Y học bối rối trường hợp bé sơ sinh 2 đầu

Y học bối rối trường hợp bé sơ sinh 2 đầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Gần đây, dư luận xôn xao bàn tán về sinh bé gái bị dính liền nhau có hai đầu ba tay (trên thực tế là ca song sinh nữ dính liền nhưng không hoàn chỉnh). Phần lớn nhiều người vẫn chú ý đến khả năng sống sót của bé. Họ thắc mắc có nên tách hai bé ra hay để tự nhiên.

PV Nguoiduatin.vn đã trực tiếp gặp các bác sĩ trực tiếp điều trị cũng như thân nhân của hai bé song sinh, đây cũng là lúc người bà có dịp trải lòng về nỗi bất hạnh của con gái mình.

Không thể tách rời hai bé

Theo thông tin ban đầu tại Khoa Chuyên sâu sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, ngày 12/10 sản phụ Lâm Thị Mỹ Dân, 32 tuổi, ngụ ấp Sàn Long, xã An Ninh, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã sinh mổ tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Sóc Trăng là một ca song sinh nữ dính liền nhưng không hoàn chỉnh.

Chiều ngày 13/10 bé song sinh đã được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây, các bác sĩ khám và đã tiến hành chụp X- quang, chẩn đoán ban đầu bé có hai đầu, hai cổ, một thân, hai chân và hai ty chính, một tay phụ. Hai tim dính nhau trong đó có một tim bị bệnh bẩm sinh phức tạp. Ngoài ra cơ thể bệnh nhi song sinh có hai cột sống, hai thực quản, hai dạ dày và hai túi mật, một lá gan, một lách và một hệ sinh dục.

Xã hội - Y học bối rối trường hợp bé sơ sinh 2 đầu
Bé song sinh hai đầu tại Bệnh viện

Kết quả chụp CT mới nhất chiều ngày 17/10, các bác sĩ chuyên sâu khoa sơ sinh cho biết, hai bé song sinh có cấu trúc cơ thể khá phức tạp. Cụ thể có hai cấu trúc sọ riêng bệt, hai cấu trúc cột sống cổ, ngực thắt lưng riêng biệt, có cấu trúc cột sống cùng cụt và khung chậu. Có ba xương bả vai, một xương bả vai nằm giữa cùng một cánh tay chung. Các cung sườn nằm giữa hai bệnh nhi rất ngắn và chung cho cả hai cơ thể của hai bé.

Về cấu trúc tim cũng không đơn giản, có một cấu trúc tim có dạng ba buồng thất, hai thất trái và một thất phải. Hai động mạch chủ lên và chung động mạch chủ, mỗi động mạch chủ lên xuất phát từ một buồng tim. Về cấu trúc phổi mỗi bệnh nhi có hai phổi nhưng hai phổi nằm giữa thiểu sản. Ngoài ra hai bé có hai dạ dày riêng biệt, hai lách, hai thận nhưng chung một lá gan, một hệ tĩnh mạch cửa. Có một phần gan bị thoát vị lên trung thất sau của bé bên phải.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay: "Hiện nay chúng tôi đang tìm mọi cách để mang lại kết quả tốt nhất cho gia đình bệnh nhi song sinh. Vì chúng tôi biết bất kỳ người phụ nữ nào khi sinh con cũng muốn con mình khỏe mạnh, có đầy đủ bộ phận như bao đứa trẻ khác. Chúng tôi đang tiến hành chụp CT cho hai bé này, sau đó họp thống nhất quan điểm dựa trên kết quả chụp CT để kết luận xem có nên tách hai bé hay không".

Theo bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng khoa Chuyên sâu sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: "Hiện tại hai bé tạm ổn, ăn uống vẫn bằng đường truyền dịch. Nhưng để tiến hành phẫu thuật tách riêng hai bé thì rất khó. Ban đầu các bác sĩ phẫu thuật cho biết, bé bên phải bị tim bẩm sinh, còn hiện nay bé phía bên trái lại xuất hiện thêm tình trạng xuất huyết tiêu hóa, do đó sức khỏe hai bé khá yếu. Tôi nghĩ tách hai bé là một việc không đơn giản, có khi nguy hiểm đến tính mạng chung cho hai bé vì cơ thể bệnh nhi còn rất yếu thêm vào đó lại có nhiều mạch máu chung cho hai cơ thể".

Đau xót chuyện người bố không nhận con

Bà Lâm Thị Dak, mẹ sản phụ Lâm Thị Mỹ Dân, bà ngoại hai bé song sinh, năm nay đã 60 tuổi, với dáng người mảnh khảnh, khô đét, đôi mắt đầy lo âu đang ngồi chờ đến giờ thăm cháu thì chị y tá đưa chúng tôi tới. Bà tỏ ra có chút gì phấn khởi hơn khi có bóng dáng người tới hỏi thăm chuyện buồn của con gái bà. Suốt mấy ngày nay, bà Dak phải một mình túc trực tại bệnh viện để lo cho cháu ngoại.

Xã hội - Y học bối rối trường hợp bé sơ sinh 2 đầu (Hình 2).
Bà ngoại hai bé gái song sinh dính hai đầu

Bà kể: "Từ hôm nhập viện dưới Sóc Trăng tới giờ, có mình tôi và em nó chạy vạy lo lắng, chứ ông ngoại các bé phải ở nhà chăm sóc cho anh hai nó. Chuyện này nói ra tôi buồn lắm nhưng giá như con tôi may mắn mà gặp được người chồng tốt hơn thì đâu đến nỗi, ít nhất tôi cũng có người trực thay cho một lúc thì đỡ tủi thân hơn. Cháu ngoại cũng là một phần máu mủ, ruột thịt nên tôi thấy xót lắm khi hai cháu tôi như thế. Đã vậy ở nơi đất khách quê người, thân già một mình chăm cháu đôi khi rầu lắm mà không biết nói cùng ai".

Theo bà Dak, con gái bà trước đó đi làm công nhân trong một công ty chế biến thủy hải sản ở Sóc Trăng. Sau đó, chị Dân được bạn bè giới thiệu làm quen với anh Nguyễn Văn Long 31 tuổi, quê Long An, làm nghề giao hàng. Hai người quen nhau chủ yếu qua điện thoại, sau đó bên nhà anh Long có tổ chức đám cưới, rước chị Dân với nghi lễ rước dâu rất tử tế. Sau khi cưới xong, anh Long về nhà mẹ chị Dân ở Sóc Trăng sinh sống.

Chị Dân nghỉ làm công nhân từ đây, về phụ mẹ làm ruộng, làm rẫy. Gia đình chị quyết định cho chồng học nghề sửa xe để tính chuyện tương lai. Dự định của gia đình chị, khi con cái lớn sẽ phải lo lắng nhiều cho con, do vậy anh Long học sửa xe là để có cái nghề kiếm sống nuôi con. Tính trước như thế nhưng chuyện lại không thành. Học xong nghề sửa xe, không đủ vốn để mở tiệm sửa xe, anh Long bỗng đổi ý, thường xuyên nhậu nhẹt, lại hay kiếm chuyện cãi lộn với chị Dân.

Đặc biệt khi đứa con đầu 3 tuổi, chị Dân có bầu đứa thứ hai được 6 tháng, đi siêu âm biết sanh đôi, nên anh ta bỏ đi biền biệt, không bao giờ liên lạc gì với vợ con. Do hoàn cảnh nên trong suốt chín tháng mang thai chị Dân chỉ siêu âm ba lần nghe bác sĩ ở địa phương cho biết thai nhi sanh đôi nên chị vẫn hơi lo chứ không hề biết tình trạng như hiện nay.

Đến lúc biết tin chị Dân đi bệnh viện sanh em bé, bên người nhà chị Dân gọi điện thoại báo cho anh chồng biết, anh ta còn tuyên bố thẳng: "Tôi không ở dưới Sóc Trăng nữa không việc gì tôi phải lo". Câu nói vô trách nhiệm của anh lại khiến bà Dak thêm đau lòng thay cho con gái mình. Kể với chúng tôi, mắt bà ươn ướt khi nói về nỗi bất hạnh của con gái.

Bà Dak nói: "Ở đời đúng là không thể nói trước được điều gì, và đặc biệt lòng người thật khó lường. Hồi đó, người ta cưới con tôi cũng đàng hoàng tử tế lắm, mới về tôi thấy hai đứa nó thương nhau, nhưng đến hôm nay tôi mới ngỡ ngàng trước một sự thật phũ phàng như bây giờ. Tất cả mọi chuyện tôi không nói gì với con gái tôi, vì nói nó thêm buồn khổ. Nó lấy chồng về, bao nhiêu tiền tiết kiệm, nó cho chồng đi học lái xe, rồi để ông bà ngoại lo nuôi con. Nó lấy chồng không hạnh phúc lại mang về cho ông bà ngoại nuôi thêm đứa cháu ba tuổi. Giờ lại thêm hai bé song sinh này, tôi không biết xoay xở làm sao. Hôm trước hết tiền xài, tôi kêu thằng con trai út, em con Dân về quê vay mượn thêm mấy trăm ngàn đặng có tiền đi lại".

Xã hội - Y học bối rối trường hợp bé sơ sinh 2 đầu (Hình 3).

Đã có trường hợp sinh hai đầu tương tự hiện đang học cao đẳng cùng nhau

Cặp song sinh dính liền nổi tiếng nhất thế giới là Abigail và Brittany Hensel, người Mỹ (ảnh dưới), hiện đang học cao đẳng cùng nhau. Tuy nhiên, Abigail và Brittany lại có các cơ quan nội tạng riêng rẽ như 2 dạ dày, 4 lá phổi và 3 quả thận. (Theo AP, CNN)

BBT báo ĐS&PL rất mong các nhà hảo tâm trợ giúp hoàn cảnh thương tâm này. Mọi đóng góp xin gửi về Tài khoản của báo ĐS&PL: 102010001139729 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Quang Minh TP.Hà Nội. ĐT: 04 62810837.

Lành Nguyễn