Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi

Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi

Thứ 6, 28/10/2022 | 19:00
0
Ngày 28/10, tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa diễn ra “Hội nghị xúc tiến đầu tư cụm công nghiệp Sông Cầu”. Qua đó, đã ký kết trực tiếp với 5 nhà đầu tư thứ cấp.

Cụm công nghiệp nằm ở vị trí thuận lợi

Theo đó, năm 2015, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) được tỉnh Khánh Hòa giao làm chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp (CCN) Sông Cầu tại xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh nhằm phát triển kinh tế miền núi, tạo công ăn việc làm cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

CCN Sông Cầu nằm trên Quốc lộ 27C nối liền Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; cách thị trấn Khánh Vĩnh khoảng 3,5km, cách Tp.Nha Trang khoảng 28km. Sau 5 năm tiếp nhận, đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng đến tháng 10/2020 CCN đã được khánh thành.

Cụm công nghiệp được thiết kế dành riêng cho các ngành công nghiệp như chế biến thực phẩm, nông lâm sản, may mặc, sản xuất gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, công nghiệp cơ khí chế tạo...

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi

Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty Yến Sào Khánh Hòa phát biểu khai mạc hội nghị xúc tiến đầu tư vào CCN Sông Cầu.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty Yến Sào Khánh Hòa, cho biết CCN Sông Cầu có vị trí thuận lợi, gần vùng nguyên liệu nông lâm sản, gần các đầu mối giao thông chính, rất thuận tiện để lưu thông, vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm, đặc biệt là nguồn lao động địa phương dồi dào.

“CCN đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các thủ tục pháp lý, đáp ứng tốt nhu cầu đầu tư xây dựng phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp. Tính đến thời điểm hiện nay, CCN Sông Cầu đã thu hút được 6 nhà đầu tư ký kết hợp đồng, 12 nhà đầu tư đang trong quá trình thương thảo ký kết hợp đồng”, bà Vân cho biết.

Nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư

CCN Sông Cầu có quy mô 40,36 ha với tổng vốn đầu tư là 350 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư xây dựng mới. Theo thiết kế dự án, các nhà máy, xí nghiệp sẽ được xây dựng trên phần diện tích gần 28ha, được chia thành 27 lô cùng với nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm như cửa hàng xăng dầu, tổng kho, khu xử lý nước thải tập trung, nhà ăn, hội trường, văn phòng điều hành.

Trong cụm công nghiệp có khoảng 1,5ha đất để làm hoa viên, trồng cây xanh; phần diện tích còn lại được xây dựng hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, trạm điện, đường giao thông và tổng kho. Nguồn điện cung cấp cho cụm cũng đã được thi công nối với mạng lưới điện quốc gia.

CCN Sông Cầu được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, đáp ứng tốt yếu tố cho đầu vào sản xuất là hệ thống lưới điện trung thế, hệ thống điện chiếu sáng; phòng cháy, chữa cháy; hệ thống cấp nước sạch (giai đoạn 1) với công suất 700m3/ngày đêm, cả yếu tố đầu ra là hệ thống thoát nước thải và nhà máy xử lý nước thải công suất  1.500m3/ngày đêm.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng của CCN Sông Cầu cơ bản đã hoàn thiện, đạt tiêu chuẩn TCVN4514:2012 và QCVN 07-4:2016/BXD, đáp ứng tốt yêu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi (Hình 2).

CCN Sông Cầu có vị trí thuận lợi nằm trên Quốc lộ 27C nối Tp.Nha Trang (Khánh Hòa) - Tp.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Ông Phạm Thanh Phong, Giám đốc Ban quản lý CCN Sông Cầu cho biết nhà đầu tư khi đầu tư vào CCN sẽ được hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi như giảm giá thuê đất cho nhà đầu tư thứ cấp thuê hạ tầng với diện tích từ 2-5ha; thanh toán tiền thuê đất gắn với cơ sở hạ tầng theo tiến độ 18 tháng chia thành 5 lần và miễn phí phí quản lý điều hành và bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật trong vòng 2 năm.

Thời gian sử dụng đất của dự án là 50 năm kể từ thời điểm được Nhà nước cho thuê đất.

Ngoài ra, còn có các chính sách ưu đãi của Nhà nước và tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và giá thuê mặt bằng.

Ngay tại hội nghị xúc tiến đầu tư, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã ký kết trực tiếp với 5 nhà đầu tư thứ cấp để cho thuê hơn 18,2 ha đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp; chiếm 65% diện tích đất cho thuê.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi (Hình 3).

Đại diện chủ đầu tư ký kết hợp tác với nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng các nhà máy, xí nghiệp tại CCN Sông Cầu.

Tạo việc làm cho người dân địa phương

Ông Tạ Hồng Quang, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa, cho biết CCN Sông Cầu đi vào hoạt động và thu hút nhiều nhà đầu tư là cơ hội cho sinh viên, lao động địa phương tiếp cận cơ hội việc làm, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế địa phương.

“Phiên giao dịch việc làm tại hội nghị xúc tiến đầu tư CCN Sông Cầu có 10 doanh nghiệp trong nước ở các lĩnh vực chế biến, dịch vụ, công nghiệp… với nhu cầu tuyển dụng 1.000 người.

Bên cạnh đó, có 5 doanh nghiệp xuất khẩu lao động với nhu cầu 350 lao động. Những phiên giao dịch, lao động việc làm như vậy sẽ tạo cơ hội cho người lao động lựa chọn, tìm kiếm việc làm phù hợp, góp phần ổn định đời sống người dân trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh”, ông Quang cho biết.

Cũng tại hội nghị này, Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng đã tổ chức tuyển dụng 100 lao động cho đơn vị, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi (Hình 4).

Người lao động đến tham gia tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết CCN Sông Cầu là một trong số 12 CCN nằm trong quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2018.

Theo ông Hoàng, mặc dù CCN Sông Cầu nằm tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhưng có vị trí nằm ngay tại vùng nguyên liệu nông lâm sản, có hệ thống giao thông thuận lợi trên tuyến Quốc lộ 27C, thuận lợi kết nối giao thông với cảng biển, ga tàu, sân bay…

Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển giao thương liên vùng giữa tỉnh Khánh Hòa với các tỉnh Tây Nguyên và các vùng kinh tế trọng điểm phía bắc, phía Nam. Hơn nữa, khi đầu tư vào đây các nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi.

“Khánh Hòa luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản chất lượng cao; cơ khí chế tạo; công nghiệp vật liệu… Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai”, ông Hoàng cho biết.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi (Hình 5).

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh luôn chào đón các nhà đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công dự án.

Dịp này, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trao tặng 5 nhà tình nghĩa cho 5 hộ đồng bào nghèo trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng.

Đồng thời, tiến hành lễ khởi công 2 công trình là nhà ăn tập thể của CCN Sông Cầu và nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào của Công ty cổ phần nước giải khát yến sào Khánh Hòa.

Trong đó, nhà ăn tập thể có diện tích 1.300m2 với mức đầu tư 9,5 tỷ đồng; nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào có diện tích hơn 25.866m2 với tổng mức đầu tư là 70 tỷ đồng.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi (Hình 6).

Trao tặng nhà tình nghĩa cho 5 hộ đồng bào nghèo trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi (Hình 7).

Dịp này, Công ty Yến sào Khánh Hòa khởi công 2 công trình là nhà ăn tập thể của CCN Sông Cầu...

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa: Xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển kinh tế miền núi (Hình 8).

...và nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào.

Châu Tường

Khánh Hòa: Mưa lớn, chủ động ứng phó với mưa lũ

Thứ 5, 27/10/2022 | 10:30
Từ tối 26/10 đến sáng 27/10, tỉnh Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tỉnh này đang thực hiện các biện pháp để chủ động ứng phó với mưa lũ lớn.

Khởi tố chủ trang trại và đồng phạm đánh người dân trên núi Hòn Rồng

Thứ 4, 26/10/2022 | 20:13
Công an Tp.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố chủ trang trại cùng đồng bọn đánh trọng thương người dân trên khu vực núi Hòn Rồng.

Khai trương đường bay thẳng kết nối Nha Trang với Almaty, Kazakhstan

Thứ 4, 26/10/2022 | 15:30
Những hành khách Kazakhstan đã đến tỉnh Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng trên chuyến bay mang số hiệu VJ1862 vào sáng 26/10 nhân dịp khai trương đường bay thẳng.

Nâng cao kiến thức bảo vệ môi trường cho cán bộ tuyên truyền

Thứ 4, 26/10/2022 | 15:15
Sáng 26/10, tại Tp.Nha Trang, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.