“Đại ca” không thể hiện kiểu Trịnh Xuân Thanh

“Đại ca” không thể hiện kiểu Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 11/01/2018 | 14:24
0
Ông Trịnh Xuân Thanh cho rằng, dù các bị cáo khác đổ lỗi nhưng ông "không thấy hình bóng mình ở đâu trong những lần rút tiền đó cả. Điều đó là rất vô lý". Vậy đâu là sự thực?

Trong phần xét hỏi về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông Trịnh Xuân Thanh có vẻ thành khẩn khai báo, thì phần tội Tham ô tài sản, nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, ông Thanh vẫn thể hiện quyền uy, kiểu “đại ca” của mình với thuộc cấp ngay tại tòa.

Như bài trước (Ông Đinh La Thăng có thành khẩn?) chúng tôi đã đề cập, nếu ông Thăng và cựu Tổng Giám đốc PVC Vũ Đức Thuận vẫn khẳng định trước tòa,  PVC đủ năng lực để làm tổng thầu dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, thì ông Thanh thừa nhận năng lực của PVC chưa đủ, nhưng "mừng vì có công trình thì có công việc cho anh em". Với những người theo dõi phiên tòa, hình như có vẻ ông Thanh đã thật thà hơn ông Thăng và một số thuộc cấp. Nhưng liệu đó có phải là sự thành khẩn thật sự của ông Thanh?

Sang đến phần hỏi các đối tượng rút ruột công trình 13 tỷ đồng để chia nhau, một phần tính cách ông Thanh được thể hiện khá rõ.

Xi nhan Trái Phải - “Đại ca” không thể hiện kiểu Trịnh Xuân Thanh

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình.

Nếu một loạt bị cáo thống nhất khai, ông Thanh đã chỉ đạo cấp dưới đưa cho mình 4 tỷ đồng để tiêu Tết, thì trong phần khai của mình trước tòa, ông Thanh một mực chối tội.

Thậm chí, ông Thanh còn khai rằng, trước đây thỉnh thoảng Minh (Phó Tổng Giám đốc PVC-PV) hỏi "anh có cần tiền đi chúc Tết hay không?’ thì "lần nào bị cáo cũng đáp: “Mày còn trẻ, mới lên, tao không cho mày tiền thì thôi. Thế nên không có chuyện bị cáo chỉ đạo Minh rút tiền bằng các chứng từ khống". Thoáng nghe, có vẻ ông Thanh chơi kiểu rất … đại ca. Nhưng thực tế thì sao?

Đối chất về nội dung này, ông Thanh vẫn thể hiện rõ “uy quyền” của mình với cấp dưới, dù đang cùng là bị cáo. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh  trấn áp bị cáo Minh: "Anh quý em như em ruột, vậy em trả lời anh đi, anh có chỉ đạo lập quỹ bao giờ không?". Dù rằng, HĐXX cho phép bị cáo Minh có quyền không  trả lời, nhưng ông Minh vẫn xin được trả lời.

Đến lúc này, cả hội trường phiên tòa vẫn không thể hình dung được ông Minh sẽ trả lời như thế nào, với tư cách “đệ tử” hay tội ai người ấy chịu.

Một mặt, ông Minh thừa nhận, “quan hệ với anh Thanh và gia đình anh Thanh sâu nặng hơn với anh Thuận (cựu Tổng Giám đốc PVC - PV)” , tuy nhiên, “ không thể vì thế mà bị cáo cầm tiền từ anh Thanh lại đổ sang cho anh Thuận ".  Thậm chí, ông Minh còn đề nghị HĐXX nhắc nhở bị cáo Thanh không nói nhiều tới sự yêu quý mình bởi mấy ngày hầu toà đã nghe nhiều lần bị cáo Thanh nói về chuyện quý mến giữa hai anh em, hai gia đình nhưng theo ông Minh, đã ra đến toà thì cần rạch ròi, sòng phẳng.

Dư luận cũng không khỏi băn khoăn: Nếu đã coi là “anh em”, ông Thanh có nên dồn đàn em vào thế khó xử như vậy?

Chỉ thế thôi, dư luận sẽ hiểu rõ thực hư việc ông Thanh nói rằng: Dù các bị cáo khác đổ lỗi nhưng ông "không thấy hình bóng mình ở đâu trong những lần rút tiền đó cả. Điều đó là rất vô lý".

Vương Hà

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Điều tra viên nêu lý do kết luận Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội

Thứ 4, 10/01/2018 | 16:57
“Lời khai của Trịnh Xuân Thanh không đúng với sự thật vụ án, chúng tôi kết luận là Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội”, vị điều tra viên nói.

Không là Trịnh Xuân Thanh thì ai gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC?

Thứ 4, 10/01/2018 | 06:48
Phiên tòa xét xử bị can Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đang diễn ra tại Hà Nội sẽ làm rõ người chịu trách nhiệm trước thua lỗ 3.300 tỷ của PVC. Nếu Trịnh Xuân Thanh không gây ra khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC (tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam) thì sẽ là ai?

"Trịnh Xuân Thanh sẽ phải chịu trách nhiệm chính về thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC"

Thứ 3, 09/01/2018 | 18:47
“Nếu không phải Trịnh Xuân Thanh thì ai chịu trách nhiệm về khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng của PVC? Hay hòa cả làng rồi bỏ qua? Tôi không tin Trịnh Xuân Thanh có thể đứng trên pháp luật ở thời điểm này”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...