Ý kiến đa chiều về tác dụng chữa bệnh bằng thôi miên

Ý kiến đa chiều về tác dụng chữa bệnh bằng thôi miên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Trước những hồ nghi của dư luận về tác dụng chữa bệnh thôi miên trị liệu mà ông Nguyễn Mạnh Quân quảng cáo, PV báo Nguoiduatin.vn có cuộc trao đổi với ông TS. Phạm Văn Tân tổng thư ký Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt Liên hiệp hội Việt Nam) xung quanh vấn đề này.

Ông Phạm Văn Tân cho biết: "Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí là một tổ chức khoa học công nghệ được Liên hiệp cấp phép thành lập ngày 21/6/2011 với đủ điều kiện của Liên hiệp hội Việt Nam và có Chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học công nghệ (số 976, ngày 30/6/2011) của Bộ Khoa học và Công nghệ".

Xã hội - Ý kiến đa chiều về tác dụng chữa bệnh bằng thôi miênTS. Phạm Văn Tân - tổng thư ký Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam.

Cũng theo ông Tân, bất kỳ một đơn vị, tổ chức trước khi được thành lập đều phải trình hồ sơ để Liên hiệp hội Việt Nam thẩm định. Hội đồng thẩm định (do các cán bộ chủ chốt của Liên hiệp làm thành viên - PV) sẽ thẩm định hồ sơ đó có đủ điều kiện cấp phép hay không.

Hồ sơ sẽ gồm rất nhiều tiêu chí về nhân lực, trụ sở, nguồn kinh phí, phương hướng, chức năng nhiệm vụ... Khi các thành viên trong Hội đồng thẩm định cùng thống nhất sẽ đề nghị các đơn vị, cơ quan liên quan như Bộ Công an cấp con dấu, Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy phép hoạt động

Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội: “Phải đánh giá ở góc độ khoa học và chuyên môn y tế"

Xã hội - Ý kiến đa chiều về tác dụng chữa bệnh bằng thôi miên (Hình 2).
Ông Nguyễn Việt Cường - chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí mở lớp học thôi miên và lời rao có thể chữa được nhiều bệnh bằng thôi miên trị liệu phải được xem xét đánh giá cụ thể ở góc độ khoa học và phạm vi chuyên môn y tế. Từ trước đến nay thanh tra sở đã tiến hành kiểm tra một số trường hợp tổ chức thôi miên có hành vi khám chữa bệnh. Quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở đã từng yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động thôi miên. Và, theo phân cấp của UBND thành phố Hà Nội, các quận huyện, có sự thanh kiểm tra trên từng địa bàn.

Thưa ông, Liên hiệp là đơn vị cấp phép thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí. Vậy hoạt động của Trung tâm sẽ được giám sát như thế nào?

Liên hiệp hội Việt Nam sẽ là đơn vị giám sát hoạt động của Trung tâm. ở Liên hiệp có một bộ phận giám sát, kiểm tra - gọi là Ban tổ chức. Tuy nhiên, không phải lúc nào Liên hiệp cũng có thể kiểm tra ở một không gian rộng (có tới hơn 300 Trung tâm trực thuộc Liên hiệp hội Việt Nam).

Vì thế, việc giám sát sẽ căn cứ trên báo cáo hoạt động hàng năm của Trung tâm. Nếu phát hiện "có vấn đề", Liên hiệp sẽ tổ chức kiểm tra làm rõ sai phạm và yêu cầu các trung tâm giải trình.

Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế: "Nếu chữa bệnh là trái pháp luật"

Xã hội - Ý kiến đa chiều về tác dụng chữa bệnh bằng thôi miên (Hình 3).

Ông Nguyễn Huy Quang - phó vụ trưởng Vụ Pháp Chế (Bộ Y tế)

Khi trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Huy Quang - phó vụ trưởng Vụ Pháp Chế (Bộ Y tế) cho biết: “Theo Luật Khám và chữa bệnh thì chỉ có các phòng khám chuyên khoa, đa khoa, nhà hộ sinh và các cơ sở chẩn đoán hình ảnh thì mới có chức năng khám chữa bệnh. Số còn lại không thể gọi là chữa bệnh được”. Cũng theo ông Quang, “chuyện thôi miên trong lĩnh vực thể dục thể thao thì tôi không biết, còn nếu chữa bệnh là trái pháp luật. Chữa bệnh thì phải đáp ứng được những tiêu chuẩn, điều kiện theo pháp luật quy định".

Vậy Liên hiệp có biết Trung tâm mở lớp dạy học thôi miên và quảng cáo chữa bệnh bằng thôi miên trị liệu?

Các đơn vị này là tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình. Việc Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí mở lớp đào tạo về thôi miên thì phải căn cứ theo đúng nhiệm vụ và điều lệ mà chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ do Bộ Khoa học & Công nghệ cấp. Nếu Trung tâm làm trái pháp luật sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Lâu nay, các đơn vị khoa học công nghệ trực thuộc Liên hiệp có mở những lớp đào tạo, nghiên cứu ứng dụng. Và chuyện Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí mở lớp đào tạo về thôi miên cũng có thể xảy ra. Trung tâm này mới đi vào hoạt động được chưa đầy một năm. Liên hiệp cũng muốn tạo điều kiện để Trung tâm mở rộng môi trường hoạt động. Bởi trong hồ sơ trình Liên hiệp, họ đã chứng minh những yếu tố khoa học trong phương pháp chữa bệnh bằng thôi miên. Hiện, Liên hiệp chưa phát hiện được sai phạm của Trung tâm.

Chúng tôi rất cảm ơn thông tin mà báo chí phản ánh, Liên hiệp sẽ tổ chức kiểm tra trong thời gian sớm nhất. Trước đây, Liên hiệp cũng đã xử lý một số đơn vị sai phạm, thậm chí kiên quyết giải thể trung tâm.

Xin cảm ơn ông!

Ths Nguyễn Mạnh Quân: “Chỉ đào tạo thành nhà thôi miên chuyên nghiệp”?!

Xã hội - Ý kiến đa chiều về tác dụng chữa bệnh bằng thôi miên (Hình 4).
Ông Nguyễn Mạnh Quân

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, Th.s Nguyễn Mạnh Quân - giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm- Trí cho biết, sở dĩ lớp học có mức học phí lên tới 299 triệu đồng là do những kỹ thuật thôi miên và EFT trị liệu này. “Nếu muốn học thì chắc chắn chỉ có ở nước ngoài, nhưng nếu chúng ta đi học thì không bao giờ lại có những lớp tổng hợp như của Trung tâm, mà họ chỉ dậy thôi miên đơn thuần”, ông Quân khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV báo Nguoiduatin.vn, cơ sở của Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Thể - Tâm - Trí trên đường An Dương, Tây Hồ, Hà Nội thời gian gần đây luôn tấp nập người dân đến tìm hiểu và có ý định muốn chữa bệnh bằng phương pháp thôi miên. Song cũng nhiều người bán tín bán nghi cho rằng thôi miên thường được biết đến trong các trường hợp lừa đảo nhiều hơn là chữa bệnh.

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn ông Quân cho rằng, đây là khóa học mà học viên được đào tạo để trở thành "Nhà thôi miên trị liệu" bậc 2/3, chứ không phải là lớp huấn luyện chung cho cộng đồng (chỉ đơn thuần là học tự thôi miên để nâng cao sức khỏe và tự chữa bệnh cho mình).

Theo ông Quân: Ở trình độ này người ta đã có đủ khả năng để trợ giúp cho những người đang bị căng thẳng kể cả về tinh thần và cơ thể thư giãn, ổn định trong chốc lát, sự thư giãn vô cùng đặc biệt; người ta đã có thể trợ giúp các bệnh nhân bị đau mãn tính không cần phải dùng đến thuốc; họ đã có thể trợ giúp những người bị mất ngủ tìm lại được giấc ngủ của mình. Họ cũng có thể trợ giúp để những người đang bị mất phương hướng, buồn bã, chán nản tìm lại được niềm vui trong cuộc sống của họ, họ có thể trợ giúp để học sinh có thể tiếp thu tốt và học giỏi hơn. Không chỉ có vậy mà mỗi học viên đều có thể trợ giúp để cho mọi người không bị các nỗi sợ chèn ép như: Sợ chuột, sợ bóng tối, sợ ma, sợ độ cao...”.

Ông Quân không quên nhắc tới việc tất cả những kiến thức, kỹ thuật mà học viên học được, họ đều có thể tiếp tục truyền lại cho con, cháu và những người thân của họ và đó là một nghề gia truyền, bắt đầu từ đời họ...

Ngân Giang (Ghi)

Xem thêm >>>

Giang Thơm (thực hiện)