Xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường

Xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường

Lê Tuấn
Thứ 7, 01/01/2022 | 08:42
1
Đa thị trường, cập nhật thông tin, phản ứng kịp thời trước những biến động dù nhỏ nhất ...là những kinh nghiệm cần rút ra sau lần ùn tắc nghiêm trọng vừa qua.

Những bài học kinh nghiệm cần rút ra sau lần ùn tắc xuất khẩu nông sản vừa qua

Tại Diễn đàn kết nối nông sản 970 ngày 31/12, một lần nữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam khẳng định vai trò mấu chốt của thị trường tiêu thụ trong nước.

“Trong giai đoạn xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thị trường trong nước một lần nữa lại là kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả, thể hiện tinh thần đoàn kết khó có được”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT biểu dương việc nhiều doanh nghiệp thu mua, chế biến trong nước sẵn sàng sát cánh giúp tiêu thụ nông sản bị ùn ứ và yêu cầu các đơn vị xuất khẩu phải nhìn nhận, đánh giá lại về tiềm năng của thị trường tiêu thụ nội địa.

Thứ trưởng khuyến cáo, bài học kinh nghiệm rút ra từ lần ùn tắc xuất khẩu này là các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thay đổi tư duy theo hướng đa thị trường, đa lợi ích, tránh sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường dẫn đến bị động trong công tác sản xuất, xuất khẩu.

Kinh tế vĩ mô - Xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại Diễn đàn (ảnh chụp màn hình)

Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần cập nhật thông tin kịp thời, các doanh nghiệp cần hết sức chú ý theo dõi biến động, tránh những suy nghĩ chủ quan khiến tình hình ở các cửa khẩu trở lên phức tạp hơn.

“Thông tin về tình trạng ùn tắc xuất khẩu nông sản đã được Bộ NN-PTNT phối hợp với các ban ngành, báo chí truyền thông liên tục cập nhật nhưng cho đến hôm nay, vẫn còn có doanh nghiệp viện dẫn do thị trường Trung Quốc nhập với giá cao hơn để đưa hàng lên. Tôi xin thông báo, hiện giờ, phía Trung Quốc đã ngừng nhập thanh long rồi. Cần phải thay đổi ngay suy nghĩ này”.

Theo Thứ trưởng, ngay khi xuất hiện thông tin ách tắc thông quan, các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ với các doanh nghiệp chế biến, tập đoàn bán lẻ để tìm đầu ra cho sản phẩm. Đây là vấn đề về nhạy bén tư duy, chủ động ứng phó với tình huống.

Tuy nhiên, để người nông dân, doanh nghiệp thay đổi tư duy cần phải xem xét nhiều khía cạnh vấn đề, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, kịp thời cập nhật thông tin qua các Hiệp hội, ngành hàng. Từ đó dần thay đổi nhận thức của các thành phần kinh tế.

“Vai trò lớn nhất của Bộ NN-PTNT là kết nối thông tin nông sản kịp thời theo thực tế tình hình, tạo điều kiện giao thương. Vấn đề triển khai kết nối các vùng trồng gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị vẫn phải phụ thuộc vào chính người dân và các doanh nghiệp”, Thứ trưởng khẳng định.

Kinh tế vĩ mô - Xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường (Hình 2).

Nhiều doanh nghiệp trong nước sẵn sàng chung tay tiêu thụ nông sản ùn ứ

Một vấn đề nữa được Thứ trưởng nêu ra là trong lúc các cửa khẩu gần như “đóng băng” thì 300 nghìn tấn thanh long, 250 nghìn tấn xoài, 160 nghìn tấn mít, 140 nghìn tấn bưởi và 130 nghìn tấn cam…đều là những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đang vào vụ thu hoạch. Bài toán giải quyết đầu ra cho nông sản lúc này phụ thuộc vào hiệu quả của công tác kết nối tiêu thụ giữa các tỉnh, các Hiệp hội với thị trường trong nước, các hệ thống thu mua và các siêu thị, nêu cao tinh thần “người Việt Nam tôn vinh hàng Việt Nam”.

Song song với đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục chế biến và xuất khẩu nông sản (Bộ NN-PTNT) và các cơ quan liên quan tích cực vào cuộc phối hợp với các Đại sứ quán, Tham tán thương mại của một số nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… đề nghị hỗ trợ, xúc tiến đẩy mạnh công tác tiêu thụ tại các nước này. Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương để tiếp tục tìm ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Thêm một mặt hàng nông sản Việt Nam đủ điều kiện vào thị trường Mỹ

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đem đến một thông tin đáng chú ý khi cho biết, phía Hoa Kỳ đã gửi thông tin chính thức tới Bộ NN-PTNT với nội dung, trong thời hạn hai tháng nữa, mặt hàng bưởi của Việt Nam sẽ chính thức được tiêu thụ tại thị trường này. Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu bưởi sang Mỹ phối hợp với các đơn vị kiểm dịch thực vật để hoàn tất hồ sơ, sẵn sàng cho công tác xuất khẩu.

“Sau bưởi, dừa quả sẽ là mặt hàng tiếp theo được phía Hoa Kỳ xem xét hồ sơ để tiến hành các bước nhập khẩu”, Thứ trưởng thông tin thêm.

Kinh tế vĩ mô - Xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường (Hình 3).

Dừa quả sẽ là mặt hàng tiếp theo của Việt Nam được phía Hoa Kỳ xem xét đánh giá để tiến hành nhập khẩu

Về các loại hình xuất khẩu sang Trung Quốc, Thứ trưởng lưu ý, Thủ tướng đã có chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch trong bài phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành nông nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hạn chế, tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc xuất khẩu tiểu ngạch bởi loại hình này thường không có tính ổn định, mang đến nhiều rủi ro cho doanh nghiệp vì ít có sự ràng buộc chặt chẽ về mặt pháp lý.

“Theo thông tin từ Bộ Công thương, xuất khẩu chính ngạch của chúng ta mới đạt 30%, tỉ lệ này là quá thấp”.

Ùn tắc tại Lạng Sơn: "Tình hình hiện nay đang hết sức khó khăn"

Thứ 6, 31/12/2021 | 11:26
Kêu gọi các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến hoặc có công nghệ bảo quản tham gia vào quá trình tiêu thụ, giúp giảm thiểu thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

Nỗ lực tháo gỡ ùn tắc hàng qua cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Thứ 4, 29/12/2021 | 15:39
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã điện đàm với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ngô Giang Hạo để trao đổi về phương hướng, biện pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu biên giới hai nước.

''Giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc''

Chủ nhật, 26/12/2021 | 22:20
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu doanh nghiệp không đưa thêm hàng lên cửa khẩu, các bộ, ngành tích cực làm việc với Trung Quốc để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần: Đảm bảo cân bằng tài chính EVN

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Theo Bộ Công Thương, việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện để đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều, gây ảnh hưởng cân bằng tài chính của EVN.

Bộ Công Thương nói về đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá bán xăng dầu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:10
Dự thảo về Nghị định kinh doanh xăng dầu sẽ tiến gần với cơ chế thị trường, Nhà nước ban hành nguyên tắc công thức giá để thương nhân chủ động quyết định giá bán lẻ.

3 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Bộ Công Thương đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá bán xăng dầu

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:55
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

3 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.