Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo chiếm đoạt tài khoản iCloud

Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo chiếm đoạt tài khoản iCloud

Thứ 5, 31/08/2017 | 06:06
0
Nếu để hacker lấy được tài khoản iCloud, chúng sẽ có thể kiểm soát toàn bộ thiết bị và dịch vụ của Apple và từ đó quay lại tống tiền người dùng.

Thủ đoạn mới chiếm đoạt tài khoản iCloud

Hacker có thể làm ra một website có giao diện giống hệt trang đăng nhập iCloud của Apple với tên miền gần giống (chẳng hạn íCloud.com). Sau đó chúng đặt đường link đến trang web này trên các banner quảng cáo, khi người dùng bấm vào các banner này thì sẽ bị đưa đến website giả mạo.

Người dùng tưởng đây là trang web chính thức của iCloud và điền tên đăng nhập cùng mật khẩu. Lúc này hacker sẽ ngay lập tức lấy được thông tin và chiếm quyền truy cập tài khoản iCloud của nạn nhân.

Hình thức sử dụng tin nhắn SMS mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Một người dùng tại TP.HCM cho biết, anh mua SIM điện thoại mới và lắp vào chiếc iPhone của mình để sử dụng. Ngay sau đó, máy anh liên tục bị khủng bố bởi các tin nhắn yêu cầu xem vị trí của dịch vụ Find My iPhone.

Công nghệ - Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo chiếm đoạt tài khoản iCloud

 

Đây là dịch vụ cho biết vị trí của thiết bị chạy iOS mà Apple cung cấp cho người dùng. Tuy nhiên hãng không bao giờ thông báo liên quan đến dịch vụ này qua tin nhắn SMS.

Hacker trong trường hợp này đã đăng ký với nhà mạng một tên thương hiệu và dùng dịch vụ tin nhắn thương hiệu này để gửi đến người dùng. Dịch vụ tin nhắn thương hiệu giúp các doanh nghiệp chính thống chăm sóc cũng như gửi thông tin đến khách hàng của mình qua tên thương hiệu thay vì một số điện thoại. Điều này giúp tăng độ tin cậy cho các tin nhắn đó và cũng là một cách để quảng bá doanh nghiệp. Kẻ gian đã lợi dụng điều này để tạo ra thủ đoạn chiếm tài khoản iCloud nói trên.

Khi người dùng click vào đường link trong tin nhắn SMS, sẽ được chuyển đến một website đăng nhập iCloud giả mạo như trên. Sau khi nhập thông tin đăng nhập hacker sẽ chiếm được tài khoản iCloud.

Tương tự như với SMS, email cũng được sử dụng như một phương thức lừa đảo tài khoản iCloud phổ biến. Để thực hiện, hacker tạo một tài khoản email “giông giống” với tên dịch vụ của Apple. Hoặc xảo quyệt hơn, hacker đăng ký tên người chủ sở hữu tài khoản email bằng chính một địa chỉ email của Apple. Như trong hình sau chúng ta thấy phần tên chủ tài khoản không phải họ và tên như bình thường mà là email contact@apple.com.

Công nghệ - Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo chiếm đoạt tài khoản iCloud (Hình 2).

 

Mục đích của việc này là khiến người dùng tưởng lầm đây là email chính thức của Apple. Trong nội dung email, hacker đã cài sẵn đường link đến trang giả mạo đăng nhập iCloud để chiếm đoạt tài khoản người dùng.

Khi bị mất điện thoại iPhone, người dùng cần phải ngay lập tức khóa SIM trên chiếc điện thoại bị mất đó. Mới đây đã có trường hợp người dùng bị mất máy, sau đó tên trộm dùng số điện thoại trên máy để thiết lập lại tài khoản email và chiếm quyền sở hữu tài khoản email này. Tình cờ, tài khoản email đó được liên kết với tài khoản iCloud để thiết lập lại khi quên mật khẩu và từ đó tên trộm có thể lấy được tài khoản iCloud dễ dàng.

Làm gì để các “khổ chủ” tự bảo vệ mình?

Một trong những biện pháp cơ bản để phòng tránh mất tài khoản iCloud đó là tự tạo tài khoản iCloud trên chính thiết bị mà bạn đang sử dụng và không đăng nhập iCloud một cách bừa bãi. Chỉ khi xác thực được địa chỉ website yêu cầu tài khoản iCloud là chính thức từ Apple thì người dùng hãy nhập thông tin. Tránh việc viết mật khẩu ra giấy hay những nơi mà người khác có thể dễ dàng xem được.

Bên cạnh đó, cần thay đổi thói quen sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản dịch vụ khác nhau. Đã có trường hợp người dùng bị lộ mật khẩu tài khoản trên một trang tìm việc làm, và sau đó mất luôn các tài khoản quan trọng khác như email, ngân hàng và iCloud do dùng chung mật khẩu.

Công nghệ - Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo chiếm đoạt tài khoản iCloud (Hình 3).

 

Ngoài ra, người dùng nên sử dụng biện pháp xác thực hai lớp mà Apple cung cấp cho bất cứ chủ tài khoản iCloud nào. Phương thức này yêu cầu khi đăng nhập iCloud thì phải điền đúng mã số hiển thị trên một thiết bị khác. Chẳng hạn như người dùng muốn đăng nhập iCloud trên Macbook thì phải điền đúng mã số trên iPhone.

Nếu có thể, hãy dùng một số điện thoại dự phòng để đặt lại mật khẩu email, hoặc sử dụng một email thứ hai để liên kết với tài khoản iCloud. Đừng gắn SIM số điện thoại dự phòng ấy vào chiếc iPhone đang dùng để tránh trường hợp bị mất máy và mất luôn cả số điện thoại phục hồi mật khẩu. Một biện pháp khác để tăng cường tính an toàn đó là khóa mã PIN trên SIM để nếu kẻ trộm lắp SIM sang máy khác thì cũng không thể nhận được tin nhắn.

Ngọc Quang

Mẹo sửa lỗi mất mật khẩu đăng nhập iCloud trên iPhone

Thứ 5, 30/03/2017 | 15:43
Sau khi thay đổi mật khẩu Apple ID hay iCloud, bạn có thể thấy nó bị "biến mất" khỏi iPhone, iPad hoặc iPod Touch. Bài viết sẽ hướng dẫn cách khắc phục điều này.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng mạnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:03
Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ từ Việt Nam sang Canada đạt gần 5,5 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2023.

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.