Bộ Y tế lý giải vì sao 9 trẻ ở Bắc Kạn

Bộ Y tế lý giải vì sao 9 trẻ ở Bắc Kạn "hung dữ bất thường"

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 2, 18/12/2017 | 22:00
1
Liên quan đến hiện tượng 9 học sinh điểm trường Nà Bản hung dữ bất thường, đoàn công tác của bộ Y tế đã xác định nguyên nhân ban đầu do rối loạn phân ly.

 

Xã hội - Bộ Y tế lý giải vì sao 9 trẻ ở Bắc Kạn 'hung dữ bất thường'

Đoàn công tác thăm hỏi một em học sinh có biểu hiện lạ, hung dữ bất thường.

Đoàn công tác của bộ Y tế đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám và bước đầu xác định nguyên nhân khiến nhiều em bị ngất, trở nên hung dữ bất thường.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

“Đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên. Hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các em có thể trở lại lớp học. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi”, PGS. Điển nói.

Được biết, năm 2015, điểm trường Nà Bản có 2 học sinh có những biểu hiện như trên. Gần đây nhiều em có biểu hiện lạ, hung dữ bất thường khiến nhà trường và phụ huynh học sinh lo lắng.

Lý giải về nguyên nhân gây ra hiện tượng “hung dữ bất thường” của 9 em học sinh ở điểm trường Nà Bản, PGS.Điển cho hay, trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành “dịch” trong một tập thể lớn.

Nguyên nhân chủ yếu của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Đó là những chấn thương gây cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề... Các rối loạn này thường phát sinh một thời gian ngắn sau khi chấn thương.

Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng, có thể là các triệu chứng cơ thể, các triệu chứng về thần kinh, tâm thần, có thể giống rất nhiều loại bệnh khác nhau mà lại chẳng giống bệnh nào.

“Điều trị triệu chứng rối loạn phân ly chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý. Để dự phòng bệnh này, cần tuyên truyền giáo dục phổ cập những hiểu biết cần thiết về các rối loạn phân ly. Rèn luyện tính cách ngay từ khi còn nhỏ, giáo dục tính đoàn kết, thân ái, tính tập thể, tránh các stress tâm thần trong sinh hoạt, học tập và công tác”, PGS.Điển khuyến cáo.

9 học sinh "hung dữ bất thường": Bệnh có nguy hiểm và chữa được không?

Chủ nhật, 17/12/2017 | 08:47
9 trẻ ở điểm trường Nà Bản, (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) mang biểu hiện lạ, hung dữ bất thường... liệu có nguy hiểm đến tính mạng, căn bệnh này chữa khỏi không? Đó mà điều mà những bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm.

Bệnh viện Nhi T.Ư tìm hiểu việc 9 học sinh "hung dữ bất thường"

Thứ 6, 15/12/2017 | 19:09
Liên quan đến sự việc 9 học sinh tại điểm trường Nà Bản có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất, đặc biệt các em đều hung dữ bất thường…, bộ Y tế đã có chỉ đạo tới bệnh viện Nhi Trung ương và đề nghị bệnh viện cử các chuyên gia phối hợp tìm nguyên nhân.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!