Giải mã sự huyền bí “linh hồn song sinh” giống hệt người đang sống

Giải mã sự huyền bí “linh hồn song sinh” giống hệt người đang sống

Thứ 6, 01/06/2018 | 21:00
0
Những ghi chép lịch sử cho thấy, chuyện con người bỗng dưng gặp được bản sao “đen tối” của mình chỉ là lời đồn thổi hư cấu hay bị ảnh hưởng bởi truyền thuyết và văn hóa dân gian.

Trải nghiệm rùng rợn

Tờ BBC thông tin, hơn hai thập kỷ trước, một chàng trai trẻ sống ở bang Zurich (Thụy Sĩ), đã gần như tự kết liễu cuộc đời khi cậu phải đối mặt trực tiếp với “hồn ma” của chính mình. Dường như, mọi việc bắt đầu ập đến khi chàng trai ngừng dùng một số loại thuốc chống co giật. Một buổi sáng thay vì đi làm, cậu quyết định uống một lượng bia lớn và nằm nán lại trên giường. Nhưng hóa ra đó lại là khởi nguồn của một câu chuyện bi thảm. Cậu cảm thấy chóng mặt, đứng dậy, quay lại và thấy... mình vẫn nằm trên giường. Điên tiết vì “kẻ đó” không chịu dậy đi làm, cậu hét lên, lay mạnh và thậm chí nhảy lên chính mình nhưng tất cả đều vô ích. Thế rồi mọi chuyện càng trở nên phức tạp hơn nữa, khi cậu ta thấy mình “chuyển từ cơ thể này sang cơ thể khác”. Nghĩa là, mỗi khi “nhập” vào cơ thể đang nằm ngửa trên giường, cậu sẽ thấy bản sao của chính mình đang cúi xuống và lay người cậu. Chẳng mấy chốc, sợ hãi và bối rối đã đặt ra những câu hỏi: Cậu ta là ai? Liệu cậu ta là người đang đứng hay nằm trên giường?

Không thể chịu nổi điều này thêm nữa, cậu lao ra ngoài cửa sổ. Theo Peter Brugger, một nghiên cứu sinh khoa học thần kinh tại bệnh viện Đại học Zurich ở Thụy Sĩ, bệnh nhân này đã vô cùng may mắn khi đáp trúng một bụi cây lớn sau cú rơi từ tầng 4.

Các chuyên gia cho rằng, chàng trai trẻ kể trên đã gặp phải hiện tượng bí ẩn doppelganger mà giới khoa học đang đau đầu giải mã. Theo Listverse, doppelganger trong truyền thuyết là những bản sao huyền bí của một người bằng xương bằng thịt, được gọi là “người song trùng” ở nhiều ngôn ngữ khác nhau. Bạn có thể nhìn thấy chúng từ khóe mắt, gặp chúng khi đang lang thang trên một con đường cô quạnh nào đó, hoặc bất chợt thấy chúng đứng đằng sau bạn khi nhìn vào gương. Xâu chuỗi các câu chuyện từng được ghi nhận, hiện tượng kỳ lạ này thường được coi là điềm xấu, báo hiệu rủi ro, sự chết chóc và đáng kinh ngạc hơn, một số nhân vật lịch sử quan trọng đã tuyên bố bị ám ảnh bởi “bóng ma” của chính mình.

“Thông điệp” ma quái

Chẳng hạn, Tổng thống Abraham Lincoln đã có một trải nghiệm kỳ lạ  ngay sau khi được bầu vào năm 1860. Khi đang nghỉ ngơi trên chiếc ghế dài, ông tình cờ nhìn vào gương và trông thấy khuôn mặt của chính mình. Dĩ nhiên, điều này không có gì khác thường ngoại trừ việc ông có hai khuôn mặt. Ngài Lincoln thứ hai, có vẻ nhợt nhạt và ma quái đang nhìn ông trong gương, ngay bên cạnh khuôn mặt thật. Giật mình, ông nhổm dậy từ chiếc ghế dài và ngài Lincoln kia biến mất. Nhưng khi ngồi xuống, ông lại nhìn thấy hồn ma thêm một lần nữa.

Vợ ông, bà Mary đã hết sức kinh hãi vì chuyện này. Bà tin rằng khuôn mặt trong gương là một điềm xấu, rằng Lincoln sẽ tái đắc cử trong nhiệm kỳ thứ hai (có thể vì hai ngài Lincoln tương đương với hai nhiệm kỳ) nhưng sẽ không thể hoàn thành nhiệm kỳ này (vì Lincoln thứ hai nhìn trông như người đến từ thế giới bên kia). Sau đó, Tổng thống Lincoln tiếp tục lặp lại thử nghiệm trên ghế nhưng doppelganger đã biến mất hoàn toàn. Có lẽ nó đã gửi đi thông điệp quan trọng, mà sau này đã thực sự xảy ra trong lịch sử.

Hay Catherine Đại đế, Nữ hoàng trứ danh và cũng là Nữ hoàng trị vì lâu dài nhất của Đế quốc Nga cũng từng chứng kiến một doppelganger chiếm lấy ngai vàng của mình. Tương truyền một đêm nọ, Catherine đang nằm trên giường ngủ thì những người hầu lo lắng nói với bà rằng có một người giống hệt bà đang ngồi trên ngai vàng. Catherine ngay lập tức bước ra ngoài và ra lệnh cho lính gác bắn vào bản sao ma quái của mình. Chẳng ai biết sự kiện này có gây ảnh hưởng lớn đến Nữ hoàng hay không, chỉ biết rằng bà đã qua đời không lâu sau đó.

 Giải mã sự huyền bí “linh hồn song sinh” giống hệt người đang sống

Chân dung Catherine Đại đế.

 

Có lẽ, những hiện tượng kỳ dị xoay quanh cô giáo người Pháp Emilie Sagee là câu chuyện nổi tiếng nhất về “người song trùng”. Theo Listverse, Emilie Sagee  giảng dạy tại một trường nữ sinh ở thế kỷ thứ 19. Được nhận xét là một giáo viên giỏi nhưng không hiểu vì một lý do nào đó mà cô liên tục phải chuyển trường. Trong 16 năm, cô đã thay đổi nơi làm việc tới 19 lần. Năm 1845, nhà trường nơi cô công tác đã tìm thấy câu trả lời.

Người chị em “sinh đôi” của cô lần đầu tiên xuất hiện ngay bên cạnh và lặp lại những động tác của cô trong một lớp học, trước sự chứng kiến 13 học sinh. Tiếp theo, người ta nhìn thấy cái bóng mờ ảo đứng lù lù đằng sau khi cô ăn, thậm chí sao chép từng chuyển động của cô. Bản thân Sagee hoàn toàn không biết gì về sự xuất hiện của chiếc bóng, nhưng những người khác lại có thể nhìn thấy rõ ràng. Tuy nhiên, cô đã trở nên lạ lùng trong suốt thời gian cái bóng xuất hiện.

 Giải mã sự huyền bí “linh hồn song sinh” giống hệt người đang sống (Hình 2).

Những chiếc bóng giống hệt cô giáo Emilie Sagee khiến học sinh
hoảng sợ. Ảnh minh họa: Listverse.

Chẳng bao lâu sau, cái bóng không chỉ lởn vởn bên cạnh Sagee. Nó bất ngờ xuất hiện trong một lớp học đầy sinh viên, ngồi bình tĩnh trên ghế của giáo viên trong khi Sagee đang ở bên ngoài, làm việc trong vườn trường. Vài người dám tiếp cận chiếc bóng thấy rằng họ có thể vượt qua nó, nhưng  dường như luôn có một kết cấu vô hình ngăn cản họ thực hiện ý định này. Thời gian trôi qua, sự xuất hiện của những chiếc bóng ngày một thường xuyên hơn, khiến mọi người hết sức hoảng sợ. Vì cảm thấy lo lắng, nhiều bậc phụ huynh đã xin chuyển trường cho con. Bởi vậy cho nên dù Sagee là một nhân viên gương mẫu, Hiệu trưởng cũng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải cô để ổn định tình hình.

Ảo giác hay chỉ là điều kỳ diệu của tự nhiên

Ngày nay, nhiều người vẫn tin rằng “người song trùng” là những sinh vật siêu nhiên, những bản sao linh hồn của con người hay ác quỷ sinh đôi. Theo đó, chúng ta đang sống trong một vũ trụ song song bởi vậy mọi thứ trong thế giới này được nhân rộng trong một không gian khác. Dĩ nhiên, các nhà khoa học phủ nhận hoàn toàn những giả thuyết kể trên. Họ cho rằng hiện tượng này có xuất phát điểm từ những trục trặc điện não, hoặc các bệnh tâm thần gây ảo giác, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Những trải nghiệm kỳ lạ còn giải thích cách bộ não xây dựng nhận thức cũng như cảm xúc chủ quan của chúng ta.

Còn theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Science được tờ Trí Thức Trẻ dẫn lại, một nhà nghiên cứu có tên Brunelle triển khai một dự án tìm kiếm những cặp đôi giống hệt nhau mà không hề có mối quan hệ gì trước đó vào năm 2006 tại Mỹ. Brunelle đã rất bất ngờ vì số lượng các cặp đôi được tìm thấy ngày càng gia tăng. Đặc biệt, không có người nào gặp phải vấn đề xui xẻo hay chết chóc cả....

Ngân Hà (Theo BBC, Listverse...)

Giải mã bí ẩn ngàn năm “người hóa sói” vào đêm trăng gieo rắc nỗi kinh hoàng

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:50
Hình tượng ma sói xuất hiện từ thời xa xưa, được khắc họa rõ nét trong những câu chuyện cổ, những tác phẩm điện ảnh kinh điển kể từ năm 1941 tạo nên niềm tin mạnh mẽ về sự tồn tại của một trong những tạo vật nổi tiếng nhất lịch sử nhân loại. Vậy đâu là sự thật?

Giải mã bói chén, cầu cơ: Thông điệp từ các linh hồn hay chỉ là "phát ngôn" cơ bắp?

Thứ 3, 13/03/2018 | 10:00
Xuất hiện trong nhiều câu chuyện truyền miệng và các bộ phim kinh dị ăn khách, bàn cầu cơ từng được cho là thiết bị đặc biệt có thể trả lời mọi câu hỏi về quá khứ, hiện tại và tương lai; giúp người sống có thể trò chuyện với các linh hồn. Nhưng các nhà khoa học không tin vào điều đó...
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.