Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Thứ 7, 17/09/2022 | 19:10
0
Sau một thời gian nỗ lực, chuẩn bị, chuyến hàng sầu riêng đầu tiên đã chính thức được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chiều 17/9, tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Chuyến hàng sầu riêng quả tươi xuất chính ngạch đầu tiên được thu hái từ các vườn sầu riêng của Đắk Lắk trong số 21 mã vùng trồng vừa được cấp mã vùng trồng và do các doanh nghiệp được cấp mã cơ sở đóng gói.

Sự kiện - Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Toàn cảnh buổi lễ.

Trước đó, sau gần 4 năm chuẩn bị với sự nỗ lực, quyết tâm, ngày 11/7/2022, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư, ông Y Giang Gry Niê Knơng - Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên lớn thứ 4 cả nước, với hơn 13.000 km2, có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước với hơn 650 ngàn ha.

Ngoài thế thế mạnh về phát triển các loại cây công nghiệp, đến nay diện tích sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk trên 15.000ha. Đắk Lắk là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn thứ 2 của cả nước sau tỉnh Tiền Giang, ước sản lượng thu hoạch năm 2022 là 170.000 tấn và ước sản lượng đến năm 2025 là trên 300.000 tấn.

Sự kiện - Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc (Hình 2).

Ông Y Giang Gry Niê Knơng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Y Giang Gry Niê Knơng, Nghị định thư quy định về kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là một trong những lợi thế rất lớn để sản phẩm sầu riêng của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Đồng thời, là cơ hội để tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường Quốc tế.

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không nhỏ vì các nội dung của Nghị định thư thực chất là các yêu cầu kỹ thuật buộc bên sản xuất, đóng gói và xuất khẩu phải tuân thủ. Việc tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sẩu riêng đầu tiên theo Nghị định thư đã chứng minh chất lượng sản phẩm sầu riêng của Việt Nam đã được nâng lên.

Cũng theo ông Y Giang Gry Niê Knơng, nhận thấy tiềm năng và cơ hội to lớn trong việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng vào thị trường Trung Quốc, từ năm 2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền từ tỉnh tới địa phương khẩn trương hỗ trợ, tạo điều kiện để hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Sự kiện - Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc (Hình 3).

Các xe hàng sầu riêng chờ lăn bánh lên đường sang Trung Quốc.

Không chỉ vậy, sau khi Nghị định thư được ký kết, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể, giao cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các vùng trồng, cơ sở đóng gói khẩn trương, tập trung triển khai để chuẩn bị sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc. 

Nhằm bảo vệ những thành quả đã đạt được và phát huy cơ hội tiềm năng sản xuất, xuất khẩu sầu riêng chính ngạch, trong thời gian tới lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và các vùng trồng, cơ sở đóng gói tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp.

Cụ thể, triển khai nhanh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng các quy định về cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu đến các doanh nghiệp và người sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh; khẩn trương thiết lập và xây dựng vùng trồng tại các huyện, thị xã, thành phố trọng điểm về cây ăn quả; xây dựng đề án phát triển ngành hàng sầu riêng, bơ giai đoạn 2025, tầm nhìn 2030.

Mặt khác, xây dựng đề án mã số vùng trồng cho một số cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hành động sản xuất nông nghiệp an toàn, chất lượng và bảo vệ môi trường.

Sự kiện - Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc (Hình 4).

Ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi lễ.

Ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật vừa được ký kết là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam.

Sự kiện xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk là niềm tự hào không chỉ của người trồng sầu riêng Đắk Lắk mà còn là niềm vui chung của người dân vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định, để có được những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch ngày hôm nay, các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Đồng thời, thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác.

Sự kiện - Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc (Hình 5).

Cắt băng công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên.

Sự kiện - Xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc (Hình 6).

Những chiếc xe chở sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc chính thức lăn bánh.

Ông Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên.

Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cần “đi cùng nhau” trong tổng thể không gian liên kết phát triển ngành hàng, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư.

Từ đó, xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế. Đồng thời, có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Khánh Ngọc

Siết quản lý để xuất khẩu chính ngạch sầu riêng bền vững

Thứ 3, 13/09/2022 | 14:28
Nội dung trên được tập trung thảo luận tại Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 12/9.

Sầu riêng là cơ ngơi làm ăn, thu bạc tỷ nên cần giữ vững chất lượng

Thứ 6, 02/09/2022 | 12:00
Theo chuyên gia, sầu riêng là cơ ngơi làm ăn, thu bạc tỷ nên người dân cần quyết tâm giữ vững chất lượng quả sầu riêng tốt nhất.

Mãn nhãn khai mạc Lễ hội sầu riêng Krông Pắk năm 2022

Thứ 5, 01/09/2022 | 21:06
Lễ hội sầu riêng nhằm giới thiệu đến du khách những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, giá trị và đặc biệt là một Krông Pắk đang khát vọng, vươn lên đổi mới từng ngày.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.