“Giá dịch vụ đào tạo”: Đừng làm giáo dục theo kiểu con buôn

“Giá dịch vụ đào tạo”: Đừng làm giáo dục theo kiểu con buôn

Hà Công Luân
Thứ 5, 31/05/2018 | 19:28
2
Việc thay "học phí" bằng "giá dịch vụ đào tạo" được đề cập trong dự thảo luật Giáo dục đại học đã vấp phải sự phản đối dữ dội của dư luận.

"Nếu giáo dục cũng thành giá thì hệ lụy rất khủng khiếp"

Sáng 30/5, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Theo đó, bộ GD&ĐT cho rằng khái niệm “học phí” cần thay đổi để phù hợp với các văn bản pháp luật mới được ban hành, thay vào đó cần sử dụng khái niệm “giá dịch vụ đào tạo”. 

Trao đổi với phóng viên, GS. TS Phạm Tất Dong –  Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc bộ GD&ĐT đưa ra “giá dịch vụ đào tạo” bản chất là do Bộ cũng như các trường đại học muốn thu đúng, thu đủ theo cái đã chi, cho nên họ mới định giá.

Ông Dong cũng nói: “Về mặt thời điểm bộ GD&ĐT đưa ra điều này là không hợp lý, khi mà từ việc BOT trong giao thông, lòng dân đã không yên, tại sao bộ GD&ĐT lại đi vào “vết xe đổ”? Còn về mặt bản chất, đó đang đi ngược lại với chính sách Giáo dục là Quốc sách hàng đầu”.

“Giá dịch vụ đào tạo”: Đừng làm giáo dục theo kiểu con buôn

GS Phạm Tất Dong cho rằng giáo dục không thể đi theo cơ chế thị trường.

“Về mặt ngôn ngữ tôi cho rằng là không được. Theo tôi nó chỉ là phí thôi. Chẳng nhẽ bây giờ bên ngành Y tế sẽ thu là Viện giá? Nếu Giáo dục cũng thành giá thì hệ lụy rất khủng khiếp”, ông Dong nói.

Theo ông Dong, hiện đề xuất thay đổi trên dựa vào “Tự chủ đại học”, tuy nhiên ông cho rằng đây thực chất chỉ là vỏ bọc: “Chúng ta đang nói về tự chủ đại học, lâu nay các trường chỉ muốn tự chủ về tài chính, giá cả họ quy định. Tuy nhiên, cái tự chủ quan trọng nhất là tự chủ về mặt học thuật, tự chủ về chất lượng đào tạo, về quốc tế hóa…

Có nghĩa mục đích để nâng cao năng lực cạnh tranh lên. Chứ không phải tự chủ là khuyến khích thu tiền. Bộ GD&ĐT đang cùng các trường đại học mượn vỏ bọc đại học để giải quyết vấn đề thu tiền”.

“Đáng ra, trong điều kiện một đất nước còn phát triển, dân còn nhiều khó khăn, bộ GD&ĐT cần phải đứng về dân để trình bày với Chính phủ, Quốc hội để hỗ trợ người dân trong việc học. Học là phúc lợi chứ không phải việc thuận mua vừa bán. Tôi cho rằng bộ GD&ĐT cần duy trì học phí, bên cạnh học phí là học bổng.”, ông Dong bức xúc.

Ông Dong cũng cho rằng, nếu người đứng đầu ngành Giáo dục & Đào tạo thực sự đứng về người đi học thì sẽ không thiếu cách: “Nếu như không muốn các trường tư thu phí cao, thì hỗ trợ về mặt đất đai và yêu cầu họ giảm giá đào tạo xuống.

Ở Mỹ, có những tập đoàn kinh tế lớn, các cựu học sinh đồng hành cùng Chính phủ đứng sau hỗ trợ các trường, kể cả đối với trường tư. Ở bên Thụy Điển, người ta tự hào rằng họ không có trường tư, ai cũng có thể học được mà không mất tiền”.

"Mục đích cuối cùng của giáo dục là phúc lợi, là miễn phí"

Ông Dong nhận định: “Tôi cảm tưởng rằng, người đứng đầu ngành Giáo dục đang làm hướng giáo dục thị trường hóa theo kiểu con buôn. Giáo dục không thể theo cơ chế thị trường được, không thể thuận mua vừa bán. Mục đích cuối cùng của giáo dục là phúc lợi, là miễn phí".

"Chúng ta đang muốn người dân học tập suốt đời, vì như thế sẽ giúp toàn xã hội tiếp cận được cái mới. Định nghĩa của của học tập suốt đời xuất phát từ chủ trương xây dựng xã hội học tập. Nó đã được Đảng ghi vào nghị quyết của Đại hội IX, mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở. Mở là như thế nào? Là không có một rào cản nào đối với người dân, việc anh đưa giá như này là tạo rào cản. Không được loại trừ bất cứ người dân nào đi học”, ông Dong cho hay.

Cuối cùng, ông Dong khẳng định: “Người ta đi học không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ. Đã là nghĩa vụ mà còn thu giá thì sẽ đi sai, đi ngược với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tiến tới chúng ta phải có nền giáo dục không mất tiền..."

Hé lộ “văn bản” lạ đổi tên "thu phí” thành "thu giá"?

Thứ 4, 30/05/2018 | 19:00
Việc chuyển đổi từ trạm “thu phí” sang “thu giá” BOT là do Phó tổng cục trưởng tổng cục ĐBVN ký văn bản yêu cầu các chủ đầu tư đổi tên gọi trạm BOT này.

Bộ GD&ĐT nói về đổi “học phí” sang “giá dịch vụ đào tạo”

Thứ 4, 30/05/2018 | 16:36
Đại diện bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã lên tiếng giải thích về đề xuất sửa đổi "học phí" thành “giá dịch vụ đào tạo".
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.