Xuất ngoại gian nan, Văn Lâm và các đồng đội có hay chăng nên về nước?

Xuất ngoại gian nan, Văn Lâm và các đồng đội có hay chăng nên về nước?

Uông Đàm Linh
Thứ 5, 11/04/2019 | 20:18
0
Chứng kiến màn trình diễn của Văn Lâm, Công Phượng và Xuân Trường trong suốt thời gian qua, có thể thấy, dù có thành công bước đầu nhưng nhìn vào những gì mà họ đã trải qua trong màu áo mới, liệu rằng những cầu thủ đang xuất ngoại có nên trở về nước?

Thành công chưa như kỳ vọng

Thành công tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 đã trở thành bệ phóng cực tốt cho nhiều tuyển thủ Việt Nam có cơ hội được ra nước ngoài thi đấu. Trong đó Công Phượng, Văn Lâm và Xuân Trường là những người được lựa chọn để thử sức ở những môi trường bóng đá mới.

Sau Asian Cup 2019, thủ thành Văn Lâm khiến NHM bóng đá Việt Nam bất ngờ khi nói lời chia tay CLB Hải Phòng để đầu quân cho Muangthong United, Thai League với một bản hợp đồng có thời hạn 03 năm. Kế tiếp, lần lượt Công Phượng và Xuân Trường cũng nói lời chia tay HAGL để nối gót người đàn anh trong màu áo ĐTGQ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu với một bản hợp đồng cho mượn 01 năm. Có khác chăng là nếu Xuân Trường nối gót đàn anh sang Thai League thì Công Phượng lại lựa chọn "miền đất hứa" K.League để phát triển tài năng.

Thể thao - Xuất ngoại gian nan, Văn Lâm và các đồng đội có hay chăng nên về nước?

Văn Lâm, Công Phượng, Xuân Trường đang gặp phải những khó khăn khi thi đấu ở nước ngoài.

Sau nửa năm thi đấu ở nước ngoài, đặt lên bàn cân thì có lẽ trong ba người thì Văn Lâm là người thành công nhất tính tới thời điểm hiện tại. Thủ thành mang hai dòng máu Việt-Nga đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của Ban huấn luyện và giành được vị trí số 1 trong khung thành của Muangthong United khi bắt chính cả 6 trận đấu kể từ đầu giải đến giờ. 

Tuy nhiên, dù có thể nói rằng Văn Lâm thành công trong việc khẳng định chỗ đứng của mình nhưng nếu xét rộng ra thì anh lại chưa thành công lắm ở CLB mới khi từ đầu giải đến giờ Lâm giữ sạch lưới được đúng một trận duy nhất và đội nhà đang phải chật vật ở cuối bảng xếp hạng. 

Còn người đồng đội của anh trong màu áo ĐTQG Việt Nam hiện đang thi đấu cho Buriram là Lương Xuân Trường dù được kỳ vọng sẽ thành công ở môi trường mới nhưng thực tế, sau hai trận được ra sân ngay từ đầu thì tiền vệ gốc Tuyên Quang đã 5 trận liên tiếp không được thi đấu một phút nào. Tính ra, Xuân Trường cũng có đôi chút thành công khi có thêm được nhiều kinh nghiệm, được cọ xát với môi trường bóng đá mới nhưng chừng đó là không đủ để nói rằng anh đã bước đầu có những thành công nhất định. 

Đồng ý rằng đội bóng của anh là Buriram đang bay cao trên bảng xếp hạng với những chiến thắng liên tiếp nhưng trong những chiến thắng đó tiền vệ người Tuyên Quang không đóng góp được một chút dấu ấn nào và anh đang phải phải nỗ lực hết sức để ghi điểm trong mắt HLV trưởng.

Người còn lại thi đấu ở nước ngoài cũng là người được chúng ta kỳ vọng nhất là Công Phượng cũng không hề dễ dàng gì trong việc cạnh tranh một vị trí thi đấu chính thức. Có thể thấy, dù hòa nhập cực nhanh và có những trận đấu tập khá xuất sắc nhưng ở những vòng đấu đầu tiên tại K.League anh cũng không được ra sân.

Công Phượng đã được vào sân thi đấu nhiều hơn từ băng ghế dự bị và thành công của cầu thủ này là đem lại được một số đột biến trên hàng công của Incheon United. Mới đây nhất anh cũng đã có hai trận đấu được ra sân thi đấu ngay từ đầu nhưng lại chưa để lại đấu ấn nào quá cụ thể khi anh không ghi bàn cũng như không có đường kiến tạo thành bàn nào.

Thực tế, việc Công Phượng được sử dụng cũng có dấu ấn của may mắn, do tiền đạo số 1 của Incheon bất ngờ dính chấn thương nặng, chứ không phải vì chân sút xứ Nghệ đã thuyết phục được HLV về mặt chuyên môn.

Đã đến lúc trở về nước thi đấu?

Khi bản hợp đồng của Văn Lâm, Công Phượng và Xuân Trường chính thức được công bố, nhiều người tự tin cho rằng Văn Lâm và Xuân Trường sẽ tỏa sáng trên đất Thái còn Công Phượng sẽ gặp khó khăn thực sự bởi K.League là giải đấu mang tầm cỡ châu lục, nơi quy tụ rất nhiều cầu thủ giỏi.

Thể thao - Xuất ngoại gian nan, Văn Lâm và các đồng đội có hay chăng nên về nước? (Hình 2).

Nếu về nước thì cơ hội được ra sân thi đấu của họ sẽ nhiều hơn.

Ấy thế mà ngoài Văn Lâm đã có được vị trí chính thức ra thì Xuân Trường lại có dấu hiệu chững lại như những gì đã thể hiện tại K.League cách đây mấy năm. Tiền vệ gốc Tuyên Quang hoàn toàn lép vế so với các đồng đội chơi cùng vị trí ở Buriram ở khả năng tranh chấp và sức bền, sức mạnh nên số lần ra sân của anh ngày càng ít. Còn Công Phượng thì dù đã được ra sân thi đấu nhưng đất diễn của anh là không nhiều bởi Incheon United chủ yếu là chơi bóng bổng, bóng dài và lối chơi của các đội bóng Hàn Quốc là lối đá nhanh, áp sát liên tục, đầy sức mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, Công Phượng, Văn Lâm và Xuân Trường là những cái tên hội tụ đủ các yếu tố, tố chất để ra thi đấu ở nước ngoài khi được đào tạo bài bản ngay từ khi còn bé mà còn trầy trật tìm kiếm chỗ đứng ở nước ngoài vì khoảng cách giữa các tuyển thủ với môi trường bóng đá mới vẫn nằm ở thể lực, thể chất.

Đồng ý rằng ra nước ngoài thi đấu sẽ giúp các cầu thủ trưởng thành hơn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn nhưng ngược lại khả năng tìm kiếm chỗ đứng cũng như được thi đấu thường xuyên của các anh là ít hơn. Bên cạnh đó, nếu không được ra sân thường xuyên thì những Công Phượng, Xuân Trường sẽ mất phong độ và cảm giác bóng. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm bởi sắp tới chúng ta có rất nhiều giải đấu quan trọng mà họ lại là những quân bài chủ chốt không thể thay thế.

Vậy nên có lẽ các cầu thủ con cưng của chúng ta nên trở về nước thi đấu bởi V.League vẫn có những CLB giỏi và có tính cạnh tranh cũng rất cao. Bên cạnh đó, về nước thì cơ hội ra sân của họ là nhiều hơn và điều quan trọng nhất là họ sẽ không bị mất phong độ.

Báo Đời sống & Pháp luật thắng đậm Dân trí ở trận khai mạc giải bóng đá báo Nông Thôn

Chủ nhật, 07/04/2019 | 10:38
Chiều 6/4, tại cụm sân thi đấu nằm trong Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ của VFF (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc và những trận đấu đầu tiên của giải bóng đá Báo NTNN/Dân Việt lần thứ 11 tranh Cúp Mùa Xuân 2019.

Giải mã bộ mặt "hung thần" của Quế Ngọc Hải ở V-League

Thứ 3, 12/03/2019 | 19:17
Những án phạt nghiêm khắc cần xuất hiện để diệt trừ bạo lực sân cỏ, nhất là với những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn như Quế Ngọc Hải - đội trưởng tuyển Việt Nam.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.