"Bộ Tứ Kim Cương" ứng phó Trung Quốc gặp nhiều trở ngại

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 06/12/2017 | 06:36
0
Trong khi chỉ có Mỹ và Nhật Bản sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc, phía Ấn Độ và Australia dường như vẫn còn những vướng bận của riêng mình.
Tiêu điểm - 'Bộ Tứ Kim Cương' ứng phó Trung Quốc gặp nhiều trở ngại

Quan hệ Australia-Trung Quốc không còn yên ả như trước.

Cựu Ngoại trưởng Australia Bob Carr lên tiếng “quan ngại” về việc đất nước mình đang chống lại Trung Quốc trong nhóm liên minh với Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản.

Ông cho rằng, Canberra nên giữ thế trung lập và không nên cố gắng coi Trung Quốc là kẻ thù.

Triển vọng về một liên minh an ninh giữa Washington, Tokyo, Canberra và New Delhi đã trở nên khởi sắc sau khi các quan chức từ bốn quốc gia gặp nhau tại Manila vào tháng trước để khởi động lại Đối thoại An ninh Tứ giác.

Việc không đề cập đến Trung Quốc trong liên minh này đã khiến các nhà phân tích đánh giá nhóm Bộ tứ đang coi Trung Quốc là đối thủ của mình, khi Bắc Kinh đang ngày càng hung hăng hơn trong khu vực.

Cuộc họp tại Manila cũng kêu gọi Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới nên tăng cường các khoản vay đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu vực để đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Đáp trả lại, Bắc Kinh kêu gọi bất kỳ động thái thành lập một nhóm an ninh không nên nhắm mục tiêu hoặc gây tổn hại lợi ích của bên thứ ba. Nước này nói rằng hợp tác khu vực không nên bị chính trị hóa.

“Australia là nước duy nhất trong số bốn quốc gia trên không phải là đối thủ chiến lược của Trung Quốc”, Carr, người từng là Ngoại trưởng Australia giai đoạn 2012-2013, cho biết bên lề Hội nghị Internet Thế giới tại Ô Trấn, Trung Quốc.

Ông lo ngại nhóm Bộ tứ đang đưa đất nước ông vào một cam kết ràng buộc trong việc ngăn chặn Bắc Kinh.

“Điều đó không mang lại lợi ích cho Australia. Chúng tôi có lập trường trung lập”, Carr, hiện đang là Giám đốc của viện Quan hệ Australia - Trung Quốc tại đại học Công nghệ Sydney cho biết.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Chính phủ Australia công bố Sách trắng đối ngoại hồi tháng trước, trong đó nước này chỉ trích hành vi xây dựng, cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Canberra thời gian gần đây đang hướng tới một lập trường cứng rắn hơn đối với tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh và kêu gọi sự tham gia sâu sát của Washington trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Tiêu điểm - 'Bộ Tứ Kim Cương' ứng phó Trung Quốc gặp nhiều trở ngại (Hình 2).

Những bất đồng giữa Ấn Độ với Trung Quốc cũng đặt ra dấu hỏi về lập trường của New Delhi với nhóm Bộ Tứ.

 Ý tưởng về nhóm Đối thoại An ninh Tứ giác lần đầu tiên được nêu ra bởi Nhật Bản vào năm 2007, nhưng Australia và Ấn Độ ban đầu vẫn còn do dự về việc tham gia liên minh sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với Trung Quốc.

10 năm sau, những lo ngại về ảnh hưởng địa chính trị ngày càng tăng của Bắc Kinh dường như đã thay đổi suy nghĩ của cả hai.

Bruce McConnell, Phó Chủ tịch toàn cầu viện Đông Tây, trung tâm tư vấn độc lập có trụ sở tại San Francisco, cho biết: “Bốn quốc gia Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản đang lo ngại về cái gọi là tham vọng của Trung Quốc, cũng như cán cân sức mạnh trên biển”.

Tuy nhiên, Ấn Độ cho thấy sự hờ hững trong việc trở thành đòn bẩy của Mỹ để kiềm chế Trung Quốc, theo McConnell. “Mối quan hệ Mỹ-Ấn Độ có những thách thức riêng của mình, giống như trong mối quan hệ Mỹ-Pakistan”, ông nói. Stephen Orlins, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung cũng tán thành quan điểm này.

Ông cho biết Ấn Độ “ít quan tâm đến hợp tác” và chỉ muốn đi theo chính sách đối ngoại của riêng mình. “Với sức mạnh kinh tế đang lên của Trung Quốc, họ sẽ có thêm nhiều lĩnh vực bất đồng với người hàng xóm”, ông nói.

Bên cạnh đó, các quan chức Australia cũng công khai cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong một số lĩnh vực ở quốc gia này, trong đó có chính trị và giáo dục.

Không giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Australia cho biết sẽ không tham gia vào sáng kiến kết nối cơ sở hạ tầng quy mô lớn Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Dẫu vậy, cựu Ngoại trưởng Carr cho biết lập trường của Australia nên có sự cân bằng lợi ích giữa cái nhỏ và cái lớn.

Đức sẽ không ngồi nhìn Mỹ-Triều Tiên xung đột?

Thứ 3, 05/12/2017 | 06:35
Với nền tảng quan hệ mà Bình Nhưỡng-Berlin vẫn lưu giữ trong quá khứ, Đức được cho là sẽ góp phần quan trọng hóa giải căng thẳng Triều Tiên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.