"Hào quang" hội nghị Mỹ-Triều sao nỡ bỏ quên Tổng thống Putin?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 12/06/2018 | 19:00
0
Trong lúc thế giới ca ngợi thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, người ta dường như lại quên mất sự đóng góp không hề nhỏ của Tổng thống Putin trong thời gian qua.
'Hào quang' hội nghị Mỹ-Triều sao nỡ bỏ quên Tổng thống Putin?

Nga có thể là nhà bảo lãnh cho thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên.

Vai trò bị bỏ quên của Nga

Theo tờ Pravda, nhiều người nhìn thấy thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên hôm 12/ 6 tại Singapore giống như một chiến thắng của Tổng thống Donald Trump, người mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chấp nhận những đề nghị của ông về cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc có tác động to lớn trong quá trình thúc đẩy cuộc gặp diễn ra suôn sẻ, trong khi ảnh hưởng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với quá trình này lại bị bỏ quên một cách đáng tiếc.

Theo CNBC, Nga là một "người chơi quan trọng" trong quá trình đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

"Mặc dù hình ảnh của Moscow không hiện diện nhiều trong các cuộc đàm phán về Triều Tiên, nhưng không vì thế mà những nỗ lực của Nga lại bị đánh giá thấp", Elizabeth Economy, chuyên gia nghiên cứu châu Á tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại (Mỹ) nhận định.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến thăm Triều Tiên, trong khi Điện Kremlin cũng gửi lời mời ông Kim Jong-un đến thăm Moscow. Do đó, giới phân tích cho rằng, Nga đang đóng một vai trò của một nhà đàm phán hậu trường khéo léo.

Ngoài Trung Quốc, Nga vẫn là một trong số ít các quốc gia hợp tác với Triều Tiên về các chương trình cơ sở hạ tầng giao thông và viễn thông. Các công ty Nga vẫn đang xuất khẩu nhiên liệu cho quốc gia Đông Bắc Á và Moscow muốn xây dựng một đường ống dẫn khí đốt để cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng cho Triều Tiên.

Do đó, cả Nga và Trung Quốc đều muốn ngăn chặn Washington thiết lập ảnh hưởng quá mạnh trong khu vực.

Konstantin Blokhin, một chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, tin rằng Nga đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Vị thế của Nga về vấn đề này sẽ yếu nếu không hành động cùng với Trung Quốc, một đồng minh của Triều Tiên. Bình Nhưỡng có niềm tin với cả Moscow và Bắc Kinh. Hơn nữa, vũ khí hạt nhân cho phép chính quyền Kim Jong-un có một vị thế vững chắc trong các cuộc đàm phán. Bình Nhưỡng có thể đồng ý loại bỏ các  tên lửa đe dọa lãnh thổ nước Mỹ. Đổi lại, Triều Tiên yêu cầu một cam kết hỗ trợ cho nền kinh tế và đảm bảo sự hội nhập sâu đối với thế giới”, chuyên gia Blokhin nêu quan điểm.

"Xu hướng hiện tại của chính sách của Mỹ là kiềm chế Trung Quốc. Vấn đề Triều Tiên là một công cụ để thực hiện điều này. Người Mỹ có thể đến khu vực này bất cứ lúc nào cùng với những cáo buộc nhằm vào Triều Tiên. Họ có thể làm bất ổn tình hình để khiến điều đó ảnh hưởng đến Trung Quốc”, chuyên gia này nói thêm.

"Người Mỹ cần Triều Tiên như một kẻ thù để biện minh cho sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực và bán các hệ thống phòng thủ tên lửa tốn kém cho Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ che giấu những động thái hung hăng của họ, thậm chí chống lại Triều Tiên và chống lại Nga lẫn Trung Quốc. Do đó hội nghị thượng đỉnh lần này vẫn cần có sự lạc quan thận trọng", ông kết luận.

Nga sẽ là người bảo lãnh

'Hào quang' hội nghị Mỹ-Triều sao nỡ bỏ quên Tổng thống Putin? (Hình 2).

Ngoại trưởng Lavrov tới thăm Triều Tiên. 

Các nhà quan sát phương Tây lưu ý sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov rằng, Nga vẫn có thể đóng một vai trò trong các cuộc đàm phán Kim-Trump trong tương lai, mặc dù không phải là trong vai trò quan trọng nhất.

"Khi Triều Tiên và Mỹ tiếp tục các cuộc thảo luận trước hội nghị thượng đỉnh, có vẻ như Moscow sẽ không thể có những ảnh hưởng trực tiếp đến việc cuộc họp ở Singapore", Christ Stevenson, biên tập viên quốc tế của tờ The Independent nói về ảnh hưởng của Nga.

"Tuy nhiên, chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Lavrov đã nhắc nhở Mỹ và các đồng minh của họ rằng bất kỳ thỏa thuận dài hạn nào cũng có thể cần sự hỗ trợ của Nga, cũng như trong các cuộc khủng hoảng quốc tế khác", Stevenson viết.

Một trong những chuyên gia hàng đầu của Nga về Triều Tiên nói rằng Moscow sẽ đóng vai trò bảo lãnh cho các thỏa thuận mà cặp đôi Trump-Kim đạt được ở Singapore.

"Có một thỏa thuận giữa Nga, Trung Quốc và  Triều Tiên trong trường hợp các hiệp định đạt được với Mỹ. Trong đó Nga và Trung Quốc sẽ là người bảo lãnh cho các hiệp ước này", Andrey Fyodorov, người từng là cựu ngoại trưởng Nga, nói với Al Jazeera.

"Ông Kim đang ở trong tình huống mà không thể thua thiệt bất kỳ điều gì", Fyodorov nói. "Một vấn đề khác nữa là ông Kim sẽ không thỏa thuận với ông Trump mà không có sự bảo đảm”.

Và đó là khoảng trống mà Nga sẽ bước vào - với quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, một biện pháp để chống lại sự thay đổi bất ngờ của Mỹ bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể.

"Vai trò của Nga ngày càng tăng và đó là điều đúng đắn", Vladimir Terekhov, chuyên gia về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nói với hãng tin RIA Novosti hồi đầu tháng 6. “Triều Tiên là hàng xóm mà chúng tôi quan tâm”, ông nói thêm.

"6 chọi 1" và "1+1": Những nước cờ khác biệt giữa ông Trump và ông Putin

Thứ 2, 11/06/2018 | 20:00
Trong khi ở phương Tây, Tổng thống Trump rơi vào tình cảnh "6 chọi 1", thì ở phương Đông, Tổng thống Putin từng bước gây dựng quan hệ liên minh với "con rồng" châu Á - Trung Quốc.

TT Putin cảnh báo về Chiến tranh Thế giới thứ 3

Thứ 7, 09/06/2018 | 14:31
Nhà lãnh đạo Nga cho rằng Mỹ đang làm mất cân bằng năng lực hạt nhân toàn cầu. Ông cũng kêu gọi một chiến lược cân bằng giữa Mỹ và Nga để khiến Chiến tranh Lạnh không “tăng nhiệt”.

Tổng thống Putin nhờ Áo tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump?

Thứ 6, 08/06/2018 | 13:00
Nhà lãnh đạo Nga được cho là đã ngỏ ý nhờ Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thiết lập một cuộc họp với người đồng cấp Donald Trump ở Vienna mùa hè này, một đề nghị mà Nhà Trắng hiện vẫn đang xem xét.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.