Xuất hiện loài thằn lằn 'cụt chân, cụt tay' kỳ dị

Thứ 2, 23/09/2013 | 15:20
Các nhà sinh vật học California vừa phát hiện một loài thằn lằn mới, bị tiêu giảm cả tay và chân ở cuối đường băng sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ).

Qua miêu tả, loài thằn lằn cụt chân này rất giống rắn, chúng dài không tới 20cm, có mí mắt, lỗ tai ngoài, phần bụng khá rộng cùng chiếc đuôi dài trong khi rắn thì ngược lại - có một cơ thể dài và đuôi ngắn. Chúng sống chủ yếu dưới lòng đất ẩm, ăn côn trùng, ấu trùng.

Nhà sinh vật học Theodore Papenfuss cho biết: 'Loài thằn lằn mới phát hiện này đại diện cho 200 loài thằn lằn kỳ dị khác trên toàn thế giới, chúng thích nghi trong môi trường đất xốp. Hàng triệu năm trước cũng tồn tại nhiều loài thằn lằn kỳ dị trên khắp 5 châu lục địa, chúng bị mất chân, có hình dạng giống rắn. Một số con chân bị thoái hóa”.

Để tìm được loài thằn lằn này, các nhà nghiên cứu đã đặt hàng ngàn tấm các tông ở nhiều địa điểm khác nhau. Loài thằn lằn này dù sống trong lòng đất nhưng đôi khi cũng xuất hiện trên mặt đất ở những mảnh gỗ mục, ẩm ướt, mát mẻ.

Việt Nam Xanh - Xuất hiện loài thằn lằn 'cụt chân, cụt tay' kỳ dị

Loài thằn lằn mới không chân, không tay.

Những loài mới này gồm thằn lằn bụng bạc Anniella alexanderae, thằn lằn bụng vàng Anniella campu, thằn lằn bụng tím Anniella grinnelli và thằn lằn Anniella stebbinsi, được phát hiện tại ngay tại cồn cát giáp với đường băng tại sân bay quốc tế Los Angeles, một bãi đất trống ở trung tâm thành phố Bakersfield, California, một cánh đồng với các dàn khoan dầu và khu vựa cận sa mạc Mojave.

Những con thằn lằn này sống chủ yếu dưới lòng đất hoặc gần mặt đất và thường không rời xa khu vực mình sinh sống. Nếu chúng ngoi lên mặt đất thì phải là những nơi ẩm ướt, dưới những khúc cây chết hoặc dưới thùng carbon.

Các nhà nghiên cứu đang làm việc với Trung tâm Động vật hoang dã ở California để xác định xem những con thằn lằn này cần được bảo vệ như thế nào. Hiện nay, những con thằn lằn cụt chân thường được liệt kê vào danh sách các loài động vật được nhà nước quan tâm.

Nhà sinh vật học James Parham nói rằng: "Loài thằn lằn vừa được phát hiện cần được đảm bảo sự sống. Chúng tôi sẽ tiến hành nhiều cuộc khảo sát ở California để hiểu hơn về loài sinh vật độc đáo này", nhà sinh vật học James Parham cho biết.

Duyên Trần (t/h)

Nuốt sống 250 con thằn lằn để chữa bệnh hiểm nghèo

Thứ 2, 16/09/2013 | 17:39
Câu chuyện thật như đùa ấy là của chị Lê Thị Ngũ, trú tại khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Thằn lằn có thể biến thành khủng long do trái đất nóng hơn

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:13
Tình trạng biến đổi khí hậu có thể tạo điều kiện cho sự hồi sinh của khủng long trong hai hoặc ba triệu năm nữa.

Dân hiếu kỳ xem thằn lằn hai đuôi

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:35
Ngày 10-8, trong lúc đang làm cỏ ở vườn nhà, anh Kiều Minh Đức, thôn 8, xã Nguyễn Huệ (Đông Triều) đã bắt được một con thằn lằn rất đặc biệt có hai cái đuôi.

Sửng sốt ngắm thằn lằn tím lịm... chỉ có ở Việt Nam

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:43
Loài thằn lằn này quả là một món quà kỳ diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho hòn đảo ở cực Nam đất nước.

Mexico: Phát hiện thằn lằn 23 triệu năm tuổi

Thứ 4, 10/07/2013 | 15:33
Các nhà khoa học đã phát hiện được một con thằn lằn 23 triệu năm tuổi được bảo quản nguyên vẹn trong một mẫu hổ phách ở Mexico.

Phát hiện khó tin: Thằn lằn sống trên sao Hỏa?

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:43
Một blogger nghiên cứu về khoa học đã tuyên bố phát hiện một con thằn lằn trên sao Hỏa. Tuyên bố khó tin và vô căn cứ này đã kích động một số giả thuyết cho rằng NASA có thế đã mang sinh vật sống trên sao Hỏa để thử nghiệm khoa học.