Ý tưởng của Einstein giúp phát hiện một hành tinh lạ

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:20
Một trong những ý tưởng lạ của Albert Einstein đã đưa đến việc xác định một hành tinh mới nặng gấp hai lần sao Mộc, quay quanh một ngôi sao với khoảng cách 2.000 năm ánh sáng từ Trái đất.

Hành tinh mới được phát hiện, có biệt danh là "hành tinh của Einstein, quay xung quanh ngôi sao của nó với chu kỳ 1,5 ngày. Nó cách Trái đất khoảng 2.000 năm ánh sáng trong chòm sao Cygnus.

"Đây là lần đầu tiên mà khía cạnh này của lý thuyết tương đối do Einstein phát minh đã được sử dụng để khám phá một hành tinh," Tsevi Mazeh, của Đại học Tel Aviv cho biết.

Lạ & Cười - Ý tưởng của Einstein giúp phát hiện một hành tinh lạ

Hành tinh của Einstein, chính thức được gọi là Kepler-76b, quỹ đạo cảu ngôi sao này là 1.5 ngày

Phát hiện này đã sử dụng hiệu ứng beaming xuất hiện khi ánh sáng từ ngôi sao mẹ phát sáng khi kéo hành tinh của nó gần với Trái Đất, và mờ dần đi khi hành tinh kéo nó đi.

Sư uốn cong của  thời gian vũ trụ  gây ra bởi chuyển động này ép các hạt ánh sáng hẹp hơn, tia sáng sẽ tập trung hơn và trông có vẻ sáng hơn so với thực chất. Phát hiện các hành tinh thông qua hiệu ứng beaming đã được dự đoán vào năm 2003 bởi Giáo sư Avi Loeb tại Đại học Harvard và giáo sư Scott Gaudi, tại Đại học bang Ohio. Ý tưởng đã gặp phải thái độ hoài nghi.

Lạ & Cười - Ý tưởng của Einstein giúp phát hiện một hành tinh lạ (Hình 2).

Hành tinh này được phát hiện nhờ vào thuyết tương đối của Einstein

David Latham, một nhà thiên văn học Harvard, người đã cộng tác vào việc phát hiện, ban đầu nghi ngờ điều đó. "Tôi nghĩ đó là ngớ ngẩn," ông nói với tạp chí Time. "Tôi nghĩ ảnh hưởng rất nhỏ, chúng tôi sẽ không bao giờ phát hiện ra nó."

Kỹ thuật này đòi hỏi phải đo những thay đổi về độ sáng nhỏ như một vài phần triệu, điều này không thể đạt được ở một thập kỷ trước.

Nhưng kể từ khi tàu vũ trụ Kepler của NASA đã đi vào quỹ đạo trong năm 2009, các nhà nghiên cứu đã quan sát rất chi tiết cần thiết để đưa lý thuyết vào thực tế.

"Chúng tôi đã tim kiếm và nghiên cứu  hiệu ứng  khó nắm bắt này trong suốt hơn hai năm, và chúng tôi cuối cùng đã tìm thấy một hành tinh. Thật tuyệt vời rằng đó là điều mà Loeb và Gaudi đã nhìn thấy điều này xảy ra một thập kỷ trước”, Mazeh nói.

Hồng Hạnh (Theo Dailymail)

Những “điểm trắng” trên hành tinh Trái Đất

Thứ 7, 06/04/2013 | 07:50
Sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân "Fukusima-1", Nhật Bản đã dừng lại hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân. Nhờ đó, các nhà vật lý đã "bắt" được geoneutrino - hạt này hình thành sâu trong lòng đất.

Mỹ từng khám nghiệm thi thể người ngoài hành tinh?

Thứ 5, 14/03/2013 | 15:26
Giới khoa học thế giới không ngừng tò mò, đặt câu hỏi, vì cớ gì mà một vùng hồ khô cằn ở hoang mạc Nevada (Mỹ) lại trở thành nguồn gốc của những tranh cãi kéo dài trong cộng đồng những người tìm hiểu về UFO (vật thể bay không xác định)?

Căn cứ khổng lồ của người ngoài hành tinh giữa sa mạc?

Thứ 6, 04/01/2013 | 08:28
Giữa sa mạc Gobi nắng cháy, các nhà khoa học đột ngột phát hiện loạt khối vuông kỳ lạ được xếp theo trật tự trải dài đến 40km. Một tranh cãi lớn đã nổ ra, khi nhiều người tin rằng đó có thể là căn cứ bí mật của người ngoài hành tinh?