5 cách bố mẹ có thể dạy trẻ tự giải quyết vấn đề

5 cách bố mẹ có thể dạy trẻ tự giải quyết vấn đề

Thứ 3, 03/10/2017 | 10:27
0
Khi cuộc sống đưa cho con quả chanh, thì bố mẹ có nhiệm vụ dạy con cách làm ra nước chanh. Hãy chuẩn bị cho con những kỹ năng sống quan trọng và có giá trị.

Dạy con khó lắm, đâu phải chuyện thường! Tâm lý chung của những bậc phụ huynh là mong con có cuộc sống thoải mái, bình yên. Từ lúc con còn nhỏ các bố mẹ đã phải làm tất cả mọi thứ cho con: Đặt tên con, cho con ăn, dạy con học, nuôi con lớn.

Nhưng khi sự bảo bọc quá kỹ càng thì điều này lại gây ra những tác hại không ngờ tới cho sự phát triển thể chất cũng như ý thức, tinh thần của con. Do đó, điều cần thiết nhất là dạy con cách đối mặt và giải quyết những vấn đề của bản thân.

Không nên là những bố mẹ “máy bay trực thăng”

Thuật ngữ “bố mẹ máy bay trực thăng” dùng để chỉ những ông bố bà mẹ bảo bọc con quá mức, giữ cho con ở trong một vùng an toàn nhất định và không muốn con vượt ra khỏi vùng an toàn ấy. Họ chú tâm một cách thái quá vào việc chỉ dẫn con phải làm thế nào và bảo vệ con như thế nào trong khi bọn trẻ hoàn toàn có khả năng làm những điều chúng thích và thể hiện cảm xúc của mình.

Kiểu phụ huynh này luôn không muốn con cái họ đối mặt với hệ quả của những gì con đã làm nếu cảm thấy việc đấy không an toàn. Giống như máy bay trực thăng luôn ở phía trên và sẵn sàng ứng cứu bất kỳ lúc nào. Điều này dẫn đến hậu quả lớn về thiếu hụt kỹ năng sống và kinh nghiệm giải quyết vấn đề của trẻ.

Đời sống - 5 cách bố mẹ có thể dạy trẻ tự giải quyết vấn đề

Hãy dạy con cách biết lắng nghe và sáng tạo (Ảnh minh họa)

Nên khuyến khích trẻ tư duy sáng tạo

Trẻ phải tự giải quyết những điều chúng thấy mâu thuẫn và sáng tạo ra cách chơi mới. Những người sáng tạo thường có trí óc linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề, các ông bố bà mẹ không nên nghĩ thay con. Thay vào đó, nên khuyến khích con nên nghĩ thoát ra khỏi những tư duy định kiến. Đây là cách quan trọng để các vị phụ huynh dạy con cách giải quyết vấn đề của mình.

Làm thế nào để kích thích tư duy sáng tạo của con?

Bạn hãy đặt ra những câu hỏi đóng, câu hỏi mở ví dụ như: "Con nghĩ thế nào về việc này” hay “Theo con chúng ta nên làm cách nào”. Khuyến khích con nhập vai vào những vở kịch để con có sự thấu cảm với nhân vật và suy nghĩ về những cái kết khác ngoài cái kết trong bản gốc của câu chuyện.

Dạy trẻ về sự kiên trì

Dạy con về tính kiên trì trong cuộc sống. Đây là kỹ năng mà hầu hết trẻ em đều thiếu. Khi bọn trẻ rơi vào thế bí và mong chờ giải pháp từ bạn, hoặc các bé có thái độ nóng nảy khi làm việc không thành thì bạn đừng nên vội chỉ trích. Thay vào đó, hãy khích lệ con rằng con có thể làm được và làm tăng sự tự tin của chúng.

Cuộc sống đầy thách thức và bạn phải nuôi dạy con giải quyết được vấn đề của chính mình. Nếu không, bọn trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc vượt qua những rào cản trong cuộc sống sau này.

Thách thức là cơ hội

Sẽ có những lúc bọn trẻ phải rơi nước mặt vì gặp khó khăn. Thay đổi cách nhìn của bọn trẻ về những thách thức của cuộc sống bằng cách hướng dẫn con chia nhỏ vấn đề, giải quyết từng bước. Đây là cách để con nâng cao khả năng phân tích vấn đề và tiếp nhận nhiều luồng ý kiến. Khi vấn đề được co nhỏ lại, các con sẽ giải quyết chúng tốt hơn.

Có một vài câu hỏi mà các bố mẹ có thể tham khảo

“Có chuyện gì không ổn sao?”, “Vì sao con thấy chán nản vậy?”, “Con đã thử chưa?”,

“Con sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?”, “Nếu giải quyết vấn đề  theo cách này thì chuyện gì sẽ xảy ra?”,

“Nếu con bỏ mặc vấn đề, khó khăn ở đấy thì chuyện gì sẽ xảy ra?”,

Trẻ học theo những gì chúng thấy chứ không học theo những gì chúng nghe.

Các  bố mẹ luôn nhớ rằng nếu muốn dạy con cách giải quyết vấn đề cần phải cho chúng biết phải làm thế nào. Khi rơi vào hoàn cảnh tương tự, trẻ sẽ nhớ những gì bạn thể hiện.

Nếu bạn nói với con rằng cần phải giữ bình tĩnh trong một tình huống phát sinh, hãy đảm bảo bạn phải chứng minh điều đó. Nếu chính bạn còn bị rối loạn thì bọn trẻ sẽ coi đó là phản ứng thông thường khi đối mặt với tình huống. Phải cho con thấy rằng bản thân bạn đã vượt qua khó khăn như thế nào, như vậy chúng sẽ học theo và hình thành cách ứng xử tốt với những khó khăn, thử thách.

Bạn nên tự nhận ra lỗi sai của bản thân và nói với con. Sai lầm là điều khó tránh khỏi trong cuộc đời, đó là điều bạn cần nói với con. Nhận sai lầm và sửa sai để mọi chuyện được giải quyết tốt hơn.

Hà Trang (Theo sg.theasianparent, channel news Asia)

Cứ “tố” thầy cô đi, ai sẽ dạy dỗ con anh chị!

Thứ 5, 28/09/2017 | 11:40
Chuyện phụ huynh học sinh “tố” cô giáo chủ nhiệm ở trường Dân lập Lương Thế Vinh hà khắc, “không tình người, chỉ có hình phạt và nước mắt” làm dậy sóng dư luận. Còn tôi, không ủng hộ chị phụ huynh. Đơn giản tôi nghĩ… cứ “tố” thầy cô đi, ai sẽ dạy con anh chị?

7 điều tối kỵ bố mẹ chớ nói khi dạy con

Thứ 2, 21/08/2017 | 14:00
Khi dạy dỗ con trẻ các bậc cha mẹ không nên quá nôn nóng mà nặng lời. Sau đây là 7 điều bố mẹ tuyệt đối không bao giờ nói với con.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...