“Yêu râu xanh” lộ diện từ mẫu ADN

“Yêu râu xanh” lộ diện từ mẫu ADN

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Trong khi chân dung tên "yêu râu xanh" gây ra hàng loạt các vụ hiếp dâm ở Hưng Yên chưa hiện nguyên hình, thì trên địa bàn lại tiếp tục xảy ra vụ cướp táo tợn.

Hàng trăm đối tượng được dựng lên, hàng nghìn mối quan hệ được xác minh nhằm lột mặt nạ con quỷ dâm dục thoắt ẩn thoắt hiện như "bóng ma" trong đêm hãi hùng...

Tiếp tục gây án ngay cả khi bị truy lùng ráo riết

Những vụ án hiếp dâm kỳ bí, bản danh sách nạn nhân ngày càng dài thêm. Sự phẫn uất trong dư luận ngày càng chất chồng. Khi ấy, Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định lập chuyên án điều tra mang bí số C09 do thượng tá Nguyễn Xuân Hồng -phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hưng Yên phụ trách.

Pháp luật - “Yêu râu xanh” lộ diện từ mẫu ADN
Phá lệ thường thay vì cưỡng bức các nạn nhân ngoài đồng vắng, gã quỷ râu xanh đã mò vào nhà giở trò với một phụ nữ. Ảnh minh họa.

Hầu hết nạn nhân đều không thể nhận dạng được tên "yêu râu xanh" bịt mặt. Kể cả khi một số tên hiếp dâm sa bẫy, các nạn nhân đối diện trước những kẻ bệnh hoạn này cũng không thể khẳng định đó chính là "bóng ma" trong đêm khuya. 4.000 trường hợp được sàng lọc lại còn khoảng 60 đối tượng nghi vấn, nhưng chân dung thủ phạm vẫn chưa được dựng lên rõ nét. Khi nhận được tin báo, gia đình và công an tổ chức vây bắt rất khó khăn.

Hàng chục các mũi trinh sát đã được đưa vào cuộc, nhiều nạn nhân được tổ chức lấy lời khai, khám nghiệm thương tích, xét nghiệm để xác định tung tích tên tội phạm nguy hiểm. Hơn nửa năm trời các mũi trinh sát phải "ăn bờ nằm bụi" từ 18h hôm trước cho đến nửa đêm về sáng hôm sau ở khắp các bãi tha ma, bờ ngô để mai phục lần tìm đối tượng.

Khi kể về những ký ức trong suốt thời gian tham gia Ban chuyên án C09, thượng tá Đào Trọng Bằng (Phòng PC 45)- người trực tiếp tham gia đánh án nhớ nhất là những ngày "ăn bờ ở bụi" cùng những trinh sát mật phục tại mọi ngả đường để "nhử" đối tượng sa bẫy.

Tuy nhiên, cả một quãng thời gian dài, đội trinh sát tinh nhuệ nhất vẫn chưa chắp nối được những manh mối dù là rất mong manh. Thi thoảng, những thông tin về kẻ ác dâm giấu mặt lại rộ lên khiến người dân vùng đất Hưng Yên sống trong sự thấp thỏm, lo sợ.

Trong khi Ban chuyên án C09 vẫn đang "mò kim đáy biển" thì trên địa bàn lại tiếp tục xảy ra vụ cướp táo tợn tại nhà chị Nguyễn Thị Vinh (Ngọc Thanh- Kim Động). Hôm ấy, khoảng 1h sáng ngày 13/10/2007, chồng chị Vinh đi làm xa ở Đông Anh (Hà Nội), chỉ có chị và cậu con trai ở nhà, đối tượng là một người đàn ông trùm mũ len kín mặt chỉ để hở hai mắt, dùng dao nhọn khống chế chị Vinh cướp tài sản. "Chỉ khi vụ đột nhập nhà chị Vinh bị bại lộ thì chân dung tên "ác quỷ" dâm dục mới dần được hiện lên", điều tra viên này nhận định.

Kế hoạch đột nhập nhà chị Vinh của tên trộm ban đầu chỉ đơn thuần là vơ vét tài sản. Trong khi hai mẹ con chị Vinh đang ngon giấc trong buồng, hắn đã lẻn vào nhà lấy chùm chìa khóa để trên mặt bàn ung dung ra mở khóa cổng rồi quay trở vào nhà lục soát đồ đạc. Gã lấy được 750 nghìn đồng, một chiếc điện thoại Nokia 6085, dây chuyền vàng đút vào túi quần. Chưa dừng lại ở đấy, hắn còn dí dao vào cổ chị Vinh đòi tháo nốt đôi khuyên tai.

Điều bất ngờ, sau khi cướp tài sản, gã nổi "máu dê" đòi giao cấu với chị Vinh ngay tại trong buồng. Chưa kịp làm gì, cậu con trai chị Vinh tỉnh giấc, hai mẹ con chống trả, hô hoán tên "yêu râu xanh" đã nhanh chân tẩu thoát. Ngay sau đó, chị Vinh đã trình báo chính quyền địa phương.

Đêm đó, cán bộ phòng PC45 do thượng tá Đào Trọng Bằng trực tiếp chỉ huy đã xuống rà soát, dựng lại hiện trường. Theo phán đoán của thượng tá Bằng đối tượng có dấu hiệu cướp, hiếp khả năng có mối liên hệ với đối tượng đã gây ra hàng loạt các vụ hiếp dâm, cướp trước đó.

Quy luật hoạt động, thủ đoạn, phương thức gây án có nhiều điểm tương đồng. Sau đêm đó, Ban chuyên án được chia thành nhiều mảng điều tra, rà soát quyết tâm làm rõ vụ án. Vụ án này càng làm tăng thêm sự thách đố, như “mồi lửa” thổi bùng ý chí quyết tâm phá án của lực lượng Công an Hưng Yên.

Manh mối quan trọng từ mẫu giám định tinh trùng

Pháp luật - “Yêu râu xanh” lộ diện từ mẫu ADN (Hình 2).
Hầu hết nạn nhân đều không thể nhận dạng được tên "yêu râu xanh" bịt mặt

Các vụ án hiếp dâm, cướp của thường xảy ra từ 19h đến 22h, các trinh sát cũng phải mật phục theo cung giờ đó, thậm chí tới sáng mới được về trụ sở. Mỗi ngày trôi qua, vẫn không có manh mối nào le lói. Ban chuyên án đã tiến hành rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, đặc biệt là những đối tượng đi soi ếch, soi cá đêm, đối tượng có tiền án tiền sự, trộm cắp...

Thượng tá Bằng kể: "Các nạn nhân đến trình báo không khớp nhau. Có trường hợp nói hắn chỉ chừng 20 tuổi, có khi lại bảo 50-60 tuổi. Có trường hợp thì nhớ khi hành xử, tên quỷ dâm đã dí mặt nạn nhân xuống chân hắn và họ nhận biết được ngón chân cái có những sợi lông. Nghe giọng nói thì mỗi người nói một kiểu. Việc nhận định đối tượng có nhiều điểm khác biệt cho nên diện rà soát rất rộng".

Tiến hành thu thập các chứng cứ có tại hiện trường, các trinh sát đặc biệt chú ý các mẫu tinh trùng mà đối tượng nghi vấn để lại. Thượng tá Bằng băn khoăn: "Liệu đây có phải là các vụ án chỉ có một đối tượng gây ra? Xét về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thì rất có thể chỉ có một tên, nhưng để định hướng điều tra chính xác và để có đủ chứng cứ đấu tranh với tên tội phạm rất ranh ma này, các dấu vết phải được khai thác một cách triệt để".

Công an tỉnh Hưng Yên quyết định gửi các mẫu giám định thu thập được lên Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Trong số hơn 20 vụ cướp, hiếp xảy ra trên địa bàn Hưng Yên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên thu mẫu tinh dịch của 6 vụ án với 7 nạn nhân nữ.

Sau khi nhận được quyết định trưng cầu giám định của Công an tỉnh Hưng Yên gửi đến, các giám định viên của Trung tâm giám định sinh học pháp lý đã tập trung nghiên cứu, phân tích các dấu vết gửi giám định.

Kết quả giám định ADN cho thấy: Tất cả 6 mẫu tinh trùng của các vụ cướp, hiếp, Ban chuyên án C09 yêu cầu giám định thì tinh trùng đều là của cùng một người. Như vậy vụ án đều có cùng một đối tượng gây ra. Đây có thể coi là chứng cứ cực kỳ quan trọng, giúp CQĐT có những định hướng chính xác trong việc truy tìm đối tượng.

Tuy nhiên, những tưởng có kết quả giám định gen ADN từ tinh trùng là hung thủ đã sắp lộ nguyên hình, nhưng tính đến tháng 10/2007 hàng chục đối tượng nghi vấn đã được lấy mẫu giám định ADN nhưng tên "yêu râu xanh" vẫn chưa lộ mặt.

Thượng tá Bằng chia sẻ: "Để bắt được tên yêu râu xanh bịt mặt vô cùng xảo quyệt, các điều tra viên, trinh sát Công an tỉnh Hưng Yên và các giám định viên Viện Khoa học Hình sự đã phải vô cùng vất vả, tốn nhiều công sức. Khoảng 50-60 đối tượng sàng lọc được lấy mẫu gen để giám định. Mỗi mẫu giám định rất tốn kém (3 triệu đồng-PV)". Bóng dáng quỷ râu xanh vẫn bặt tăm.

Tâm lý hoang mang lan rộng trên địa bàn thị xã Hưng Yên và nhiều huyện ở giáp ranh, tối đến đàn bà, con gái không dám đi đâu một mình vì lo sợ con "quỷ dâm" bịt mặt xuất hiện.

* Tên nạn nhân trong bài đã được thay đổi.

Pháp luật - “Yêu râu xanh” lộ diện từ mẫu ADN (Hình 3).

Câu hỏi hóc búa

Thượng tá Đào Trọng Bằng- Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra Hình sự (ảnh bên) nhớ lại: "Trong khi hàng loạt các vụ án hiếp dâm đang đi vào bế tắc, chưa nhận diện được hung thủ, Cơ quan CSĐT tỉnh Hưng Yên đã bám vào manh mối duy nhất đó là xét nghiệm gen mẫu tinh dịch đã thu được sau khi hung thủ gây ra các vụ hiếp dâm. Vậy người đó là ai? Câu hỏi hóc búa ấy được Ban chuyên án C09 phân tích, mổ xẻ từng tình tiết nhỏ nhất". Thượng tá Bằng nói: "Chỉ cần những dấu vết còn để lại tại hiện trường như tinh dịch, lông, tóc… cơ quan điều tra có thể đối chiếu khẳng định được chính xác kẻ trong diện nghi vấn dù đó là vụ án khó". Câu hỏi hóc búa được đặt ra là, liệu những kẻ bị bắt vì hành vi hiếp dâm, trong số đó, xác suất có mẫu gen trùng hợp với mẫu gen ADN của gã quỷ râu xanh giấu mặt là bao nhiêu? Liệu điều này có là sự "may mắn" với những cán bộ điều tra tham gia Ban chuyên án C09?

Ngân Giang - Quế Ngân


Cùng chuyên mục

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.