Nét đẹp không dễ “gộp” của Tết Nguyên đán

Nét đẹp không dễ “gộp” của Tết Nguyên đán

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:16
0
Đâu phải cứ đề ra một ngày mặc định làm Tết là mọi thành viên trong gia đình đều sẽ gác lại những lo toan thường nhật sau một năm bận rộn, trở về bên mâm cơm tất niên để quây quần, trò chuyện.

Cách đây hơn chục năm, ý tưởng gộp Tết Nguyên đán với Tết Dương lịch, đón Tết theo lịch Dương đã mở ra cuộc tranh luận dai dẳng cho tới ngày hôm nay. Khi phong vị đặc trưng của mùa xuân dần bao phủ lên mọi miền đất nước, những phiền muộn từ câu chuyện “phú quý sinh lễ nghĩa” lại tiếp tục sắm vai chính trong “tiết mục” gộp Tết, bên cạnh dàn “kép phụ” không kém phần long trọng bao gồm thiệt hại về kinh tế, mất an toàn giao thông...

Gần đây nhất, một vị PGS.TS nêu quan điểm: “Tết phải là sự sung sướng, trẻ thơ vui mừng nhận bao lì xì đỏ một cách đầy trong sáng, người lớn dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, mua sắm với một tâm thế thoải mái nhẹ nhàng nhất có thể. Còn bây giờ Tết là gì? Nó đang dần trở thành chuỗi gánh nặng của mọi nhà với sự cầu kỳ, tiểu tiết trong các công tác chuẩn bị”.

Nhưng trước khi bàn về những mặt lợi - hại khi bỏ đón Tết Nguyên đán theo truyền thống, nên chăng mọi người, dù ở bên tán đồng hay phản đối ý tưởng kể trên hãy trả lời thành thật: Chúng ta đang “ăn" mấy cái Tết? Và Tết chỉ đơn giản là những ngày người lao động nghỉ ở nhà nhưng vẫn được cộng lương?

Xi nhan Trái Phải - Nét đẹp không dễ “gộp” của Tết Nguyên đán

Chẳng có hạnh phúc nào bằng Tết đoàn viên. Ảnh minh hoạ: Internet. 

Đâu phải cứ đề ra một ngày mặc định là mọi thành viên trong gia đình đều sẽ gác lại những lo toan thường nhật sau một năm bận rộn, trở về bên mâm cơm tất niên để quây quần, trò chuyện. Đâu phải cứ cho nghỉ là trăm mối tơ vò như giá cả leo thang, chuyện làm ăn ngày càng khó khăn hơn hay... sóng wifi không nhích nổi 2 vạch bỗng chốc trở nên quá đỗi vụn vặt so với phút giây gắn kết gia đình. 

Đổi lấy khoảnh khắc sum họp, có ông bố bà mẹ miền Bắc chấp nhận khăn gói quả mướp, lắc lư trên xe hơn 32 giờ đồng hồ trên cung đường vào miền Nam ăn Tết với các con.

Có chuyến bay miễn phí hiện thực hoá ước mơ trở về quê hương của những người con nhiều năm xa xứ.

Giữa dòng xe hối hả xuôi về miền Tây, có người đàn ông vẫn thong dong điều khiển chiếc xe hút kim loại, chặn đứng nguồn sống của “đinh tặc”, đem lại bình yên cho bà con tham gia giao thông.

Nhớ lại, hơn hai chục năm trước, bố tôi cũng rơi vào cảnh màn trời chiếu đất khi đặt chân tới phương Nam vào những ngày giáp Tết. Nhưng một người Sài Gòn hào hiệp và trượng nghĩa đã đưa ông về nhà, giúp ông có một cái Tết ấm no và sau đó là một tương lai sáng sủa hơn.

Như hai mặt luôn song hành; những việc tử tế vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ càng trở nên ý nghĩa bội phần trong dịp Tết và đồng thời, con người ta cũng có xu hướng xích lại gần nhau, chia sẻ, trao đi yêu thương, hành động nhân văn khi Trời đất lặng lẽ chuyển mình, thay áo mới.

Họ, dù cao - thấp, giàu - nghèo, già - trẻ đều cùng ngắm nhìn những bông pháo rực rỡ thắp tráng bầu trời xuân; cùng thắp hương, đi lễ chùa để tỏ lòng tôn kính, biết ơn với các bậc tiền nhân; cùng nhìn về phía quê hương và thấy trong thâm tâm cháy lên chuỗi ký ức rạo rực, bùi ngùi...

Đến đây, người viết xin được khép lại bài viết bằng lời tâm sự của một người mẹ già sau khi vượt hàng trăm cây số để được đoàn tụ với con: “Tết năm nay, mẹ con tôi được ở bên nhau rồi. Chẳng có hạnh phúc nào bằng điều đó đâu”.

Ngân Hà

 

NTK Quỳnh Paris: Tết trở nên đặc biệt vì được sum vầy bên gia đình

Thứ 5, 15/02/2018 | 15:00
Một trong những điều làm nên sự đặc biệt của Tết chính là không khí đầm ấm của gia đình. Với những người làm việc nhiều năm ở nước ngoài như NTK Quỳnh Paris, Tết vô cùng đặc biệt. Được sum vầy bên gia đình, được hân hoan với đào, mai, được tự tay nấu bánh chưng, bánh tét,… là những điều không thể nào quên.

Gặp mặt ngày Tết, phải say phải cạn mới là vui?

Thứ 4, 14/02/2018 | 08:11
Một câu nói buột miệng, một hành động mất kiểm soát, một lần chợp mắt chiều theo cơn buồn ngủ khi đang chạy xe… có thể bẻ ngoặt bánh lái cuộc đời của một con người, thậm chí vĩnh viễn cướp đi cơ hội sống, yêu thương và trải nghiệm của họ.

Ước gì Tết giống ngày xưa

Thứ 3, 13/02/2018 | 08:36
Ai bắt Tết là phải thế này hay thế khác? Chỉ tại phú quý sinh lễ nghĩa mà thôi.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.