“Xương sống” pháp lý phát triển kinh tế số Việt Nam còn phức tạp

“Xương sống” pháp lý phát triển kinh tế số Việt Nam còn phức tạp

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 17/02/2022 | 16:37
0
Để kinh tế số phát triển bền vững, việc đầu tiên và quan trọng cần làm là xây dựng hành lang pháp lý, hệ thống văn bản pháp luật đầy đủ, khắc phục bất cập phát sinh.

Phát biểu tại Tọa đàm “Xây dựng chính sách quản lý dịch vụ trên internet, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số tại Việt Nam" tổ chức ngày 17/2, ông Jeff Paine, Giám đốc điều hành Liên minh Internet Châu Á (AIC) nhận định, ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một thị trường lớn, có thể thấy rằng kinh tế số đã giúp thúc đẩy khoảng 31% tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kinh tế số phát triển cũng kéo theo nhiều bài toán cần giải quyết, một trong số đó là bài toán về khuôn khổ pháp lý.

Đối thoại - “Xương sống” pháp lý phát triển kinh tế số Việt Nam còn phức tạp

Ông Jeff Paine phát biểu tại Toạ đàm

Vấn đề doanh nghiệp đặc biệt quan tâm trên không gian mạng

Theo bà Vũ Yến, Giám đốc Công ty Luật Rouse Legal Vietnam, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã nói rất nhiều về sự bùng nổ của nền kinh tế số, đặc biệt ở giai đoạn giãn cách xã hội, khi mọi hoạt động của con người được chuyển dịch sang hình thức trực tuyến từ mua bán, khám bệnh, giải trí… là cơ hội lớn cho kinh tế số phát triển một cách vượt bậc.

Ngoài ra, số nội dung được sản xuất trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram… ngày càng gia tăng theo cấp số nhân, mặt khác, thị trường trò chơi điện tử trong những năm gần đây cũng đã chứng minh được sự tiềm năng của mình với doanh thu 552 triệu USD (số liệu năm 2020 từ Bộ TTTT).

Song, thị trường Internet Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn trên đà phát triển, đặc biệt là nạn tin giả, sai sự thật, nội dung vi phạm pháp luật: hình sự, hành chính, sở hữu trí tuệ,...

Đồng ý quan điểm trên, từ góc nhìn của các doanh nghiệp ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, đại diện Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ, sau khi khảo sát về mối quan tâm trên không gian mạng của các doanh nghiệp như trang thông tin mạng, dịch vụ game, dịch vụ mạng xã hội… cho thấy, an ninh an toàn thông tin là một trong những trọng tâm mà các doanh nghiệp chú ý.

Đối thoại - “Xương sống” pháp lý phát triển kinh tế số Việt Nam còn phức tạp (Hình 2).

An ninh an toàn thông tin là một trong những trọng tâm mà các doanh nghiệp như trang thông tin mạng, dịch vụ game, dịch vụ mạng xã hội… chú ý

Hơn nữa, nhìn từ chuỗi giá trị thị trường, các doanh nghiệp liên quan đến kênh phân phối, truyền tải nội dung đóng vai trò mấu chốt ở chuỗi mắt xích này. 

Ông giải thích thêm, bởi chu trình sẽ bắt đầu từ người tạo ra nội dung, đi qua các kênh truyền tải nội dung như mạng xã hội, trang thông tin điện tử, báo chí, sàn thương mại điện tử, sau đó mới tới người dùng, vậy nên các doanh nghiệp phân phối này chính là cầu nối giữa quan trọng cho thị trường.

Đứng trước những thách thức đó, để kinh tế số được phát triển bền vững, việc đầu tiên và quan trọng cần làm là xây dựng một hành lang pháp lý, hệ thống văn bản pháp luật đầy đủ nhất có thể, để khắc phục những bất cập phát sinh từ môi trường mạng.

Hơn nữa, nhờ đó cũng góp phần cải cách và số hoá thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, bắt kịp với xu hướng của nền kinh tế số.

“Xương sống" pháp lý còn phức tạp

Bà Yến cho biết, hiện nay, Nghị định 72/2013/NĐ-CP hay còn được biết đến như đạo luật chính thống quản lý các dịch vụ trên internet ở Việt Nam, đã được điều chỉnh từ tháng 12/2021 để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội. Từ đó, nội dung được mở rộng và có mức độ bao trùm hơn khá nhiều.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Đồng cũng bày tỏ sự quan tâm tới Nghị định 72 sửa đổi bởi đây có thể coi là Nghị định “xương sống" của internet Việt Nam, mặt khác, chính các doanh nghiệp cũng đã rất ghi nhận và hoan nghênh khi Bộ TT&TT có những bước đi tích cực làm lành mạnh hoá môi trường thông tin trên không gian mạng.

Đối thoại - “Xương sống” pháp lý phát triển kinh tế số Việt Nam còn phức tạp (Hình 3).

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông

Tuy nhiên, với tính chất dài và có phần phức tạp của Nghị định, đại diện Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho rằng Nghị định đang phải “ôm đồm" quá nhiều mục tiêu chính sách như bản quyền tác giả, quản lý doanh thu, thuế… Từ đó, ông Đồng khuyến nghị nên có sự đổi mới cách tiếp cận chính sách và tiếp cận quản lý từ cả hai phía.

Thứ nhất, những cơ quan quản lý nên xây dựng/đào tạo kỹ năng số cho người dùng để đảm bảo về tính an toàn thông tin, qua đó, đạt được những mục tiêu về mặt chính sách.

Thứ hai, tăng cường giải pháp pháp lý kết hợp với giải pháp công nghệ, không chỉ đơn thuần sử dụng một trong hai giải pháp, nghĩa vụ pháp lý như Nghị định 72 đang đề xuất.

Thứ ba, tạo ra những nhóm làm việc qua nền tảng xuyên biên giới. Nghĩa là các nền tảng nội dung ở trong nước phối hợp cùng các trang tin điện tử trên thế giới, để xử lý và xác nhận thông tin sai phạm được nhanh hơn. Qua đó, còn có thế giải quyết vấn đề trong khuôn khổ liên quốc gia.

Covid-19 làm doanh nghiệp mất an toàn trong không gian mạng

Thứ 4, 27/10/2021 | 20:53
Hệ thống thiết yếu phục vụ nhu cầu thiết yếu trong thời bình, như cung cấp điện năng, viễn thông,...là các hệ thống đang gặp phải thách thức lớn từ tấn công mạng.

Bóc mẽ những chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng giữa mùa dịch

Thứ 3, 28/09/2021 | 19:10
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa chỉ ra những phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.