Thời gian gần đây đồng USD tăng giá, euro mất giá làm giảm nhu cầu ở hầu hết các thị trường chính và làm tăng áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, điều này khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng giảm đáng kể.
Thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam hiện nay là Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN, Nga, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia…
Tuy nhiên đánh giá năm 2014 tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có nhiều bước khả quan, đặc biệt là tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Đông tăng mạnh.
Các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang trị trường này chủ yếu là cá tra, tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc và một số sản phẩm hải sản đóng hộp như cá ngừ, cá sardin, cá thu và một số loại cá khô khác.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang khu vực Tây Á giai đoạn 2009 – 2014 ( Nguồn: Tổng cục Hải Quan)
Giai đoạn 2009-2011, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang khu vực Tây Á tăng trưởng mạnh, sau đó giảm nhẹ trong hai năm 2012, 2013 và có bước đột phá tăng trưởng trong năm 2014.
STT
Thị trường
Kim ngạch
(USD)
Tỷ trọng
1
Ả-rập Xê-út
66.418.892
26,0%
2
UAE
60.153.350
23,6%
3
I-xra-en
44.177.098
17,3%
4
Li-băng
23.726.526
9,3%