Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện

Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 02/01/2022 | 09:00
0
Là một trong những nghệ sĩ dũng cảm vào giữa tâm dịch Covid-19 để làm từ thiện, siêu mẫu Xuân Lan có nhiều kỷ niệm về quãng thời gian đáng nhớ này...

Tôi đi làm từ thiện cũng bị chửi là “làm màu”

Người Đưa Tin (NĐT): Trong lúc dịch bệnh Covid- 19 ở TP. HCM diễn ra căng thẳng, Xuân Lan vẫn đi làm từ thiện, thậm chí vào những xóm trọ có người bị nhiễm Covid-19… động lực nào khiếm chị là bất chấp nguy hiểm như vậy? Chị có sợ bị nhiễm bệnh không?

Siêu mẫu Xuân Lan: Nói bảo không sợ thì không đúng, nhưng cứ ở nhà rồi nhìn mọi người xung quanh khó khăn, bệnh tật thì khó chịu lắm, nhất là tôi có thể nhờ ảnh hưởng của mình đứng lên kêu gọi được nhiều mạnh thường quân giúp đỡ người nghèo. Tôi có thể kêu gọi được rau xanh, thịt, gạo cho các bếp ăn từ thiện, nhưng không có xe chở, nên Xuân Lan đã lấy xe của mình để chở đồ cho các nơi đó và các bệnh viện. Đợt đó, đội tình nguyện viên rất mỏng, mà số lượng và nhu cầu của các bệnh viện rất lớn nên ngoài việc xin, chúng tôi còn giao tới tận nơi cần.

Văn hoá - Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện

Xuân Lan trong một chuyến đi làm từ thiện.

Lúc dịch căng thẳng nhất, ở TP.HCM có tới 50 bệnh viện dã chiến, nên chúng tôi làm không hết việc, vì giao cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối nữa. Mỗi ngày, mỗi bệnh viện cần hơn 100 suất cơm, chúng tôi cùng tình nguyện viên phải rất nỗ lực để giao đúng giờ ăn, đúng địa điểm. Hơn nữa thời gian đó, TP.HCM có lệnh phong toả, người dân không được ra đường trừ những trường hợp rất cần thiết, có nhiều chốt chặn ở các nơi khiến cho chúng tôi di chuyển rất khó khăn, vì rau phải đưa lên từ các vùng lân cận mà chuyển vào ban đêm nên cả ê kíp cũng phải chạy đua theo thời gian. Nếu không lao vào, nếu ngại khó, ngại khổ thì ai sẽ làm?

Tôi chứng kiến được các bữa ăn của các bác sĩ rất thiếu dinh dưỡng, nếu họ không được chia sẻ thì lấy sức khoẻ đâu mà lo cho nhân dân? Tôi làm được 2 tháng thì thấy nhiều người qua đời vì Covid-19 quá nên mới đăng ký để tiêm vắc- xin.

NĐT: Chị và ê kíp của mình làm thế nào để trao quà đúng nơi, đúng người đang gặp khó khăn?

Siêu mẫu Xuân Lan: Đầu tiên, Facebook của tôi là kênh thông tin chính, khi bắt đầu một chuyến đi, tôi đều lên đó để hỏi mọi người xem chỗ nào cần giúp đỡ thực sự. Mọi người chỉ chỗ nhiều lắm, tuy nhiên chúng tôi rất vất vả chở gạo, mỳ, trứng bằng xe của tôi nhưng xe bị nổ lốp liên tục. Không có chỗ vá, chúng tôi phải tự tấp vào lề đường để tự bơm xe. Từ lúc có lực lượng Quân đội vào TP.HCM tăng cường thì chúng tôi liên hệ với họ để nhờ sự giúp đỡ bốc hàng, gói hàng, sau đó có xe kéo trung chuyển vào từng ngõ nhỏ để xác minh có hoàn cảnh khó khăn thật hay không? Lúc đó, anh em đi chia quà và chụp hình thực tế về để xác minh. Ngày nào chúng tôi cũng đi như vậy, ngày nào cũng nhận cả 1.000 tấm ảnh về xóm trọ nghèo để trao quà cho bà con. Nhiều hoàn cảnh gia đình nghèo lắm, nhìn mà rớt nước mắt vì thương.

Văn hoá - Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện (Hình 2).

Xuân Lan là một trong những người mẫu tích cực làm từ thiện trong đợt Covid-19 vừa qua.

NĐT: Chị từng tham gia vào Quỹ Hạt vừng, quỹ thương Sài Gòn… và cùng các nhà tài trợ ủng hộ mua máy thở, gửi thực phẩm tới những nơi khó khăn để phòng chống Covid-19. Từ câu chuyện này mới biết, người nổi tiếng không hề thờ ơ với xã hội, với thời cuộc phải không chị?

Siêu mẫu Xuân Lan: Thật ra, nhiều người nổi tiếng làm từ thiện lắm, nhưng vì nhạy cảm nên họ không công khai thôi. Bản thân tôi đi làm từ thiện cũng bị chửi là “làm màu”, rồi có người hỏi móc máy “sao gia đình mình lại không giúp đỡ, lại đi giúp người ngoài”? Tôi luôn sống với cái tâm của mình nên không ngại những chuyện thị phi đó, mình cứ làm việc tốt rồi người thân hiểu, trời biết, đất biết và mình biết là được.

Tôi đưa các câu chuyện từ thiện lên trang cá nhân là tôi muốn lan toả những điều tốt đẹp, để nhận được giúp đỡ của nhiều người. Bản thân tôi cũng bỏ tiền túi của mình ra để làm từ thiện, chúng tôi làm từ thiện từ tháng 6/2021, giúp đỡ người dân ở Bắc Giang, Điện Biên nên cũng nhiều mạnh thường quân giúp hỗ trợ chúng tôi làm từ thiện. Trong tất cả các chuyến từ thiện, tôi đều minh bạch sổ sách, chi tiêu.

Đến tháng 10/2021, các bệnh viện dã chiến vẫn hoạt động, nên chúng tôi vẫn tiếp cơm cho các bệnh viện đến ngày 31/10, nếu tôi không kêu gọi thì mình không đủ sức và kinh tế để từ thiện. Nhóm của chúng tôi có nhiều người âm thầm giúp đỡ mấy nghìn máy đo ô- xy, mấy trăm máy thở cho bệnh viện, nhiều tấn lương thực cho các trung tâm cách ly, chữa F0…

Tôi là người của công chúng, có ảnh hưởng tới nhiều người, có thể lan toả công việc thiện nguyện. Không chỉ nghệ sĩ mới làm từ thiện mà nhiều người cũng làm, chúng tôi chỉ là hạt vừng nhỏ trong cả chiến dịch vì Sài Gòn. Có những em bé nói với tôi “cô ơi, con chỉ có 20.000 nghìn thôi, con đóng để từ thiện tới bà con nghèo”, có người công nhân nói “em chỉ có 50.000 đồng, em góp để chị nấu cơm gửi tới các bác sĩ mùa dịch”, rất xúc động. Hiện tại, chúng tôi vẫn làm từ thiện ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang… nơi mà dịch Covid -19 vẫn đang có những diễn biến mới.

Văn hoá - Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện (Hình 3).

Xuân Lan đích thân vận chuyển thực phẩm, đồ thiết yếu đến các khu trọ có người nhiễm bệnh.

NĐT: Trong quá trình đi làm từ thiện mùa Covid- 19, câu chuyện nào gây ám ảnh với chị nhất. Chị nghĩ thế nào về ranh giới của sự sống và cái chết qua những mất mát của mùa dịch vừa qua?

Siêu mẫu Xuân Lan: Tôi ám ảnh với câu chuyện có một xóm trọ gồm 15 gia đình cần giúp đỡ với khoảng 62 phần quà, tôi không đi được, tôi đã nhờ một bạn tên Cường đi cùng các anh bên quân đội đi giao quà. Khi đẩy xe tới đó, Cường chụp hình lại và nói với tôi vì 15 hộ giờ chỉ còn 14 hộ thôi, có một hộ bị bệnh qua đời hết rồi, nhà bỏ không, hàng xóm nhận tro cốt về và thờ cúng hộ. Tôi nghe mà thương và buồn quá. Rồi có bạn nhắn vào Facebook của tôi nói: Chị ơi, em không muốn là người đi ăn xin, nhưng em khó khăn quá, vợ chồng em đã lên xe về quê nhưng bị chặn lại ở các chốt trực và giờ quay lại thì không có đồ ăn, không còn gạo, con em chỉ trong vài tuần đã gày đi 5-7 kg, các cháu đói quá, ngồi ôm góc cột khóc. Tôi xuống ngay siêu thị mua thực phẩm ngay cho gia đình đó. Nhà bạn ấy ở quận 9, khi ra nhận quà, bạn ấy chỉ đứng khóc và cảm ơn chúng tôi. Bản thân chúng tôi chỉ làm những việc rất nhỏ thôi, nhưng có những mảnh đời mình không hình dung được.

Làm thế nào để minh bạch, công khai khi làm từ thiện?

NĐT: Thời gian gần đây, một số nghệ sĩ nổi tiếng bị soi mói, thậm chí cơ quan công an đã phải vào cuộc điều tra. Chị nghĩ gì về điều này?

Siêu mẫu Xuân Lan: Đây là một câu chuyện cần được những người làm từ thiện quan tâm chứ không chỉ riêng nghệ sĩ nào. Làm thế nào để minh bạch, công khai khi làm từ thiện? Chuyện thiện nguyện muôn đời là câu chuyện từ trái tim, mình giúp cho đời thì được người giúp lại. Tôi tin, không người này làm thì người khác làm thôi.

Scandal không làm giảm tình yêu của mọi người với cộng đồng, xã hội. Với tôi, miễn sao mình làm từ thiện từ trái tim và làm đúng là được. Vì một sự ồn ào như vậy mà mình tiêu cực không đi làm từ thiện nữa thì không nên.

Chính tay tôi đã phải chuyển rất nhiều bao chứa thi thể từ ngoài Bắc chuyển vào trong Nam, đó là món hàng không bao giờ chúng tôi muốn giao. Đó là ký ức buồn vì Sài Gòn hoa lệ chưa bao giờ rơi vào tình cảnh như vậy. Qua một trận đại dịch, mọi người trân trọng cuộc sống, sức khoẻ của mình hơn. Ai sống tiêu cực luôn ném đá người khác thì chúng ta không nên quan tâm.

Văn hoá - Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện (Hình 4).

Xuân Lan tâm niệm, làm từ thiện bằng cái tâm.

NĐT: Là một người xông pha đi từ thiện mùa Covid- 19, bố mẹ và ông xã có nói gì khi chị đi từ thiện thời gian dài vậy không?

Siêu mẫu Xuân Lan: Có chứ, mọi người lo lắm. Bố mẹ tôi có nói: Nhà mình có người già, con nhỏ, con đi ít thôi còn giữ sức khoẻ cho mình. Nhưng tôi không dừng được, tôi phải gửi con về nhà ông bà ngoại và hai vợ chồng cùng đi phát quà từ thiện. Ông xã tôi cũng tham gia bốc hàng, xếp hàng… đôi khi xe phải tiết kiệm chỗ để hàng nên anh ấy phải ngồi chỗ để hàng, tôi là người lái xe đi. Khi thành phố ra chỉ thị 16+, ai có giấy thông hành mới được ra đường, nên anh ấy ở nhà trông con. Thời gian đó, “nước tắm” chính của tôi là cồn khử khuẩn, xuống xe là xịt từ đầu đến chân, rồi xịt họng 24/24, lên xe cũng phải phun khử khuẩn đầy xe, người lúc nào cũng có mùi cồn, không có thời gian ngơi nghỉ nhưng tôi chấp nhận, mình lao vào tâm dịch thì phải cố gắng hoàn thành các công việc dang dở để lo cho cộng đồng.

NĐT: Người ta nói Xuân Lan chảnh lắm, liệu có đúng? Vừa chảnh vừa thẳng thắn liệu chị có sợ bị nhiều người ghét? Câu chuyện với Hà Anh chị có muốn nhắc lại nữa không?

Siêu mẫu Xuân Lan: Tôi không quan tâm đến việc ai ghét mình hay không, ai ghét kệ họ, ai thương thì mình quý thôi. Thời gian và quan tâm của tôi chỉ dành cho người thương mình. Những người ném đá mình, nếu mình đúng họ cũng ghét mà làm sai họ càng chỉ trích. Tôi tin rằng, cuộc sống luốn rạch ròi sự đúng sai. Còn những chuyện đã qua, tôi không muốn nhắc lại, nhắc họ lại tưởng mình “cào cấu” để tạo scandal.

NĐT: Ông xã có phải “chịu đựng” chị nhiều không? Anh ấy không thích tính cách nào của chị?

Siêu mẫu Xuân Lan: Ban đầu khi lấy nhau, ông xã có sốc về văn hoá, vì từ lúc tìm hiểu nhau đến lúc kết hôn nhanh quá. Nhưng giờ thì có sự hoà hợp, thấu hiểu rồi vì chúng tôi xác định sẽ sống với nhau đến cuối đời. Anh ấy là một người có trái tim, nhiều cảm xúc với cuộc đời nên anh ấy rất ủng hộ tôi làm việc từ thiện.

Văn hoá - Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện (Hình 5).

Gia đình hạnh phúc của Xuân Lan.

NĐT: Tính cách nào chị muốn dạy con gái mình nhất? Chị có muốn bé lớn lên thành một người nổi tiếng như mẹ không? 

Siêu mẫu Xuân Lan: Tôi muốn dạy con tính độc lập, đó là tính cách cần nhất ở một đứa trẻ tự tin, ở trong môi trường nào con cũng sống được và làm chủ cuộc đời mình. Thứ 2 là bé phải biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Tôi mong bé biết mình muốn gì để mẹ có để định hướng được chứ không phải loay hoay như tôi thời trẻ. Thời đó, bố mẹ muốn tôi vào đại học chuyên ngành, nhưng tôi lại thích làm nghệ thuật, bé Thỏ (tên thật là Victoria Nguyễn Thiên Ân - PV) có muốn làm người nổi tiếng hay không là do con quyết định, tôi chỉ tạo điều kiện cho con được học hành, trau dồi tốt nhất.

Bé Thỏ cũng quen với sự nổi tiếng, là con gái mẹ Xuân Lan nhưng cháu không có sự khác biệt so với các bạn cùng trang lứa. Tôi không đặt con vào câu chuyện phải nổi tiếng hay chỉ là người bình thường. Con lớn lên trưởng thành, làm người tử tế là tôi vui rồi.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Tôi vừa lái xe trên đường vừa khóc…

“TP.HCM là nơi đông dân sinh sống, nhịp sống ồn ào náo nhiệt thậm chí cả về đêm và dường như không ngủ, nhưng ở thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất, tôi chạy xe trên đường mà không gặp một bóng người, TP.HCM như một “thành phố chết”, khiến tôi nổi da gà. Cho đến khi bỏ lệnh giãn cách, tôi lưu thông trên đường mà vừa lái xe vừa khóc, từ đó trở đi có kẹt xe, tắc đường tôi cũng không phàn nàn, bực mình nữa mà mừng vì mọi người quay lại cuộc sống bình thường sau bao nhiêu tháng có quá nhiều mất mát...” – Xuân Lan tâm sự.

 

Siêu mẫu Xuân Lan: Không cùng đẳng cấp thì cho qua, bẩn quá thì xoá đi

Thứ 6, 09/10/2020 | 09:37
"Người ta bảo tôi ngủ với chồng bạn thân, mà làm gì có chuyện đó. Tôi không thanh minh vì đó là sự đơm đặt...". Đó là những chia sẻ thẳng thắn của Xuân Lan.

Siêu mẫu Xuân Lan: "Tôi mong người mẫu nào đi "kinh doanh thân xác" đều bị phơi bày hết"

Thứ 2, 13/07/2020 | 14:56
Đường dây bán dâm vừa bị triệt phá, trong đó có gái bán dâm được giới thiệu là có danh xưng Hoa hậu, sự việc gây xôn xao dư luận. Là một người làm nghề lâu năm, siêu mẫu Xuân Lan cũng có những ý kiến về việc này với PV Người Đưa Tin Pháp luật.

Xuân Lan và ông xã Việt kiều đăng ký kết hôn tại Mỹ

Thứ 5, 30/01/2020 | 17:55
1 tháng sau hôn lễ tại bãi biển Đà Nẵng, mới đây, Xuân Lan và ông xã Ngọc Lâm đã cùng nhau sang Mỹ đăng ký kết hôn
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông, lốc sét, gió giật mạnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:12
Dự báo chiều tối và đêm 23/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An cục bộ có mưa to.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.