Xưng danh cán bộ của Bộ Công an 'xin' tiền chùa làm từ thiện

Xưng danh cán bộ của Bộ Công an 'xin' tiền chùa làm từ thiện

Thứ 6, 26/07/2013 | 11:42
0
Chiều ngày 25/7, thượng tá Đặng Văn Nam – Phó trưởng Công an huyện Tư Nghĩa cho biết: “Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố đối tượng Nguyễn Hữu Phước giả mạo giấy tờ của Bộ Công an để lừa đảo bằng chiêu thức hoạt động từ thiện”.
Theo hồ sợ vụ án, vào khoảng 12h ngày 2/7/2013, Công an huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) phát hiện đối tượng Nguyễn Hữu Phước (SN 1964, ngụ thôn Vĩnh Phú, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam)đang thực hiện hành vi giả danh nhân viên Đoàn ca múa nhạc thuộc Công an nhân dân.
Miền trung - Xưng danh cán bộ của Bộ Công an 'xin' tiền chùa làm từ thiện
Miền trung - Xưng danh cán bộ của Bộ Công an 'xin' tiền chùa làm từ thiện (Hình 2).
Đối tượng Nguyễn Hữu Phước cùng tang vật

Tại chùa Trúc Lâm thuộc thôn Liên Hiệp I (thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh), y thực hiện hành vi lừa đảo với lời giới thiệu là người của Cục Công tác chính trị (Bộ Công an), đối tượng nêu vấn đề xin hỗ trợ tiền thực hiện chương trình ca múa nhạc với chủ đề “Phòng và chống tệ nạn xã hội” và chương trình tổ chức tại TP.Quảng Ngãi vào tối ngày 20/7.

Nhận thấy đối tượng có nhiều khả nghi, qua thông tin quần chúng, Công an huyện Sơn Tịnh tiến hành kiểm tra giấy tờ của đối tượng Nguyễn Hữu Phước.

Phát hiện đối tượng mang theo nhiều giấy tờ để kêu gọi từ thiện, trong đó gồm có Giấy giới thiệu của Phó Cục trưởng Cục Công tác chính trị (Bộ Công an); Giấy hợp đồng tài trợ nuôi dưỡng cùng chương trình truyền hình trực tiếp theo chủ đề “Trái tim cho em”, do Tỉnh hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức; Phiếu thu tiền do Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam phát hành…

Hầu hết các loại giấy tờ đều đóng con dấu và chữ ký giả, nhờ đó đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo nhiều lần. Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện đối tượng Nguyễn Hữu Phước lấy cắp con dấu và mẫu chữ ký của đại tá Nguyễn Đức Dân – Phó Cục trưởng Cục Công tác chính trị (Bộ Công an), sau đó đem đến cho một người đàn ông ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) khắc con dấu “giả”. Mỗi con dấu giả được đóng trên mỗi công văn, giấy tờ có giá khoảng 2.000 đồng.

Cũng với chiêu lừa trên, đối tượng Nguyễn Hữu Phước đã thực hiện hành vi lừa đảo “chót lọt” tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia chùa Ông (xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa) và lấy 2 triệu đồng “biến mất”. Ông Từ Quang Tuấn – Trưởng Ban quản lý di tích chùa Ông kể lại: “Đối tượng Nguyễn Hữu Phước gọi điện cho tôi, giới thiệu là người của Cục Công tác Chính trị và đề cập đến nội dung xin tiền ủng hộ, chủ đề về phòng, chống tệ nạn xã hội. Sau khi bàn với tập thể Ban quản lý di tích, chúng tôi đồng ý ủng hộ 1 triệu đồng. Khi tên Phước đến chùa, chúng tôi đưa 1 triệu đồng thì Phước lại chê ít, đề nghị chúng tôi hỗ trợ thêm đồng 1 triệu nữa và chúng tôi đồng ý”.

Sau khi lấy 2 triệu đồng của BQL chùa Ông, đối tượng đã “biệt vô âm tích”. Cho đến khi Công an huyện Sơn Tịnh thông báo sự việc lừa đảo ở chùa Trúc Lâm thì tập thể BQL chùa Ông mới ngỡ ngàng.

Qua đấu tranh với đối tượng Nguyễn Hữu Phước, Công an huyện Sơn Tịnh đã bắt đối tượng vào ngày 2/7 vừa qua và tiếp tục điều tra làm rõ nhiều vụ lừa đảo khác trên địa bàn.

Thượng tá Phan Văn Nhẫn – Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh cho biết: “Đây là hành vi mới, tinh vi nên nhiều người khó phát hiện bởi đối tượng xưng danh là cán bộ của Bộ Công an. Qua đó, chúng tôi tuyên truyền và đề nghị người dân, tổ chức cần cảnh giác với hình thức giả danh cán bộ cấp cao lừa làm từ thiện”.

Vụ việc đang được Công an huyện Tư Nghĩa hoàn thiện hồ sơ, chuyển Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

Theo Dân trí

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Cảnh báo tội phạm giả danh chức danh tố tụng lừa đảo

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:07
Tâm lý của những người có người thân vướng vào lao lý thường rất lo lắng, họ tìm mọi cách để người thân của mình không chịu mức án quá cao.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.