Xuất hiện trò lừa đảo 'bắt cóc' đòi hàng trăm triệu đồng

Xuất hiện trò lừa đảo 'bắt cóc' đòi hàng trăm triệu đồng

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:11
0
Thời gian gần đây, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu bài vô cùng đơn giản nhưng tỏ ra “cực kỳ hiệu quả”.

Lợi dụng một số chị em nhẹ dạ cả tin, đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn gọi điện đến số máy của cơ quan, nhà riêng dọa rằng chúng đang "bắt cóc" người thân của họ và đòi tiền chuộc. Chúng thậm chí còn dựng lên những kịch bản hoàn hảo như trong phim khiến người bị hại tin sái cổ. Nhiều chị em không kịp kiểm chứng đã chạy đôn chạy đáo xoay tiền chuộc người thân. Đến khi tiền chuyển trót lọt, gọi điện tìm người thân, họ mới biết rằng mình đã bị ăn quả… lừa.

Lừa chuyển tiền qua tài khoản

Theo thông tin từ công an TP.Hà Nội, trong một tháng qua, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra ít nhất 6 vụ lừa bắt cóc để đòi tiền chuộc với số lượng lớn. Có nhiều vụ, đối tượng phạm tội yêu cầu người bị hại chuyển số tiền 500 triệu đồng nếu muốn tính mạng con tin được bảo toàn. Thậm chí, chúng còn cho họ nghe cả tiếng kêu cứu thất thanh của người thân đang bị giữ, nhưng thực chất là âm thanh được bọn chúng giả giọng.

Pháp luật - Xuất hiện trò lừa đảo 'bắt cóc' đòi hàng trăm triệu đồng

Những đối tượng trong vụ bắt cóc tống tiền mẹ đẻ (ảnh Internet).

Khi cá đã cắn câu, các đối tượng yêu cầu bị hại ngay lập tức chuyển tiền cho chúng qua tài khoản, hoặc hẹn đến một địa điểm nào đó thì mới thả con tin và không xâm hại tính mạng. Vì quá hoảng sợ, nhiều người tin ngay, cuống cuồng đến ngân hàng rút tiền để chuyển cho chúng. Chuyển tiền xong, nạn nhân mới biết mình bị lừa.

Theo lời kể của trinh sát phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - công an TP.Hà Nội, khoảng 15h ngày 3/6, chị Nguyễn Thị H. (sinh năm 1960, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đang làm việc tại cơ quan thì có điện thoại gọi đến số máy cố định. Đầu dây bên kia một giọng nói vang lên với nội dung đe dọa đang bắt giữ con trai chị vì con chị đang nợ chúng tiền. Chưa kịp hoàn hồn, đối tượng lập tức yêu cầu chị H. phải nộp cho chúng 500 triệu đồng thì chúng thả con chị. Thấy con gặp nguy hiểm, chị H. cuống cuồng đến ngân hàng nộp tiền theo yêu cầu của chúng, sau đó chị bốc máy điện cho con thì mới biết mình đã bị lừa.

Cũng với kịch bản tương tự, khoảng 14h15 ngày 10/6, chị Kiều Thị S. (sinh năm 1959, trú tại Ba Đình, Hà Nội) đang ở nhà thì có điện thoại gọi đến số máy cố định với nội dung đe dọa, đang bắt giữ chồng chị do chồng chị nợ chúng 300 triệu đồng. Chị S. đã chuyển trước 38 triệu đồng vào tài khoản của Ngân hàng Techcombank theo yêu cầu của các đối tượng. Đến khi sự việc xong xuôi, chị H. mới biết mình vừa bị ăn quả... lừa.

Pháp luật - Xuất hiện trò lừa đảo 'bắt cóc' đòi hàng trăm triệu đồng (Hình 2).

Liên tiếp xuất hiện trò lừa giả bắt cóc đòi tiền chuộc tại Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Cử đồng bọn trực tiếp nhận giao tiền

Cũng theo các trinh sát của công an Hà Nội, một số vụ xảy ra vẫn theo kịch bản cũ nhưng các đối tượng phạm tội cử đối tượng lạ mặt đến nơi hẹn để nhận tiền. Một trong số nạn nhân của kiểu lừa đảo này là bà Vũ Thị S. (sinh năm 1949, trú tại Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Khoảng 9h ngày 26/6, bà S. đang ở nhà thì có điện thoại gọi đến số máy cố định với nội dung đe dọa, đang bắt giữ anh Q. (con trai bà S. hiện đang lao động tại Malaysia). Các đối tượng nói anh Q. đang nợ chúng 500 triệu đồng và yêu cầu bà S. đưa trước 50 triệu thì sẽ thả anh Q. ra.

Bất ngờ và hoảng loạn, bà S. gọi vào số máy của con trai nhưng không được. Bà cuống cuồng, tức tốc đến ngân hàng Agribanhk trên phố Đào Tấn để rút tiền. Kẻ lạ mặt tiếp tục liên lạc và hướng dẫn bà S. cách chuyển tiền. Theo lời kể của người nhà bà S., lúc đầu chúng hướng dẫn bà vứt tiền vào thùng rác gần ngân hàng, nhưng thấy có bóng cảnh sát chúng không dám tiếp tục. Chúng bảo, nếu báo cảnh sát, tính mạng của Q. sẽ bị đe dọa. Rồi qua điện thoại, chúng hướng dẫn bà bắt xe ôm, mang tiền ra bến xe Kim Mã. Tại đây, một đối tượng lạ mặt tiến đến giật tiền rồi bỏ đi.

Sau khi về nhà, bà S. lại bị các đối tượng gọi điện đe dọa và bắt nộp tiếp 50 triệu đồng mới thả anh Q. về. Đến lúc này bà S. mới đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Mới đây nhất, khoảng 10h ngày 1/7, chị Lê Thị Thúy H. (sinh năm 1978, trú tại Đống Đa, Hà Nội) đang làm việc tại cơ quan thì có điện thoại gọi đến số máy cố định với nội dung đe dọa, đang bắt giữ chồng chị. Theo lời đối tượng này, chồng chị đang nợ chúng 200 triệu đồng và yêu cầu phải đưa trước 50 triệu đồng thì sẽ thả. Biết có sự chẳng lành, chị H. răm rắp nghe theo. Ban đầu, đối tượng bắt chị đi ngay xuống đường Khuất Duy Tiến, đến bách hóa Thanh Xuân, sau đó lại hẹn giao tiền tại khu vực bến xe Gia Lâm. Sau khi đưa tiền cho đối tượng, chị H. điện thoại cho chồng mới tá hỏa đã bị đối tượng lừa. Ngay sau đó, chị H. đã đến cơ quan công an trình báo.

Theo thông tin từ cơ quan công an, trong số 6 trường hợp đến trình báo các vụ lừa đảo với thủ đoạn trên đã có 4 nạn nhân đã chuyển tiền cho nhóm đối tượng lừa đảo với số tiền từ 20 đến 50 triệu đồng. Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ những vụ việc trên. Để phòng ngừa không xảy ra các vụ án với thủ đoạn trên, Giám đốc công an thành phố đã yêu cầu công an các phường, đồn, trạm, thị trấn phổ biến đến từng cán bộ chiến sĩ để làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý nhân khẩu. Công an phụ trách xã phải tuyên truyền phổ biến đến từng khu dân cư, hộ dân phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của đối tượng để tự phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - công an TP. Hà Nội) cho rằng, những vụ lừa đảo này đều có thủ đoạn tương tự. Chúng thường nhắm đến nạn nhân là phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Khi nạn nhân nhấc máy lên nghe, chúng thường bật ghi âm tiếng kêu khóc của trẻ em hoặc tiếng kêu cứu của người lớn từ xa làm nạn nhân nhầm tưởng là người nhà mình và mắc lừa. Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền cho chúng qua tài khoản, hoặc hẹn đến một địa điểm nào đó để giao tiền rồi mới thả "con tin" ra. Vì quá hoảng sợ, nhiều người đã mắc lừa thủ đoạn của chúng.

Muôn kiểu bắt cóc đòi tiền chuộc "khủng"

Cách đây ít ngày, hàng chục trinh sát Đội 2, PC45, Công an TP. HCM đã ập vào khách sạn tại quận 12 và bắt giữ 6 đối tượng đang giam giữ con tin để chờ tiền chuộc. Sau khi giải thoát an toàn cho nạn nhân, cơ quan công an bắt tiếp 1 đối tượng nữa đang đi ăn tối ở gần đó. Băng nhóm đã đòi 500 triệu đồng để "chuộc mạng" nạn nhân.

Trước đó, vụ bắt cóc đòi nộp tiền chuộc người thân xảy ra tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cũng khiến dư luận hoang mang với thủ đoạn tàn độc và dã man. Sau khi dùng băng keo bịt mắt, đánh đập và cướp 50 triệu đồng, các đối tượng đòi nạn nhân nộp thêm 3 tỷ đồng tiền chuộc. Nạn nhân là chủ một trang trại gà.

Giữa tháng 4, tại huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) đã xảy ra vụ bắt cóc trẻ em đòi 200 triệu đồng tiền chuộc. Đối tượng phạm tội khai nhận, do đánh bạc và nợ đến hạn không có tiền trả, bị doạ xử nên đã bắt cóc để đòi tiền chuộc. Trước đó, tại TP. Vinh (Nghệ An) đã xảy ra vụ cha bắt cóc chính con gái đẻ của mình. Gã cha mất nhân tính đã gọi điện về cho vợ và bố mẹ đẻ chuẩn bị cho hắn 50 triệu đồng nếu không sẽ kết liễu cuộc đời của con gái.

Anh Văn - Nguyễn Hường

Bắt cóc con tin, tra tấn bằng roi điện, kim tiêm

Thứ 7, 13/07/2013 | 08:42
Con nợ thiếu tiền nhưng chưa có khả năng chi trả, bị chủ nợ thuê các đối tượng giang hồ bắt cóc, dùng roi điện, kim tiêm dính máu tra tấn nhằm đòi tiền chuộc.

Bắt cóc trẻ em để lấy... số điện thoại

Thứ 4, 10/07/2013 | 11:03
Sáng 10.7, tin từ Công an TP.Vinh, Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa giải cứu thành công vụ bắt cóc trẻ em hy hữu khi đối tượng bắt cóc chỉ đòi số điện thoại và địa chỉ liên lạc của... người mình yêu.

Bắt cóc, hiếp dâm tập thể nữ tiếp viên nhà hàng

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:37
Không đòi được tiền bảo kê, nhóm côn đồ xông vào phòng bắt cóc nữ tiếp viên nhà hàng, đưa vào rẫy cà phê rồi hiếp dâm tập thể.

Nhóm bắt cóc con nợ đòi tiền chuộc gấp 10 lần tiền nợ

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:42
Từ một số nợ 48 triệu đồng, chủ nợ tính lãi lên đến 468 triệu đồng và ép con nợ phải chi trả. Con nợ chưa trả, chủ nợ thuê người bắt cóc con nợ tống tiền.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.