Xung quanh việc bỏ thẻ hành nghề của nghệ sỹ – có lợi bất cập hại

Xung quanh việc bỏ thẻ hành nghề của nghệ sỹ – có lợi bất cập hại

Thứ 7, 09/04/2016 | 07:01
0
Mới đây, bộ VH,TT&DL lại quyết định ban hành văn bản bãi bỏ Dự thảo này khiến nhiều người bất ngờ.

Ngày 1/1/2016, bản dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp thẻ hành nghề, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã được đưa lên trang thông tin của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (bộ VH,TT&DL) để lấy ý kiến đóng góp. Liệu showbiz Việt có thở phào nhẹ nhõm khi thoát khỏi “vòng kim cô” mang tên thẻ hành nghề?

Vẫn còn… bỏ ngỏ?

Sau một thời gian dài tranh cãi về việc cấp thẻ hành nghề về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu… thì mới đây, bộ VH,TT&DL vừa cho biết, yêu cầu về tấm thẻ hành nghề trong các lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật này đã không được đưa vào Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP. Sự cởi mở trong biểu diễn nghệ thuật đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của giới làm nghề. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn rằng, liệu không có “vòng kim cô” ấy thì việc quản lý ca sỹ, nghệ thuật sẽ diễn ra như thế nào, trước tình trạng “bát nháo” tự xưng ca sỹ, người mẫu như hiện nay?

Ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng, người phát ngôn của bộ VH,TT&DL cho PV báo ĐS&PL biết: “Trước việc loạn danh xưng ca sỹ, người mẫu biểu diễn, song không có thực tài mà vẫn lên sân khấu, còn nghệ sỹ thật thì bị “lép vế”, chưa được nhìn nhận đúng thì việc cấp thẻ hành nghề biểu diễn là việc đưa mọi việc vào quy củ, ai có thẻ thì được hành nghề. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc này làm rắc rối thủ tục hành chính Nhà nước, không phù hợp với xu hướng phát triển đời sống nghệ sỹ. Quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn đã thật sự bị bãi bỏ hay chưa vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ, bởi sắp tới bộ VH,TT&DL sẽ soạn dự thảo Luật Nghệ thuật biểu diễn trình Quốc hội thông qua. Khi đó, Bộ sẽ lại trưng cầu lấy ý kiến của nghệ sỹ và các ban ngành liên quan…”.

Xã hội - Xung quanh việc bỏ thẻ hành nghề của nghệ sỹ – có lợi bất cập hại

Nhiều nghệ sỹ thở phào khi bãi bỏ việc cấp thẻ hành nghề? Ảnh minh họa

Cùng chuyên mục

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.