Đền bù sự cố chạy thận: Xuống cõi âm mua

Đền bù sự cố chạy thận: Xuống cõi âm mua "hóa đơn đỏ” đám ma?

Thứ 3, 14/11/2017 | 07:54
1
Tang gia bối rối, người thân của những nạn nhân bị tử vong trong vụ chạy thận ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình chỉ biết gạt nước mắt, nén nỗi đau để lo chu toàn hậu sự cho người đã khuất. Nhưng, họ chẳng thể ngờ một ngày kia, đơn vị gây ra sự cố lại đòi có "hóa đơn đỏ" đám ma mới chấp nhận bồi thường.

 

Xi nhan Trái Phải - Đền bù sự cố chạy thận: Xuống cõi âm mua 'hóa đơn đỏ” đám ma?

Luật sư của gia đình nạn nhân đưa vụ "đòi hóa đơn đỏ" lên mạng xã hội. (Ảnh Internet).

Báo chí đưa tin, đến nay tất cả các gia đình trong vụ tai biến chạy thận 8 người chết ở Hòa Bình vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Thông tin này xuất hiện trên mạng xã hội từ tài khoản Facebook mang tên LS Hoàng Trung vào chiều 13/11. Điều khiến dư luận “sốc” khi hay tin, đến nay cả 8 gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận vẫn chưa nhận được tiền bồi thường vì gia đình chưa thể xuất trình hóa đơn tài chính việc lo ma chay cho nạn nhân.

Có nằm mơ, người viết cũng không thể hình dung muốn bồi thường sau sự cố y khoa lại cần có “hóa đơn đỏ”… đám ma. Thử hỏi, các gia đình nạn nhân đa phần là đồng bào dân tộc, ở sâu trong bản thì biết cậy nhờ “cửa” nào để có hóa đơn hay phải liên hệ với “người âm” để xin cho kỳ được một tờ giấy có dấu đỏ?

Tang gia bối rối, đành rằng chi phí mua quan tài có thể có hóa đơn nhưng chi phí tang lễ, thuê người tụng kinh… thì lấy đâu ra hóa đơn đỏ để gia đình bệnh nhân “đủ tiêu chuẩn” nhận tiền bồi thường?

Câu chuyện trên khiến người viết liên tưởng đến sự việc xảy ra cách đây không lâu ở một phường tại Thủ đô Hà Nội “người chết phải chờ khai tử”. Lúc đó, người con gái phải đến UBND phường năm lần bảy lượt mới xong thủ tục khai tử cho cha, cả tang gia phải chờ đợi trong đau buồn và bức xúc. Tại thời điểm đó, cũng có ý kiến nói do gia đình không chịu “lót tay”  nên bị “ách” và khiến mọi việc chậm trễ đến vậy.

Trở lại chuyện "ách" bồi thường sau sự cố y khoa, rõ ràng, sự tắc trách của cán bộ bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã khiến cho 8 bệnh nhân chạy thận phải ra đi tức tưởi. Không thể thêm một lần để người thân của họ phải đau đớn, bức xúc vì những thủ tục liên quan đến người đã khuất.

Có lẽ nào, những gia đình có người thân tử vong trong vụ chạy thận cũng phải “lót tay” thì thủ tục bồi thường mới nhanh gọn, nếu không muốn xuống cõi âm để mua "hóa đơn đỏ" đám ma?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Ngân Giang

Sự cố chạy thận ở Hòa Bình: Đề nghị bồi thường 250 triệu đồng/bệnh nhân tử vong

Thứ 7, 16/09/2017 | 07:22
Trong cuộc đối thoại giữa đại diện bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với đại diện gia đình các bệnh nhân tử vong vì sự cố chạy thận, các gia đình yêu cầu bồi thường 250 triệu đồng/bệnh nhân tử vong.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...