Ý kiến về bài thi Lịch sử của Bộ GD & ĐT

Ý kiến về bài thi Lịch sử của Bộ GD & ĐT

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
– Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 đã có kết quả, điều đáng buồn nhất là môn Lịch sử nhiều thí sinh dự thi làm bài kém không đạt yêu cầu, có hàng ngàn bài thi chỉ đạt điểm 0.

Hôm qua 31/7, Bộ GD-ĐT có công văn tiếp thu những ý kiến của độc giả về điểm thi môn Lịch sử trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ vừa qua. Bộ GD-ĐT nhận thấy, kết quả nhiều bài thi môn Lịch sử của các em học sinh đã tốt nghiệp THPT tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, không đạt yêu cầu, thậm chí chỉ được điểm 0, là một thực tế không thể xem nhẹ.

Thí sinh làm bài thi (Ảnh: Phan Chính)

Thực tế này cần được quan tâm tìm hiểu, phân tích nguyên nhân, từ đó có những giải pháp phù hợp, khắc phục những tác động tiêu cực của các nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy, học môn Lịch sử, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng đã bày tỏ quan điểm về sự yếu kém trong bài thi môn Lịch sử vừa qua: “Kỳ thi đại học là kỳ thi để tuyển chọn người giỏi hơn nên đề thi có tính phân hóa cao. Đây không phải kỳ thi nhằm đánh giá kiến thức của học sinh phổ thông, nên việc có nhiều học sinh đạt điểm dưới trung bình môn lịch sử cũng như các môn khác cũng là điều dễ hiểu. Chỉ số ít học sinh đạt điểm vào đại học”.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Tuy nhiên, khi kết quả thi môn lịch sử thấp hơn các môn khác thì cần quan tâm và bản thân tôi cũng rất trăn trở. Tôi nghĩ dạy sử chính là để dạy cho học sinh hiểu biết thế giới xưa và nay của dân tộc và ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước. Kết quả thấp như vậy cũng không thể xem nhẹ và cần phải phân tích, đánh giá một cách khoa học để rút ra những kết luận cần thiết, hiểu được truyền thống tốt đẹp của cha ông, bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào”.

Hoàng Nguyên