Zina Hồng, nữ nghệ sĩ Nga được Bác Hồ đặt tên kể kỷ niệm về Bác

Zina Hồng, nữ nghệ sĩ Nga được Bác Hồ đặt tên kể kỷ niệm về Bác

Thứ 5, 12/01/2017 | 16:06
0
Đã ba lần tới Việt Nam, song mỗi lần đặt chân đến dải đất hình chữ S, nữ nghệ sĩ Nga Zinaida Kirienko vẫn còn nguyên cảm xúc khi nhớ về những kỷ niệm ngọt ngào.

Ngay trong chuyến thăm đầu tiên, bà Zinaida, một trong những nữ nghệ sĩ xinh đẹp và tài năng nhất của điện ảnh Liên Xô (cũ) đã vinh dự được Bác Hồ đặt cho một tên gọi thứ hai: Zina Hồng.

Ấn tượng về vị lãnh tụ giản dị

Tôi hẹn gặp bà vào một buổi chiều mùa đông tại Hà Nội, nhân dịp bà tham dự Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ tư. Thực sự tôi rất háo hức khi được gặp bà, một người phụ nữ Nga đã ghi dấu vào điện ảnh Liên Xô qua những bộ phim bất hủ như: Sông Đông êm đềm, Số phận con người, Bài thơ Biển cả, Tình yêu của Đất...

Được biết, năm nay bà đã ngoài 80 tuổi nhưng khá bất ngờ khi trước mắt chúng tôi, bà Zinaida như một phụ nữ “không tuổi”. Bà sở hữu một vẻ đẹp Nga điển hình, thuần phác với khuôn mặt trái xoan, đôi mắt xanh thăm thẳm, nước da căng hồng.

Ngôi sao - Zina Hồng, nữ nghệ sĩ Nga được Bác Hồ đặt tên kể kỷ niệm về Bác

 Nữ nghệ sĩ người Nga Zinaida Kirienko sở hữu một vẻ đẹp Nga điển hình, thuần phác.

“Lần đầu tôi tới Việt Nam vào tháng 11/1958, giữa lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ đang diễn ra ác liệt tại chiến trường miền Nam, còn phía Bắc đang bắt tay vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Tôi đi cùng đoàn nghệ sĩ điện ảnh Liên Xô sang thăm đất nước các bạn. Lúc đó, tôi chỉ là một cô sinh viên còn rất trẻ, vừa mới tốt nghiệp trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Moscow (VGIK)”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Dù bất đồng ngôn ngữ, chỉ có thể hiểu được qua phiên dịch viên, nhưng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của nữ nghệ sĩ khi nhìn đôi mắt bà sáng lên khi nhớ lại cảm xúc của mùa đông năm nào. “Cảm giác mọi việc như mới diễn ra ngày hôm qua, tôi vẫn nhớ y nguyên hình ảnh chúng tôi đáp máy bay xuống Việt Nam. Cả phi trường chật kín người, người dân Việt Nam thực sự hiếu khách. Những người dân Việt Nam đang chờ đợi chúng tôi, họ vẫy tay chào hồ hởi”, bà Zina nhớ lại từng chi tiết của lần đầu tiên được sang Việt Nam.

Trong lần tới thăm đầu tiên này, bà rất vinh dự được cùng đoàn Đại biểu Liên Xô đi tham quan nhiều nơi như: Vịnh Hạ Long, Công trình thủy nông Bắc Hưng Hải... và đến đâu cũng được chào đón nồng nhiệt. Đoàn cũng được đến thăm trận địa pháo của bộ đội Việt Nam và vào khu 4 bom đạn ác liệt.

Đã ở tuổi 84, nhưng trí nhớ của bà rất minh mẫn, bà kể lại cho tôi cảm xúc của mình khi được tới giao lưu với người dân Việt nhân dịp khánh thành công trình đại thủy nông Bắc Hưng Hải, là công trình lớn nhất của miền Bắc một thời, biểu tượng của chặng đường xây dựng lên Chủ nghĩa xã hội. “Chưa bao giờ tôi được đứng trước đông người như vậy, có tới 5.000 người đang hướng mắt theo dõi tôi nói chuyện. Dù không biết họ có hiểu hết những điều tôi nói hay không, nhưng nhìn đôi mắt người dân Việt Nam hướng lên, theo dõi tôi nói thì cảm nhận được sự trân trọng và yêu mến mà mọi người dành cho tôi”, bà Zinaida kể lại.

Điều ấn tượng nhất đối với bà khi đặt chân tới Việt Nam chính là được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Một điều hạnh phúc tuyệt vời chính là tôi được gặp Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu. Đó như một giấc mơ có thật. Bác dẫn đoàn chúng tôi đi tham quan nhà sàn, nơi ở của Bác. Bác giới thiệu đây là nhà của mình, trên giường ngủ của Bác Hồ chỉ có chăn với gối. Tôi cảm nhận được sự giản dị của vị lãnh tụ, cả cuộc đời Bác chỉ dành cho nhân dân, không quan tâm tới bản thân mình...”, nữ nghệ sĩ nhớ lại. Trong chuyến thăm năm đó, bà đã vinh dự được Bác Hồ đặt cho cái tên Zina Hồng, nó như thể hiện sự yêu mến, khen ngợi người bạn Liên Xô (cũ).

Giọng bà trầm xuống: “Lần này chúng tôi về Hà Nội, tôi cũng được tới thăm lại nhà sàn năm xưa, mọi thứ vẫn như còn nguyên, nhưng Bác không còn nữa. Rất tiếc hôm đó Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đóng cửa và tôi nghĩ, nếu hôm nay vào thăm, Bác sẽ vẫn cười, vẫy tay và gọi tôi trìu mến Zina Hồng”.

Mạch cảm xúc trào dâng, bà tiếp tục kể cho tôi nghe về lần hai tới thăm Việt Nam vào năm 1983, lúc này đất nước đã thống nhất, bà cùng chồng vào thăm TP.Hồ Chí Minh. Bà đã rất hạnh phúc khi trên đường phố, nhiều người dân Việt Nam vẫn nhận ra bà và gọi bằng cái tên thân mật: “Zina Hồng! Zina Hồng!”. “Hơn 25 năm mà vẫn có người nhớ tới mình như vậy thực sự rất hạnh phúc. Ngay tại nước Nga bây giờ, có rất nhiều người Việt sinh sống, thi thoảng gặp những người thế hệ cũ họ vẫn gọi tôi với cái tên Bác đặt, Zina Hồng”, bà bộc bạch.

Vui mừng trước sự đổi mới của Việt Nam

Cả cuộc đời gắn liền với điện ảnh, hơn ba chục vai diễn trên màn ảnh của bà đã được coi là “di sản vàng” của điện ảnh Liên Xô. Hình tượng các người mẹ, người vợ, người yêu do bà thể hiện đã ăn sâu trong trái tim của nhiều thế hệ khán giả không chỉ Nga mà với cả nhân dân Việt Nam, những người yêu mến điện ảnh Liên Xô.

Mùa hè 2013 vừa qua, tại thành phố Iaroslav quê hương bà, người hâm mộ đã tổ chức một chương trình kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của bà. Nhân dịp này, hội Điện ảnh Liên Xô đã dành tặng cho bà Giải thưởng Cống hiến trọn đời.

Ngôi sao - Zina Hồng, nữ nghệ sĩ Nga được Bác Hồ đặt tên kể kỷ niệm về Bác (Hình 2).

Bà Zinaida đã ghi dấu vào điện ảnh Liên Xô qua những bộ phim bất hủ như: Sông Đông êm đềm, Số phận con người, Bài thơ Biển cả, Tình yêu của Đất...

Bà cũng chia sẻ cho tôi nghe về cuộc sống hiện tại: “Đã hơn 80 tuổi, nhưng hiện giờ tôi vẫn đang công tác tại Nhà hát, vẫn tham dự các liên hoan phim trên toàn thế giới. Ngoài công việc, tôi vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ người phụ nữ gia đình, giờ tôi có cháu và cả chắt nữa, không còn là cô sinh viên trẻ năm nào. Tôi rất hạnh phúc khi chồng giúp đỡ tôi rất nhiều trong sự nghiệp và công việc nuôi dạy con”.  

Hơn 30 năm quay trở lại Việt Nam, mỗi lần sang là một lần nhìn thấy đất nước thay đổi. Bà chia sẻ: “Nếu như năm 1958 khi tôi tới đây, khắp nơi vẫn thấy các lô cốt thì nay đã là những tòa nhà chọc trời với đèn điện sáng loáng. Tôi thấy thực sự vui mừng khi đất nước Việt Nam đã hòa bình, người dân có nhà ở văn minh, hiện đại”.

Bà Zinaida nhắn gửi tới những người dân Việt Nam thân thiện hiếu khách những lời rất chân thành sâu sắc: “Tôi chúc cho đất nước các bạn luôn hòa bình, không chiến tranh. Nghe hơi sáo rỗng, nhưng tôi là một người mẹ, một người bà nên tôi luôn mong mọi người sống với nhau chan hòa thân ái, không có tiếng súng, bom đạn”.   

Phương Anh

Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.