Câu chuyện về hình ảnh chiếc trực thăng đậu “ngất ngưởng” trên nóc tòa biệt thự hạng sang tại Hải Dương đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Dù chính quyền sở tại và “người trong cuộc” đã lên tiếng khẳng định, đây chỉ là... mô hình, thế nhưng, chuyện đại gia Việt sắm trực thăng riêng, xây bến đỗ trên nóc biệt thự đã không còn là... lý thuyết.
Dư luận đặt câu hỏi, đâu là hành lang pháp lý cho những “cánh chim sắt” cất cánh? Việc nở rộ trào lưu sắm máy bay riêng liệu có ảnh hưởng đến tính an toàn đối với các khu dân cư?
Nhiều đại gia chi hàng triệu USD sắm trực thăng riêng.
Không còn là chuyện trên phim
Ở Việt Nam trước đây, việc sở hữu những chiếc trực thăng riêng bay lượn trên bầu trời dường như chỉ là chuyện tưởng tượng hoặc xuất hiện trong phim ảnh. Thế nhưng, từ khi ông bầu Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tiến hành cuộc “khai sơn phá thạch”, tiên phong sắm chiếc máy bay đầu tiên vào thời điểm giữa năm 2008, câu chuyện đã hoàn toàn khác. Trong vòng chưa đầy 10 năm trở lại đây, những đơn hàng liên tục đưa đến đã mở ra một tương lai xán lạn cho “chim sắt” cất cánh. Thậm chí, cách đây ít năm, giám đốc thương mại hãng phân phối Vinacopter đưa ra dự đoán, Việt Nam sẽ có 100 trực thăng tư nhân trong 10 năm tới.
Theo tin tức ghi nhận, Beechcraft King Air 350 là chiếc máy bay riêng đầu tiên về Việt Nam do hãng Beech Aircraft Corporation của Mỹ chế tạo. Ông bầu của Hoàng Anh Gia Lai đã phải móc hầu bao cá nhân khoảng 7 triệu USD để đưa được “em” này về nước. Tiếp nối bầu Đức, 2 năm sau, ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cũng đã 2 lần sắm máy bay triệu đô. Cũng nằm trong trào lưu đại gia sắm máy bay riêng, cuối năm 2011, dư luận xôn xao về việc một doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 10 chiếc máy bay cá nhân hạng nhỏ. Người bỏ tiền túi ra mua là ông