“Gap year” không đồng nghĩa với lười biếng, thích ăn chơi

“Gap year” không đồng nghĩa với lười biếng, thích ăn chơi

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 25/01/2018 | 15:00
0
Đã có không ít người cho rằng nhiều người trẻ chọn "gap year" là bởi họ lười biếng, thích ăn chơi...Tuy nhiên, những bạn trẻ này đã phản pháo lại.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Phạm Thị Thu Trang (SN 1996), hiện đang sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội cho biết nữ sinh này đã từng nghỉ một học kỳ, bảo lưu kết quả để “gap year”. Trước ý kiến trái chiều “gap year” là dành cho những người lười học, ham hưởng thụ, Thu Trang đáp trả: “Cách đây 2 năm, tôi quyết định bảo lưu kết quả học tập một kỳ trong sự bất ngờ, phản đối của bố mẹ. Hồi đó bố mẹ tôi cũng không hiểu “gap year” là gì, tôi cũng nghe nhiều người bàn ra tán vào là tôi thích chơi trội, thích ăn chơi nên mới bảo lưu kết quả.

Thế nhưng, mọi người không biết rằng, thời điểm đó tôi cảm thấy không có hứng thú với những bài giảng, đó là lý do tôi quyết định tạm ngừng học một thời gian để trải nghiệm. Tôi làm những việc mình thích, tham gia hoạt động thiện nguyện, xã hội đến với các bản làng mà tôi chưa từng đặt chân đến...

Vậy thì, không phải tôi lười biếng mới “gap year” mà là bởi trong một giai đoạn nào của tuổi trẻ, cũng có lúc bạn mất phương hướng và “gap year” chính là nơi giúp tôi có nhiều trải nghiệm để sau đó, khi quay trở lại công việc đời thường tôi đã nỗ lực hơn trước gấp nhiều lần. Vậy nên, đừng đánh đồng tất cả những người “gap year” là lười biếng, ăn chơi”.

Cộng đồng mạng - “Gap year” không đồng nghĩa với lười biếng, thích ăn chơi

Không ít bạn trẻ đã chọn "gap year".

Là một người sống khép kín, ít nói thế nên Tố Như (SN 1994, Hà Nội) quyết định “gap year” mặc cho sự phản đối của bố mẹ. Không giống như Khánh Toàn là lựa chọn tham gia một chương trình tổ chức quy mô, bài bản để tham gia “gap year”, cô gái này lại quyết định tự khám phá, tự trải nghiệm bản thân mình.

Tố Như cho biết: “Tôi thực hiện “gap year” sau 3 năm học sư phạm tại một trường đại học ở Hà Nội. Không như các bạn khác học xong đi làm, bản tính của tôi khá bướng bỉnh, thích trải nghiệm, thích khám phá, học hỏi những điều mới lạ. Nên tôi quyết định làm mọi thứ theo ý mình muốn dù gặp phải sự ngăn cản của bố mẹ và bạn bè”...                  

Tố Như trải qua quãng thời gian “gap year” trong vòng gần một năm. Khoảng thời gian đó, cô gái này vẫn đi làm thêm để có thu nhập như bán hàng quần áo, đi dạy thêm... Số tiền mà Tố Như kiếm được từ việc làm thêm cô dành đi du lịch. Trải qua thời gian khám phá những điều mới mẻ, thú vị không thông qua khuôn phép. Tố Như chia sẻ thêm rằng đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với cô.

“Trước đây tôi là người sống khá khép kín, tôi cũng ít được trải nghiệm, giao tiếp xã hội nên nhiều khi rất ngại ngùng. Thế nhưng, khi trải qua kỳ “gap year” tôi thấy mình tự tin hơn, hiểu biết thế giới xung quanh nhiều hơn, được gặp gỡ kết bạn với nhiều người cùng chung sở thích, và tại đây tôi cũng tìm được tình yêu đích thực của đời mình”, Tố Như chia sẻ trong niềm hạnh phúc.

Tố Như cũng cho rằng nếu bạn trẻ nào thích sự ổn định thì “gap year” không phù hợp. Còn ai có cá tính mạnh mẽ hoặc muốn thử thách bản thân thì “gap year” là một lựa chọn không thể bỏ lỡ.

Cộng đồng mạng - “Gap year” không đồng nghĩa với lười biếng, thích ăn chơi (Hình 2).

Hành trình “gap year” đã cho Khánh Toàn có thêm những người bạn mới và hiểu biết mới.

Cũng chia sẻ với PV, chàng trai Khánh Toàn cho rằng “gap year” là một lựa chọn tuyệt vời cho bản thân chàng trai 9X nói riêng và cho nhiều bạn trẻ nói chung: “Tôi rất trân trọng những trải nghiệm văn hóa thực tế vì nó khiến tôi trở nên cởi mở hơn, khiến bạn trẻ dám học hỏi những điều mới lạ hơn và nó chính là bước đà cho tôi làm những điều khác biệt. Tuổi trẻ là hữu hạn, vậy tại sao lại bỏ phí nó trong quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời? Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp mà chắc chắn các bạn chưa đặt chân đến hay bạn muốn tận hưởng cảm giác đến một quốc gia khác mình chưa bao giờ tới.

“Gap year” sẽ buộc bạn phải đánh đổi nhiều thứ, nhưng bạn cũng nhận được nhiều điều mà sau này rất khó có thể đạt được như: Sự ngông cuồng của tuổi trẻ, những trải nghiệm đặc biệt, hay kỳ nghỉ dài không có sự âu lo... khi đã đi làm và trưởng thành rồi thì phải chăng đây chính là những điều người ta mong muốn nhất? Lựa chọn là ở bạn, và tôi đã chọn gap year”.

(Còn nữa)

Giới trẻ phát sốt với tiệm cà phê hoài cổ "bán chút thảnh thơi giữa đời chật chội"

Thứ 7, 20/01/2018 | 10:00
Tiệm cà phê hoài cổ của chàng trai Cao Văn Bắc (Nghệ An) đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, thích thú từ nhiều lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ.

Liêu Hà Trinh: "Tôi không muốn nợ tuổi trẻ những ước mơ dang dở"

Chủ nhật, 31/12/2017 | 15:00
Từ năm ngoái đến nay, tên tuổi MC Liêu Hà Trinh bỗng chốc bùng nổ trên sóng truyền hình sau cuộc thi Én vàng 2016. Sắp bước sang tuổi 30, Liêu Hà Trinh muốn mình nhanh hơn, vội vàng hơn để không nợ tuổi trẻ những ước mơ dang dở.

Thói quen ăn uống của giới trẻ đang thay đổi vì smartphone?

Thứ 6, 25/08/2017 | 11:00
Việc công nghệ phát triển, trong đó smartphone phổ biến cũng khiến thói quen ẩm thực của giới trẻ thay đổi những năm trở lại đây.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Anh nông dân Ireland gây "bão mạng" khi đi chăn bò theo cách chẳng giống ai

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:22
Một đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh đàn bò của một nông dân ở County Mayo, Ireland, nhảy từ thuyền sang quần đảo Inishkea để chăn thả đã thu hút nhiều sự chú ý.

Con gái bị bắt cóc ngay trước cửa nhà, mẹ liều mình lao tới giải cứu

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:03
Dù bị đánh tới mức bị thương nặng, người mẹ vẫn cố gắng cứu con gái khỏi tay bắt cóc.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.