Xung đột Trung - Nhật: Mỹ được lợi mọi bề

Xung đột Trung - Nhật: Mỹ được lợi mọi bề

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:05
0
Trung Quốc và Nhật Bản trong gần nửa thế kỷ qua không thể phân chia các đảo tranh chấp. Sự thù địch được kìm hãm trong một thời gian dài, để rồi sau đó bùng lên một cách gay gắt. Trong đó Mỹ là một quốc gia luôn muốn sự hiện diện của mình vào các điểm nóng trên toàn thế giới. Vậy những lợi ích của Mỹ ở vùng Viễn Đông này là gì?

Hoa Kỳ xây dựng lực lượng ở Viễn Đông

Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về những ý định của chính phủ Nhật Bản cho phép Mỹ lắp đặt các radar phòng thủ tên lửa.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố "Chúng tôi đã nhận được báo cáo về việc này và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc, Hoa Kỳ đang xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại tên lửa của Triều Tiên. Điều này đã tác động tiêu cực đến việc giải quyết các vấn đề xung quanh bán đảo Triều Tiên và duy trì an ninh ổn định trong khu vực". Ông cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đang có những phương án chính trị rất khôn ngoan ở khu vực này, can thiệp vào cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản, tại thời điểm bây giờ là rất có lợi.

Lợi ích của Mỹ trong xung đột Nhật - Trung 

Hơn bốn mươi năm qua, Nhật Bản và Trung Quốc không thể phân chia các đảo tranh chấp. Mỗi nước đều khẳng định đó là một phần chủ quyền không thể xâm phạm của mình. Những mâu thuẫn này có thể phát triển thành một cuộc xung đột quân sự, nhưng may mắn thay, đến thời điểm này vẫn chưa sảy ra. Tuy nhiên, tình hình trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vẫn còn rất căng thẳng.

Tiêu điểm - Xung đột Trung - Nhật: Mỹ được lợi mọi bề

Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Cuộc xung đột này đã kéo dài một thời gian dài, với nhiều người, dường như nó đã trở nên quen thuộc. Nhưng gần đây mâu thuẫn giữa Nhật Bản - Trung Quốc theo một số chuyên gia có một số điểm mới đáng quan tâm. Những điểm mới ở đây chính là sự hiện diện của Mỹ.

Các khái niệm về "mối đe dọa Trung Quốc" ngày càng được nghe thấy nhiều trong các cuộc phỏng vấn và trong các bài phát biểu của các quan chức Mỹ. Mỹ thậm chí không che giấu sự thật rằng, Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp để chủ động ngăn chặn Trung Quốc. Và Tokyo từ lâu đã là một đồng minh tin cậy của Mỹ. Nói một cách đơn giản là - Washington đang và sẽ thực hiện các chính sách riêng của mình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương để làm sao có lợi nhất cho Mỹ.

Nhưng hãy nhìn vào quan hệ Mỹ- Nhật Bản - Trung Quốc về mặt kinh tế. Nhật Bản và Trung Quốc là hai chủ nợ lớn nhất của nền kinh tế Mỹ. Xung đột lợi ích giữa Tokyo và Bắc Kinh đối với quần đảo Senkaku đã được bắt đầu bằng một sự kiện đáng lo ngại cho đồng đô la Mỹ trong năm 2011 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sau đó, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng ý xem xét các giao dịch thương mại bằng đồng tiền quốc gia của mình.

Tất cả các nhà phân tích tài chính cho rằng, các giao dịch kinh tế của các nước lớn bằng chính các đồng tiền của quốc gia đó sẽ là một thách thức mới với vị trí của đồng đô la Mỹ. Hiện nay đô la Mỹ là đồng tiền thanh toán chính của thế giới.

Trong tháng 12 năm 2011, những người đứng đầu Chính phủ hai nước Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy việc sử dụng đồng Yên và đồng Nhân Dân Tệ thay vì đồng đô la Mỹ trong các giao dịch giữa các công ty của họ. Năm ngoái các khoản nợ của Mỹ đối với Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục tăng cao. Vào cuối tháng 10 năm 2012 ( thời điểm mà cuộc xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư rất căng thẳng) nợ quốc gia của Hoa Kỳ với Trung Quốc đạt 1,16 nghìn tỷ đô la còn với Nhật Bản – 1,13 nghìn tỷ đô la .

Hai chủ nợ lớn nhất của Mỹ đã nhất trí rời khỏi khu vực đồng đô la, và người Mỹ đã có kế hoạch hiệu quả. Có cách nào tốt hơn để giảm nợ quốc gia? Đầu tiên phải nói đến một thứ mặt hàng sinh lợi cao như vũ khí. Các loại vũ khí sẽ được mua chỉ khi đất nước đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự. Có lẽ đây là một chính sách rất khôn ngoan của Mỹ. Nếu trong năm 2010, Mỹ khẳng định "trấn an" các cuộc xung đột giữa Tokyo và Bắc Kinh, thì vào năm 2012 sau khi những người biểu tình Trung Quốc đập tan các doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc thì Mỹ đã lên án gay gắt Trung Quốc đồng thời ra mặt ủng hộ Nhật Bản.

Hiện tại thì tình hình vẫn không thay đổi. Mỹ không muốn kiềm chế xung đột Trung-Nhật. Bởi Nhật Bản đang tăng cường mua vũ khí của Mỹ và Bắc Kinh cũng buộc phải tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang? Cả hai nước đang chi tiêu dự trữ ngoại tệ của chính mình và phải chú ý nhiều hơn vấn đề kinh tế, vũ khí và an ninh của họ. Do đó, cuộc xung đột về các đảo tranh chấp là rất có lợi cho Hoa Kỳ.

Mặc dù cả Nhật Bản và Trung Quốc đều nhận thức được tác hại của cuộc xung đột này, cả hai đều ở trong một vòng tròn luẩn quẩn, nơi mà bất cứ quyết định gì trên quần đảo này sẽ có nghĩa là bất lợi hoặc cho cả hai hoặc cho một bên nào đó. Chính vì vậy, Trung Quốc và Nhật Bản dường như chuyển chủ đề tranh chấp biển đảo sang một chủ đề mới đó là sự lắp đặt Radar phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Nhật.

Điều quan trọng nhất bây giờ là Mỹ tránh những sai lầm để không "giết chết con ngỗng đẻ trứng vàng". Mỹ không cho phép sự leo thang của cuộc chạy đua vũ trang biến thành một cuộc đối đầu quân sự với Bắc Kinh của Tokyo.

Nếu chiến tranh Xảy ra

Theo các chuyên gia quân sự, một cuộc xung đột quân sự trên các đảo tranh chấp, rất có thể sẽ kết thúc trong thất bại thảm hại của Trung Quốc. Bởi hiện nay, quân đội Nhật Bản đã tiến khá xa so với Trung Quốc về các mặt từ vũ khí, khí tài và con người. Tất cả các hệ thống quân sự mới của Trung Quốc không được thử nghiệm và khả năng sẵn sàng chiến đấu kém. Nhưng theo một số chuyên gia khác, Trung Quốc có lợi thế đáng kể về lực lượng tàu khu trục và lực lượng tên lửa siêu thanh có thể đánh bại hải quân Nhật Bản.

Thực tế cuộc xung đột Trung- Nhật không phải là đơn giản như vậy. Xung đột quân sự Nhật Bản - Trung Quốc không chỉ giới hạn ở sự tham gia của hai nước. Nhật Bản có một lợi thế lớn là sự ủng hộ của đồng minh Mỹ, có hiệp ước bảo vệ Nhật Bản khi Tokyo bị tấn công. Nhưng Trung Quốc có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng minh chính của mình là Nga. Nếu một cuộc xung đột quân sự sẽ là của bốn nước phát triển trên thế giới (Nga, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản), tất cả đều biết rằng điều đó là không nên xảy ra. Và khả năng sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba trong trường hợp này rất cao. Vì vậy Mỹ chỉ để Trung- Nhật cãi nhau trên bàn ngoại giao và tham gia vào cuộc chay đua vũ trang tốn kém mà người được lợi ở đây là Mỹ. Một nước cờ thông minh của Mỹ.

NP (Theo pravda.ru)

Nước cờ nào cho tranh chấp Trung-Nhật trên biển Hoa Đông?

Thứ 2, 15/07/2013 | 07:14
Biển Hoa Đông và Biển Đông vẫn đang "nóng" lên từng ngày bởi những tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực. Gần đây, Nhật Bản đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc dùng vũ lực trong mối quan hệ với Nhật Bản và các quốc gia khác.

Nga huy động 160.000 quân tập trận ‘đe’ Trung – Nhật?

Thứ 5, 18/07/2013 | 20:00
Cuộc tập trận lớn nhất thời hậu Xô viết kéo dài đến hết 20/7 tới. Cuộc tập trận diễn ra ở khu vực Viễn Đông, sát biên giới với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc với 160.000 quân, hơn 1.000 xe tăng, 133 máy bay, 70 tàu chiến dấy lên nhiều đồn đoán.

Trung, Nhật, Anh hành động phản đối Triều Tiên thử hạt nhân

Thứ 5, 14/02/2013 | 10:15
Ngày 13/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông có ý định yêu cầu Mỹ đưa CHDCND Triều Tiên trở lại danh sách các nước hỗ trợ khủng bố và tăng cường trừng phạt tài chính sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 12/2 bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế.

Cái kết đẹp của câu chuyện tình Trung - Nhật

Chủ nhật, 30/12/2012 | 16:54
Trước ngày cầu hôn bạn gái, Naoharu Chibana không thể chợp mắt khi nghĩ tới phản ứng của gia đình Ye Xiaozhen, một cô gái Trung Quốc, khi biết chàng rể tương lai của họ mang quốc tịch Nhật Bản.

Tương quan lực lượng hải quân Nhật – Trung

Thứ 2, 19/08/2013 | 13:04
Tương quan lực lượng Hải Quân Nhật - Trung như thế nào trước khả năng có thể xảy ra chiến tranh Đông Bắc Á.

Hà Nội lọt top 10 trận lũ lụt tồi tệ nhất thế giới

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:22
Trận lụt kinh hoàng ở Hà Nội năm 1971 được nước ngoài xếp thứ 8 trong danh sách 10 trận lũ lụt tồi tệ nhất lịch sử.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.