"Giả chết bắt quạ": Hoãn kích hoạt S-400, Thổ Nhĩ Kỳ "sợ Chiến tranh Lạnh" chứ không phải sợ Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 30/04/2020 | 10:00
0
Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về S-400 là một sự trì hoãn ngắn hạn hay dài hạn?
Tiêu điểm - 'Giả chết bắt quạ': Hoãn kích hoạt S-400, Thổ Nhĩ Kỳ 'sợ Chiến tranh Lạnh' chứ không phải sợ Nga?

S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẽ hoãn kích hoạt vì dịch COVID-19.

Các tuyên bố được Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đưa ra vào năm 2019 đã nhiều lần xác nhận thời điểm kích hoạt hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ là vào tháng 4/2020, sau các bước chuẩn bị kỹ thuật và huấn luyện cần thiết cho quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi Nga giao các bộ phận của S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ, hệ thống phòng không tinh vi này đã được triển khai tại một căn cứ quân sự gần Ankara vào giữa năm 2019. Kể từ đó đến nay, S-400 đã được thiết lập và hoàn thiện các quy trình kỹ thuật để sẵn sàng đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, trong nhiều ngày trở lại đây, truyền thông đã đăng tải hàng loạt thông tin về việc S-400 sẽ không được kích hoạt như dự định. Mặc dù chưa phải là những tuyên bố chính thức, nhưng có những tín hiệu cho thấy điều này sẽ trở thành sự thật.

Đầu tiên, theo các nguồn tin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin thừa nhận rằng quyết định kích hoạt hệ thống S-400 sẽ bị hoãn do dịch COVID-19 tại một cuộc họp trực tuyến với các thành viên của Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu (ECFR) vào giữa tháng 4.

Tiếp theo là một bản tin do Reuters đăng tải, trích lời một quan chức cấp cao giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ, người cho biết nước này sẽ hoãn việc kích hoạt S-400 do dịch bệnh hoành hành.

Quan chức này nhấn mạnh rằng không có quyết định kích hoạt S-400 ở thời điểm hiện tại và dự tính việc hoãn lại sẽ mất một vài tháng, theo Reuters.

Trước đó, quyết định táo bạo của Thổ Nhĩ Kỳ khi mua, triển khai và kích hoạt hệ thống S-400 của Nga đã trở thành vấn đề cốt lõi trong mối quan hệ căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và các đối tác phương Tây tại NATO.

Bất chấp các lệnh trừng phạt và các lời đe dọa từ các đồng minh, Thổ Nhĩ Kỳ luôn nhấn mạnh rằng, đó là một thỏa thuận đã được thực hiện và sẽ không có một sự lùi bước nào.

Tuy nhiên, đó chỉ là những lời khẳng định trong thời điểm trước khi virus corona bùng phát. Nhiều nhà phân tích và chuyên gia dự đoán rằng đại dịch sẽ có tác động mạnh mẽ đến trật tự thế giới cả về chính trị và kinh tế, cũng như quyết định trì hoãn việc kích hoạt hệ thống S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng liên quan rất nhiều đến thực tế này.

Trên hết, mối quan tâm đầu tiên là về kinh tế. Giống như phần còn lại của thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải vật lộn với những tác động to lớn của virus đối với nền kinh tế vốn đã dễ tổn thương của nước này.

Tiêu điểm - 'Giả chết bắt quạ': Hoãn kích hoạt S-400, Thổ Nhĩ Kỳ 'sợ Chiến tranh Lạnh' chứ không phải sợ Nga? (Hình 2).

Trật tự thế giới sẽ thay đổi sau dịch COVID-19.

Ankara cần một lượng hỗ trợ tài chính đủ lớn để giữ cho nền kinh tế tiếp tục sống và giúp cho người dân bị khủng hoảng. Có báo cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với nhiều quốc gia thông qua ngân hàng trung ương để tạo ra dòng tiền nhằm giải quyết vấn đề thanh khoản.

Mối quan tâm thứ hai xuất phát từ nguy cơ kích hoạt S-400 sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ đánh mất người giúp đỡ cần thiết lúc này là Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã sử dụng quyền lực để bác bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Đạo luật CAATSA.

Vốn đã ở trong một tình thế khó khăn khi chống đỡ virus corona đang ăn mòn nước Mỹ, Tổng thống Trump sẽ không có nhiều tiếng nói trong việc chống lại áp lực lưỡng đảng từ Quốc hội trong việc trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là vào đêm trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.

Không cần nhấn mạnh lại việc kích hoạt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tàn phá như thế nào, vì điều đó đã được thể hiện vào tháng 8/2018.

Thứ ba là về bối cảnh tương lai của trật tự thế giới. Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng thế giới hậu đại dịch có thể sẽ nổi lên một cuộc “Chiến tranh Lạnh” mới, khi Mỹ chính thức đối đầu với Trung Quốc, gây ra những tác động đáng kể đến cân bằng an ninh toàn cầu cũng như thương mại và kinh tế.

Phần còn lại của thế giới sẽ hiệu chỉnh lại lập trường của họ phù hợp với cuộc cạnh tranh mới này giữa hai gã khổng lồ kinh tế và Thổ Nhĩ Kỳ cũng không nằm ngoài cuộc chơi.

Do đó, một quyết định trì hoãn việc kích hoạt các hệ thống S-400 sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ có thời gian quan sát các xu hướng và thay đổi mới trên trường quốc tế. Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu đây là một sự trì hoãn ngắn hạn hay dài hạn?

Dồn dập tin thắng lợi cho Nga ở Syria: Mỹ "thọc gậy bánh xe" không thành, Thổ Nhĩ Kỳ "rắn như đá" cũng chịu khuất phục ở M4

Thứ 2, 27/04/2020 | 20:00
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã không cân bằng thành công lợi ích của cả ba ở Syria sau sự leo thang gần đây ở Idlib. Tuy nhiên, những nỗ lực của Washington nhằm lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ để gây ra sự chia rẽ cho bộ ba đã thất bại.

Thổ Nhĩ Kỳ quá "cao tay" khi cho S-400 "tịt ngòi" trước ngày khai hỏa: Vừa "đẹp lòng" Mỹ, trong khi Nga cũng khó nổi cơn thịnh nộ?

Thứ 7, 25/04/2020 | 19:00
Việc Thổ Nhĩ Kỳ chuyển S-400 tới biên giới với Syria rõ ràng sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng mới với Nga. Do đó, cách tốt nhất chỉ có thể là tạm thời cất hệ thống phòng không vào một chỗ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.