Vụ thu hồi dầu gội chứa chất gây ung thư: Yêu cầu Unilever Việt Nam báo cáo ngay trong ngày 27/10

Vụ thu hồi dầu gội chứa chất gây ung thư: Yêu cầu Unilever Việt Nam báo cáo ngay trong ngày 27/10

Thứ 4, 26/10/2022 | 21:12
0
Cục Quản lý dược yêu cầu Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam báo cáo về việc thu hồi các sản phẩm dầu gội khô liên quan hàm lượng benzen trong ngày mai (27/10).

Tối 26/10, khi được hỏi về động thái của Bộ Y tế Việt Nam liên quan việc loạt sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt của nhãn hiệu Dove, TRESemmé và Bed Head của Công ty Unilever bị thu hồi do liên quan đến hàm lượng benzene, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã chính thức lên tiếng.

Theo đó, đại diện Cục Quản lý dược cho hay Bộ Y tế Canada thông báo Công ty Unilever tự nguyện thu hồi một số lô sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt của nhãn hiệu Dove, TRESemmé và Bed Head do liên quan đến hàm lượng benzene trong sản phẩm dưới dạng vết. Nghiên cứu độc lập cho thấy việc tiếp xúc với benzene với mức nồng độ vết phát hiện tại các lô sản phẩm này chưa ghi nhận có ảnh hưởng sức khoẻ.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Cục Quản lý dược cho hay ngày 26/10 Cục đã có văn bản số 11197/QLD-MP yêu cầu Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam báo cáo về việc thu hồi trên và báo cáo tình trạng lưu hành các sản phẩm trên tại Việt Nam, đề xuất hướng xử lý và khuyến cáo các nội dung liên quan trong ngày 27/10.

Theo thông tin sơ bộ từ Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, năm 2019 và năm 2020, công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tiến hành công bố 3 sản phẩm dầu gội khô (TRESemme Fresh & Clean Dry Shampoo; TRESemme Volumizing Dry Shampoo và Dove Invisible Dry Shampoo) sản xuất tại Mỹ.

Nhưng từ năm 2020, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã ngừng nhập khẩu, phân phối sản phẩm Dove Invisible Dry Shampoo. Từ tháng 9/2021 đã ngừng phân phối sản phẩm TRESemme Fresh & Clean Dry Shampoo, TRESemme Volumizing Dry Shampoo.

"Cục Quản lý dược phối hợp với Cơ quan quản lý dược các nước liên quan việc thu hồi trên và tiếp tục xác minh các nội dung Công ty Unilever báo cáo để xử lý trong trường hợp có lô sản phẩm theo thông báo Bộ Y tế Canada nêu trên lưu hành tại Việt Nam", lãnh đạo Cục khẳng định.

Trước đó, Tập đoàn quốc tế Unilever thông báo đã thu hồi một số loại dầu gội khô vì chúng có thể chứa nồng độ benzen cao trong thử nghiệm.

Theo Medical Xpress, Tập đoàn quốc tế Unilever cho biết các dầu gội khô này có thể chứa nồng độ benzen cao. Hóa chất này được sử dụng trong một số sản phẩm mang nhiều thương hiệu, trong đó nổi tiếng nhất là Dove và TRESemmé, ngoài ra còn có Nexxus, Suave, TIGI (Rockaholic và Bed Head).

Tập đoàn này cũng khuyến cáo bất kỳ ai đã lỡ mua sản phẩm dầu gội khô dạng xịt được thu hồi nên truy cập UnileverRecall.com để yêu cầu hoàn trả.

Benzen là một chất gây ung thư ở người, có thể gây ra bệnh bạch cầu, ung thư tủy và các rối loạn về máu đe dọa tính mạng. Đây là chất được tìm thấy trong xăng và khói thuốc lá. Mọi người cũng có thể hấp thụ hóa chất khi chạm vào các sản phẩm dầu mỏ hoặc ăn thức ăn và đồ uống bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc hàng ngày với benzen trong các sản phẩm bị thu hồi ở mức được phát hiện trong thử nghiệm "sẽ không gây ra hậu quả bất lợi cho sức khỏe", Unilever cho biết trong thông báo thu hồi.

Theo CBS News, đây không phải là vụ thu hồi liên quan đến benzen duy nhất của Unilever trong những tháng gần đây. Tập đoàn sản xuất nhiều sản phẩm làm đẹp và thực phẩm đã thu hồi hai mặt hàng khử mùi, ngăn mồ hôi nhãn hiệu Suave vào tháng 3 sau khi phát hiện thấy benzen trong các mẫu trong một cuộc kiểm tra nội bộ.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Người Lao Động)

Cục Quản lý Dược cảnh báo tình trạng "tẩy hạn sử dụng" thuốc để bán

Thứ 6, 03/12/2021 | 16:12
Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh thuốc.

Cục Quản lý Dược gửi công văn hỏa tốc yêu cầu thay thế thuốc tê Bupivacaine

Thứ 7, 23/11/2019 | 17:55
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các sở Y tế, bệnh viện khẩn trương mua sắm thuốc để thay thế thuốc Bupivacaine.

Cục Quản lý Dược đề nghị tăng cường nguồn cung ứng của các loại vắc xin

Thứ 7, 30/06/2018 | 19:55
Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị nghiên cứu danh mục các vắc xin sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia của Việt Nam và tìm các biện pháp thích hợp để đăng ký lưu hành các vắc xin.

Cục Quản lý Dược đảm bảo cung ứng vắc xin phòng não mô cầu

Thứ 3, 29/05/2018 | 09:51
Bệnh não mô cầu là một trong các bệnh dễ mắc phải vào mùa hè. Số bệnh nhân mắc não mô cầu trong những năm gần đây không nhiều song đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Đặc biệt bệnh lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.