quan hệ bình thường và ông cũng không gặp gỡ, bàn bạc gì với bà Thúy. Mọi việc ông Tài làm đều báo cáo cho lãnh đạo và ông hoàn toàn không có hành vi, ý đồ vụ lợi liên quan đến việc giao đất 8 – 12 Lê Duẩn, quận 1.

Đối với Lê Thị Thanh Thúy, luật sư của nữ bị cáo này cho rằng, tính đến năm 2017, Công ty Hoa Tháng Năm đã góp đủ tổng cộng 235,5 tỷ đồng vào Công ty Lavenue để thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn.

Tòa sơ thẩm chỉ căn cứ việc Công ty Hoa Tháng Năm chưa đóng đủ phần vốn góp trong vốn điều lệ để khẳng định công ty này không có năng lực tài chính thực hiện dự án là chưa thỏa đáng.

Việc góp vốn bằng phương thức nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty Hoa Tháng Năm không gây thiệt hại vật chất cho Nhà nước, ngược lại phần vốn góp này bổ sung vào thiếu hụt năng lực tài chính của chủ đầu tư và Nhà nước đang được sử dụng phần vốn góp này.

Cũng theo luật sư của bị cáo Thúy, việc bị cáo thành lập Công ty Hoa Tháng Nam để kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn nói chung chứ không nhằm mục đích duy nhất là thực hiện dự án 8-12 Lê Duẩn như bản án sơ thẩm nhận định.

“Việc cáo buộc bà Thúy đồng phạm với ông Tài là không thuyết phục. Bởi không có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh có sự bàn bạc giữa bà Thúy với ông Tài và các bị cáo khác’, luật sư nhấn mạnh.

Hơn nữa, bị cáo Thúy gửi văn bản đề xuất tham gia dự án với tư cách người đại diện theo pháp luật của Công ty Lavenue thực hiện ý của các cổ đông chứ không phải tư cách cá nhân. Việc bị cáo Tài ký quyết định giao, cho thuê 8-12 Lê Duẩn cho doanh nghiệp là căn cứ vào sự tham mưu của các sở, ngành chứ không phải do Thúy tác động.

Từ đó, luật sư cho rằng, bị cáo Thúy và Công ty Hoa Tháng Năm không có lỗi, đề nghị HĐXX tuyên thân chủ không phạm tội và hủy bỏ việc áp dụng biện pháp tịch thu hơn 189 tỷ đồng phần vốn góp để tham gia dự án.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy cho rằng mình đã dùng nguồn tiền hợp pháp của gia đình để đầu tư, trong đó có cả việc thuê đất kinh doanh.

“Quá trình góp vốn có sai phạm thì do các cơ quan chức năng nên việc sơ thẩm nói tôi đồng phạm với ông Tài là không căn cứ. Vì vậy đề nghị hủy quyết định của án sơ thẩm về việc thu hồi tiền của tôi”, bị cáo Thúy khẳng định.

Nghẹn ngào nói lời sau cùng

Sau 2 ngày xét xử, đến chiều 30/10, tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng, trước khi HĐXX vào nghị án.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Thành Tài bày tỏ lời cảm ơn với HĐXX và những người tham gia phiên tòa với các tư cách khác nhau. Theo bị cáo Tài, ông xúc động vì được tòa tạo điều kiện cho nói ra những điều mà trăn trở bấy lâu nay.

Bị cáo Tài bày tỏ rằng, quá trình công tác luôn cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình. “Tôi nghĩ rằng không ai có thể đoán trước được ngày mai và tôi không tin được sau bao nhiêu năm công tác thì cuối đời phải vào tù, đó là một cú sốc rất lớn với bản thân tôi”, bị cáo Tài nghẹn ngào.

Đồng thời, vị cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM này còn tái khẳng định rằng, bản thân hoàn toàn không vụ lợi, không lợi dụng chức vụ, trách nhiệm được giao để trực lợi trong việc gaio khu đất 8 – 12 Lê Duẩn.

Từ đó, bị cáo Tài đề nghị HĐXX nhìn nhận vụ án một cách công tâm, công bằng để đánh giá bản chất vụ việc khách quan nhất.

Được xác định là đồng phạm, có tác động với bị cáo Tài để được giao khu “đất vàng”, bị cáo Thúy không kiềm chế được cảm xúc nên đã bật khóc nức nở khi nói lời sau cùng.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ giao đất 8 – 12 Lê Duẩn: Bị cáo nghẹn ngào nói lời sau cùng (Hình 2).

Lê Thị Thanh Thúy nghẹn ngào trong lời nói sau cùng.

Theo bị cáo Thúy, mình đã dành cả tuổi trẻ, thanh xuân và tài sản để tham gia vào dự án 8-12 Lê Duẩn. trong suốt thời gian thực hiện dự án, bị cáo đã làm việc ngày đêm, không một ngày ngủ ngon, để giải trình với các cơ quan thanh tra từ trung ương đến địa phương về tất cả những vướng mắc. Thế nhưng cuối cùng, mọi nỗ lực của nữ doanh nhân này đều không có kết quả khi cơ quan điều tra cho rằng bị cáo có những sai phạm.

“Ba tôi đã đột quỵ khi tôi bị tạm giam, mẹ đã già yếu, con gái thì bị tâm lý khi biết những thông tin không hay về mẹ”, bị cáo Thúy khóc nghẹn.

Bị cáo Thúy cũng cho rằng trong vụ án này, mình không phải là đồng phạm, không phạm tội như cáo trạng và cấp tòa sơ thẩm cáo buộc. Bị cáo mong tòa xem xét chấp nhận kháng cáo kêu oan của mình.

Nhóm 3 bị cáo còn lại gồm: Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường; Nguyễn Hoài Nam, cựu Bí thư Quận ủy quận 2; Trương Văn Út, cựu Phó phòng Quản lý đất Sở Tài nguyên - Môi trường cũng mong HĐXX xem xét, giảm cho mình một phần hình phạt.

Kết thúc lời nói sau cùng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố nghỉ nghị án. Tuy nhiên, do vụ án có nhiều vấn đề phức tạp, tòa quyết định nghị án kéo dài, và sẽ tuyên án vào sáng 2/12 tới.

Xử vụ ông Nguyễn Thành Tài: VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo

Thứ 2, 29/11/2021 | 19:13
Đại diện VKSND Cấp cao đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Tp.HCM; bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo.

Cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Tài nói không tư lợi trong vụ giao đất 8-12 Lê Duẩn

Thứ 2, 29/11/2021 | 14:56
Cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng, khu đất 8–12 Lê Duẩn chưa bị chuyển giao cho bên thứ 3, Nhà nước cũng không mất quyền kiểm soát, nên hành vi của ông ta không gây ra thiệt hại.

Cựu phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Tài tiếp tục hầu tòa

Thứ 2, 29/11/2021 | 09:23
Được xác định có sai phạm trong vụ giao khu đất thuộc sở hữu Nhà nước tại số 8 – 12 Lê Duẩn, ông Nguyễn Thành Tài và nhiều thuộc cấp tiếp tục hầu tòa.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.