Xúc động đại lễ Vu Lan báo ân cha mẹ

Xúc động đại lễ Vu Lan báo ân cha mẹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
(Nguoduatin.vn) Cứ tháng 7 âm lịch hàng năm, trái tim mỗi người lại thổn thức hướng về những đấng sinh thành dưỡng dục. Ai cũng có những cách riêng để thể hiện tấm lòng hiếu thảo và biết ơn với cha mẹ mình. Ăn chay niệm Phật và lên chùa tu tập có lẽ là hình thức được nhiều người lựa chọn.

Trong 3 ngày từ ngày 7-9/08/2011, chùa Bằng A (Phương Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đã tổ chức “Khóa tu báo hiếu mùa Vu Lan”, đón gần một ngàn phật tử gần xa về tham dự. Sau hai khóa tu mùa hè dành cho học sinh và sinh viên, chùa Bằng A tiếp tục tổ chức khóa tu báo hiếu dành cho tất cả các đối tượng, tăng ni phật tử, học sinh, sinh viên, nam nữ các thế hệ… Người cao tuổi nhất của khóa tu là cụ bà 89 tuổi và ít tuổi nhất là 4 em bé tám tuổi.

Khoa tu báo hiếu thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người

Theo lời thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, phó chủ tịch hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chủ tịch hội đồng trị sự Phật giáo Giáo hội Phật giáo Hà Nội, trụ trì chùa Bằng A: “Khóa tu Vu Lan báo hiếu” được mở ra nhằm giúp cho hàng Phật tử hiểu về chữ “hiếu” theo quan niệm đạo Phật, từ đó biết quý kính và trân trọng đấng sinh thành, biết tri ân và báo đền ân nghĩa tổ tiên ông bà.

Qua những câu chuyện về hiếu hạnh của đức Phật cũng như các vị tổ sư, các bậc tiên đế và các anh hùng của thế hệ ngày nay, khóa tu cũng mong muốn khuyến tấn các phật tử ngày hôm nay hãy noi theo những tấm gương sáng đó, duy trì tinh thần tri ân mãi mãi trong cuộc sống nhằm xây dựng một xã hội kỉ cương, cuộc sống truyền thống hiếu kính, ”ăn quả nhớ kẻ trồng cây” – “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt.

Trong thời gian diễn ra khóa tu, bên cạnh các buổi thiền, buổi thuyết giảng về chữ hiếu, chùa Bằng A còn tổ chức nhiều hoạt động tập thể như đêm văn nghệ Vu Lan báo hiếu, nghi thức bông hồng cài áo…

Đại lễ Vu lan báo hiếu

Nghi thức bông hồng cài áo được diễn ra đặc biệt trang trọng và xúc động. Những người còn mẹ sẽ được cài một bông hồng đỏ trên áo để cảm nhận niềm sung sướng và tự nhủ luôn biết cố gắng để làm vui lòng mẹ. Những người không còn mẹ thì sẽ cài lên trên ngực một bông hoa trắng để thấy xót xa nhớ thương không quên mẹ, dù người đã khuất.

Nghi thức Bông hồng cài áo được diễn ra trong bầu không khí xúc động. Nhiều người đã bật khóc khi nghĩ đến cha mẹ mình

Bùi Văn Chiến, sinh viên lớp K55, khoa báo chí, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Khóa tu như là một dịp thức tỉnh và nhắc nhở chúng em về công lao sinh thành, nuôi nấng của cha mẹ. Những lời thuyết giảng thấm thía của thượng tọa khiến chúng em càng thấy thấm thía hơn tấm lòng trời biển ấy”.

“Xa gia đình, xa cha mẹ, lên thành phố học, lúc nào em cũng mong muốn mình sớm được học xong để có thể về quê lập nghiệp và ở bên gia đình. Em cảm thấy mình hạnh phúc và vô cùng may mắn khi được cài trên ngực mình bông hồng đỏ thắm. Đó là biểu tượng của niềm hạnh phúc, của lời nhắc nhở luôn phải biết làm an lòng cha mẹ” – Lan, sinh viên trường Đại học Thương mại xúc động nói.

Thi luyện chữ đẹp với những câu thơ về công ơn cha mẹ

Mặc dù khóa tu báo hiếu đã kết thúc, nhưng những lời thuyết giảng thấm đượm ân tình về công ơn trời bể của cha mẹ sẽ mãi như tiếng chuông thức tỉnh trong mỗi người, nhất là đối với các bạn trẻ. Để từ đó họ biết trân trọng và thương yêu những người đã sinh thành, nuôi nấng mình” – Bác Nguyễn Thu, một phật tử tham dự khóa tu chân tình bày tỏ.

Chiến Thắng – Phạm Hạnh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.