Xuất hiện hố tử thần: Hé lộ nguyên nhân ban đầu do tụt mạch nước ngầm

Xuất hiện hố tử thần: Hé lộ nguyên nhân ban đầu do tụt mạch nước ngầm

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 02/06/2022 | 16:45
0
Thông qua các phương án nghiệp vụ, bước đầu liên đoàn xác định nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện hàng loạt hố tử thần do tụt mạch nước ngầm.

Xác định vì sao sụt mạch nước ngầm

Ngày 2/6, ông Hồ Văn Tú, Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cho biết, thông qua các phương án nghiệp vụ, bước đầu liên đoàn xác định nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện hàng loạt hố tử thần ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An là do tụt mạch nước ngầm.

“Đây mới chỉ là kết quả ban đầu, còn do đâu mà sụt mạch nước ngầm và còn có nguyên nhân khác nữa hay không thì đơn vị vẫn đang tiếp tục nghiên cứu”, ông Tú nói.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Hé lộ nguyên nhân ban đầu do tụt mạch nước ngầm

Hố tử thần xuất hiện tại nhà dân.

Cũng theo ông Tú, hiện tại liên đoàn đang thực hiện đồng bộ nhiều phương pháp nghiệp vụ để khẩn trương tìm ra nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hiện tượng trên.

Cụ thể như các phương pháp như: Tổng hợp, nghiên cứu các tài liệu địa chất đã nghiên cứu ở các giai đoạn trước đây; khảo sát địa chất; khảo sát, đo vẽ địa chất, thủy văn địa chất công trình; thu thập tài liệu hiện trạng các mỏ trong khu vực; thu thập tài liệu hiện trạng sụt lún tại các vị trí sụt lún; đo địa vật lý; khoan địa chất…

“Khối lượng công việc lớn nhưng liên đoàn cũng đã bố trí đầy đủ lực lượng, thiết bị và khẩn trương làm việc để đến hạn 31/7/2022 sẽ có kết luận cuối cùng gửi UBND tỉnh Nghệ An”, ông Tú cho biết thêm.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Hé lộ nguyên nhân ban đầu do tụt mạch nước ngầm (Hình 2).

 Nguyên nhân ban đầu do tụt mạch nước ngầm.

Trước đó, ngày 29/5, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp thị sát tại hiện trường tại xã Châu Hồng và có buổi làm việc với UBND huyện cùng các sở, ngành liên quan nhằm có phương án giải quyết, bảo đảm sự an toàn, ổn định cuộc sống người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh giao sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng, trước tiên là kiểm tra tại công ty phần Tân Hoàng Khang và các doanh nghiệp có hoạt động bơm hút khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; phải hoàn thành việc kiểm tra trước ngày 31/7/2022.

Thành phần đoàn kiểm tra, gồm: sở TN&MT, sở Công thương, sở Xây dựng và Công an tỉnh, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, sai phạm phải đưa vào diện điều tra ngay.

Người dân mong mỏi tái định cư

Kể lại cuộc tháo chạy lúc rạng sáng 27/5, vợ chồng ông Điền Viết Tứ (trú tại bản Na Hiêng, xã Châu Hồng) vẫn chưa hết lo sợ. Lúc đó khoảng 4h, cả gia đình đang ngủ thì nghe tiếng động lớn, nghĩ ngoài ruộng lại sụt lún nên gia đình tiếp tục ngủ. Tuy nhiên sau đó vang lên tiếng động thứ 2, thứ 3.

“Choàng tỉnh dậy ra kiểm tra thì tôi hoảng sợ phát hiện phía dưới móng nhà xuất hiện một hố lớn, sụt lún không ngừng. Tôi cùng vợ gọi anh em họ hàng tới giúp vận chuyển đồ đạc, vật dụng ra ngoài, cuộc tháo chạy đó đến bây giờ, gia đình tôi vẫn bàng hoàng”, ông Tứ kể.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Hé lộ nguyên nhân ban đầu do tụt mạch nước ngầm (Hình 3).

Người dân vô cùng lo lắng trước tình trạng này xảy ra.

Cách nhà ông Tứ không xa là gia đình anh Vi Văn Hòa. Một vệt nứt lớn từ ngoài ruộng chạy vào vườn và trong nhà. Cột nhà cũng bị nhổ lên khỏi bục bê tông, nghiêng về một phía.

“Tôi đã đưa các con và bà cố đến nhà anh em trú ngụ. Các thành niên khác vẫn phải ở trong nhà vì không biết chuyển đi đâu. Cứ mỗi khi nghe tiếng động, tiếng răng rắc của thanh gỗ là hoảng hốt gọi nhau dậy rời khỏi nhà”, anh Hòa kể.

Theo anh Hòa, lâu nay cuộc sống người dân địa phương yên bình, không có hiện tượng lạ trên. Tuy nhiên, từ khi một số mỏ khai thác khoáng sản đi vào hoạt động rầm rộ đã khiến nước ngầm bị tụt, giếng nước khô cạn. Nhà cửa, ruộng đồng cũng vì thế mà liên tiếp xuất hiện các hố sụt lún sâu đến 20 m.

Lo lắng sự việc tiếp tục xảy ra, người dân từng kéo nhau vào hầm lò của một công ty khai thác quặng gần khu dân cư để phản đối. Ngoài ra, người dân địa phương cũng nhiều lần kiến nghị mong cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân, có phương án xử lý song hơn hai năm qua họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Hé lộ nguyên nhân ban đầu do tụt mạch nước ngầm (Hình 4).

Người dân mong chờ cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ông Trần Đức Lợi, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng thời gian qua, mỗi lần xuất hiện các hố sụt lún, huyện đều xuống kiểm tra song không đủ năng lực tìm nguyên nhân nên liên tục báo cáo sở, ngành của tỉnh để thành lập đoàn khảo sát, kiểm tra. Tuy nhiên, sau nhiều lần các đoàn kiểm tra vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân và giao lại cho huyện theo dõi.

“Trước mắt, huyện đã chỉ đạo đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân vùng sụt lún nguy hiểm. Huyện cũng đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản ở xã Châu Hồng để phối hợp với sở, ngành liên quan đánh giá nguyên nhân, xử lý hiện tượng”, ông Lợi nói.

Xuất hiện hố tử thần: Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm

Thứ 3, 31/05/2022 | 14:14
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động khai thác khoáng sản, nếu phát hiện có dấu hiệu phải điều tra ngay.

Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn”

Thứ 2, 30/05/2022 | 15:42
Khi biết Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trực tiếp về hiện trường kiểm tra, nhiều người dân đã đến bày tỏ sự lo lắng về tình hình sụt lún trên địa bàn.

Nghệ An: Xuất hiện hố tử thần nuốt nhà dân, gia đình bỏ chạy trong đêm

Thứ 6, 27/05/2022 | 14:18
Đang ngủ thì vợ chồng chị Nga bị đánh thức bởi tiếng nổ lớn, sau đó là nền nhà dần bị sụt lún. Vì vậy cả gia đình phải bế bồng con bỏ chạy trong đêm.

“Hố tử thần” xuất hiện ở Nghệ An sau tiếng động lớn

Thứ 3, 17/05/2022 | 10:12
Sau tiếng động lớn trong lòng đất, người dân chạy lại thì bất ngờ phát hiện một “hố tử thần” có độ sâu khoảng 15m - 20m.
Cùng tác giả

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.