"Điểm A+" cho ông Kim Jong-un sau màn "cân não" với Tổng thống Trump

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 13/06/2018 | 19:00
0
Không ít ý kiến cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có một chiến thắng nhỉnh hơn Tổng thống Mỹ sau màn trình diễn tại Singapore.
'Điểm A+' cho ông Kim Jong-un sau màn 'cân não' với Tổng thống Trump

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là một thành công to lớn.

Hai bên đều thắng cuộc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một hội nghị thượng đỉnh lịch sử hôm 12/6 mà giới quan sát đánh giá là một chiến thắng toàn vẹn dành cho cả hai bên.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích lại nhận định ông Kim Jong-un – người giành được sự nhượng bộ đáng kể từ cường quốc lớn nhất thế giới mới là người chiến thắng thực sự.

Tổng thống Trump đã được đánh giá cao về các động thái làm dịu căng thẳng trên đán đảo Triều Tiên sau những đe dọa leo thang dễ trở thành cuộc xung đột toàn diện chỉ mới xảy ra cách đây 6 tháng trước.

Mặc dù vậy, về lâu dài, hành động của ông sẽ chỉ được coi là thành công khi ông Kim thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn chương trình vũ khí chiến lược của mình.

"Tôi cho rằng Tổng thống Trump chưa hoàn thành xong mục tiêu, còn Kim Jong-un, ông ấy xứng đáng nhận một điểm A+”, David Adelman, cựu Đại sứ Mỹ tại Singapore, nói với CNBC ngày 13/6.

Miha Hribernik, người đứng đầu chương trình nghiên cứu châu Á tại công ty tư vấn Verisk Maplecroft, nói rằng phần lớn quan điểm sau hội nghị thượng đỉnh đều nhìn nhận “ông Kim Jong-un nổi lên như người chiến thắng rõ ràng, khi lấy được nhiều sự nhượng bộ hơn đến từ Mỹ”.

Vị thế mới của Triều Tiên

Theo cựu đại sứ Adelman, nhà lãnh đạo Triều Tiên giờ đây đã nhận được vị thế "bình đẳng" sau hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6, đó là một thành tựu lớn cho một đất nước vốn bị cô lập quá lâu khỏi cộng đồng quốc tế.

Khi được hỏi liệu ông có coi người đứng đầu Triều Tiên ở một vị thế bình đẳng hay không, Tổng thống Mỹ cho biết, ông không nhìn nhận mối quan hệ của cả hai theo cách đó, nhưng nói rằng sẵn sàng làm "bất cứ điều gì để giúp cho thế giới trở thành một nơi an toàn hơn".

Được ca ngợi bởi nhà lãnh đạo Mỹ, người không ít lần dành những câu từ như chính khách "tài năng", "thông minh" và một sự đón tiếp trân trọng từ chính phủ Singapore, ông Kim Jong-un giờ đây trở thành một nhân vật cởi mở hơn với thế giới và xây dựng được một hình ảnh thân thiện.

Điều này sẽ càng làm củng cố thêm nữa vị thế vững chắc của Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh, được biết tới như một quốc gia yêu hòa bình và sẵn sàng thỏa hiệp vì những mục tiêu cao cả.

Trên thực tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên hầu như không thực hiện bất kỳ nhượng bộ nào quá lớn, để có thể khiến nhiều người nghĩ rằng Bình Nhưỡng đang “sợ Mỹ” mà phải nhún nhường.

"Bằng cách cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông Kim không đi quá xa những gì có trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4", Alison Evans, chuyên gia về Rủi ro ở khu vực châu Á Thái Bình Dương tại IHS Markit, nhận định với CNBC.

'Điểm A+' cho ông Kim Jong-un sau màn 'cân não' với Tổng thống Trump (Hình 2).

Thời gian sẽ trả lời những nỗ lực của Tổng thống Trump về Triều Tiên.

Các nhà phân tích khác đã chỉ ra rằng thỏa thuận hôm 12/6 có sự tương đồng đáng kể với các thỏa thuận trước đây của Triều Tiên.

Ví dụ, một tuyên bố chung ngày 11/6/1993 cũng đã đồng ý nguyên tắc "hòa bình và an ninh ở bán đảo Triều Tiên không hạt nhân, bao gồm cả việc áp dụng các biện pháp bảo vệ toàn diện", nhưng không nêu chi tiết các bước cụ thể về cách thực hiện.

"Thay vào đó, tuyên bố trên ngầm công nhận Triều Tiên là một nhà nước hạt nhân, điều mà các nước liên tục chối từ trước đó", Evans nói thêm.

Và cuối cùng, quyết định của Tổng thống Trump trong việc dừng lại các cuộc tập trận Mỹ-Hàn là một thắng lợi rất lớn của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên từ lâu đã luôn phản đối gay gắt các cuộc tập trận hàng năm và coi đây là mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Động thái này là "một sự nhượng bộ đáng kể cho mối quan tâm an ninh của Triều Tiên", Evans kết luận.

Thành công về phần Mỹ

Để minh chứng cho kết luận rằng Triều Tiên đã giành nhiều phần thắng hơn sau hội nghị ở Singapore, giới phân tích đã so sánh hai sự trao đổi bao gồm: Triều Tiên hứa sẽ dỡ bỏ một địa điểm thử nghiệm tên lửa lớn và tuyên bố của ông Trump về việc dừng lại các cuộc tập trận chung của Washington với Seoul. Qua đó kết luận, lợi thế dành cho Bình Nhưỡng vẫn là phần hơn.

"Một động thái như vậy sẽ thể hiện sự cam kết uy tín của Triều Tiên đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này”, Hribernik nêu quan điểm.

Ngược lại, đề xuất của ông Trump về việc đóng băng “trò chơi chiến tranh” kết hợp với "sự sẵn lòng rút quân đội Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên" cho thấy rằng "Nhà Trắng đã mất một số lượng đáng kể đòn bẩy trong bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai".

Nhưng điều đó không có nghĩa là hội nghị thượng đỉnh là một thất bại đối với Tổng thống Trump.

Đảng Cộng hòa có thể an tâm về thành công có được về mặt chính trị từ những điều ông Trump làm được trong vấn đề Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh chứng tỏ khả năng của ông với tư cách là một nhà đàm phán, nhà quản lý tài giỏi, điều này có thể ảnh hưởng đến các cử tri trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào tháng 11.

Cựu Đại sứ Adelman cho biết: “Chỉ có thời gian mới cho biết hội nghị thượng đỉnh đã thành công như thế nào đối với Mỹ”.

"Hào quang" hội nghị Mỹ-Triều sao nỡ bỏ quên Tổng thống Putin?

Thứ 3, 12/06/2018 | 19:00
Trong lúc thế giới ca ngợi thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, người ta dường như lại quên mất sự đóng góp không hề nhỏ của Tổng thống Putin trong thời gian qua.

Toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tổng thống Trump sẽ ngừng "trò chơi chiến tranh"

Thứ 2, 11/06/2018 | 18:01
Thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên đã điểm. Dưới đây là những thông tin cập nhật về cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại sao ông Kim Jong-un cần dàn vệ sĩ chạy theo xe?

Thứ 3, 12/06/2018 | 05:00
Trước cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un, đội vệ sĩ của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thực sự thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.