YouTube và những góc khuất cần thắt chặt

YouTube và những góc khuất cần thắt chặt

Lương Đức Trọng
Thứ 2, 04/12/2017 | 06:47
0
Khi nhìn vào một YouTube ngập tràn nội dung sai sự thật, có lẽ không ít người sẽ phải suy nghĩ về quy định đặt máy chủ các hãng công nghệ nước ngoài tại Việt Nam.

“Thảm họa” YouTube đến từ đâu?

YouTube là nền tảng lưu trữ nội dung video lớn nhất thế giới hiện nay. Được thành lập bởi ba nhân viên cũ của PayPal vào giữa tháng 2 năm 2005, nó được hình thành với mục đích là nơi chia sẻ video cho tất cả mọi người trên thế giới.

Sự phát triển bùng nổ của YouTube đến ngay sau đó khi nó ra đời đúng vào thời điểm Internet đã đến với khắp “hang cùng ngõ hẻm” và các thiết bị quay phim cá nhân ngày càng trở nên phổ biến. Nhận thấy tiềm năng của YouTube, ngày 13 tháng 11 năm 2006 Google quyết định mua lại website này với giá 1,65 tỷ USD trả bằng cổ phiếu.

Trong nhiều năm sau đó, chính sách ăn chia tiền quảng cáo của YouTube với người dùng đã khiến số lượng video trên website này tăng chóng mặt. Mỗi người dùng khi đăng tải video lên c sẽ nhận được 55% tiền quảng cáo thu về từ video đó.

Công nghệ - YouTube và những góc khuất cần thắt chặt

Các con số thống kê về YouTube gần đây cho thấy, mạng xã hội video này có hơn 30 tỷ lượt khách ghé thăm mỗi ngày.

Các con số thống kê về YouTube gần đây cho thấy, mạng xã hội video này có hơn 30 tỷ lượt khách ghé thăm mỗi ngày. Mỗi phút có thêm 300 giờ video được tải lên, 1 ngày có 5 tỷ lượt xem video trên YouTube và 30 tỷ lượt ghé thăm website, những con số quá đỗi ấn tượng.

Tuy nhiên, mặt trái của việc kiếm tiền từ YouTube đã lộ rõ trong những năm gần đây. Với tinh thần “tất cả vì lượt xem”, có những kẻ đã không từ thủ đoạn nào để khiến các video của mình trở nên hút khách, bất chấp nội dung video xoay quanh những vấn đề phi đạo đức.

Đức Minh, một người chuyên kiếm tiền từ YouTube cho biết: “Nếu không sử dụng thủ thuật, các chiêu trò mánh khóe và các nội dung sốc để hút khách thì đừng hòng kiếm được tiền từ YouTube ở thời điểm hiện tại. Thời của các kênh video bỗng chốc “vớ” được tỷ lượt xem như Michelle Phan ngày xưa đã qua rồi”.

Bất chấp mọi thứ vì tiền

Các thủ đoạn mà kẻ xấu sử dụng để trục lợi từ YouTube có rất nhiều, nhưng phổ biến nhất tại Việt Nam đó là ba hình thức “xào nấu video”, “đưa tin giả mạo” và “reup” (tải lại video người khác đã tải lên trước đó).

“Xào nấu video” được tiến hành bằng cách tải và cắt ghép nhiều video của người dùng trước đó về cùng một chủ đề lại với nhau, tạo thành một video mới và sau đó điềm nhiên tải nó lên kênh của mình trên YouTube để thu hút lượt xem.

“Đưa tin giả mạo” cũng sử dụng phương pháp cắt ghép video giống như trên, nhưng kẻ gian cố tình đặt tiêu đề gây “sốc” bằng những thông tin bịa đặt, nội dung sai sự thật nhằm thu hút dư luận, đôi khi trái ngược lại hoàn toàn với tin gốc.

Cuối cùng, hình thức “reup” là phổ biến nhất trong cộng đồng kiếm tiền từ YouTube Việt Nam do đơn giản, không tốn nhiều chất xám. Chỉ cần lên tìm kiếm một video nào đó đang “hot”, hoặc một bộ phim đang hút khách ở nước ngoài, tải về và đặt tiêu đề tiếng Việt sau đó đưa lên kênh của mình để kiếm lượt xem. Phổ biến nhất là các bộ phim truyền hình hoặc điện ảnh của châu Á, vốn không bị “soi” vấn đề bản quyền trên YouTube như phim Âu, Mỹ.

Tại Việt Nam, việc kiếm lượt xem từ các nội dung “ấu dâm” cũng xuất hiện nhưng không phổ biến như nước ngoài. Có lẽ là do quan điểm của cộng đồng về vấn đề này vẫn còn khá dè dặt, không có nhiều kẻ “bệnh hoạn” như ở nước ngoài. “Năm ngoái đã có người làm nội dung phản cảm cho trẻ em và bị báo chí cũng như cộng đồng lên án, bị phạt tiền" - một người dùng YouTube cho biết.

Cần thắt chặt kiểm soát nội dung YouTube tại Việt Nam

Hồi tháng 3 năm nay, hàng loạt thương hiệu lớn như Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Verizon, AT&T, Starbucks, Pepsi, Walmart, HSBC, Marks and Spencer, L'Oreal, BBC,... rút quảng cáo khỏi YouTube do nghi ngờ quảng cáo của mình xuất hiện tại các video có nội dung không phù hợp.

Tuần trước, thêm những cái tên như Adidas, Deutsche Bank, Cadbury và Hewlett-Packard đồng loạt ngừng quảng cáo trên YouTube. Điều này dẫn đến việc YouTube phải xóa 270 tài khoản và hơn 150.000 video, tắt bình luận bên dưới 625.000 video. Đại diện YouTube và Google đã phải đăng đàn xin lỗi sau các sự cố này và hứa sẽ cải thiện bộ lọc tìm kiếm cũng như tăng cường kiểm duyệt video.

Thế nhưng, ở trong nước số lượng nhãn hàng quan tâm đến việc quảng cáo của họ sẽ hiện ở đâu trên YouTube còn khá ít, do đó việc website này quan tâm đến sự an toàn của thị trường Việt Nam là hầu như không có. Những kẻ xấu vẫn tha hồ tung các nội dung độc hại lên YouTube để kiếm tiền.

Công nghệ - YouTube và những góc khuất cần thắt chặt (Hình 2).

YouTube tại Việt Nam thiếu sự quản lý chặt chẽ.

Việc phát hiện ra các video có nội dung xấu, không lành mạnh tại Việt Nam giờ đây chỉ có thể dựa vào sự phản hồi của cộng đồng, khi họ có thể báo cáo với YouTube về một video nào đó không phù hợp. Tuy nhiên việc này thường diễn ra rất lâu sau khi video đăng tải và do đó đã có rất nhiều người xem video này.

Do đó, đã đến lúc cần một biện pháp nào đó chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn các nội dung xấu ngay từ khi nó chưa được phổ biến rộng rãi cho người xem. Yêu cầu YouTube tuân thủ quy định đặt máy chủ tại Việt Nam là một biện pháp như thế.

Không ít người phản đối điều này vẫn thường sử dụng YouTube như một kênh giải trí cho con cái họ hàng ngày. Không biết các bậc phụ huynh này sẽ phản ứng ra sao khi một ngày nào đó, 1 video “ấu dâm” không may lọt vào danh sách phát tự động của YouTube và đứa trẻ vẫn đang ngồi trước màn hình.

 

Quảng cáo từ các video gợi ấu dâm, YouTube mất nhiều hợp đồng lớn

Thứ 2, 27/11/2017 | 07:16
Hàng loạt các nhãn hàng lớn như Adidas, HP, Mars, Modelez,... đã và đang cân nhắc cắt các hợp đồng với YouTube khi quảng cáo của họ được cho là chạy trên những video gợi liên tưởng về ấu dâm.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.