"Hiệp sĩ" đường phố: Tinh thần trượng nghĩa thời nào cũng cần!

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 21/05/2018 | 07:00
1
Giữa vòng xoáy của cuộc sống khắc nghiệt, con người đang phải vật lộn từng giờ để kiếm sống, hành động xả thân không vì bất cứ lợi ích nào của những “hiệp sĩ” đường phố thực đáng ngợi ca. Tinh thần hiệp sỹ, bao giờ cũng cao quý và thời nào cũng cần!

Những ngày qua thông tin về việc nhóm "hiệp sĩ" quận Tân Bình, TP.HCM đã thiệt mạng và bị thương nặng khi xả thân bắt trộm trên phố đã để lại những cảm xúc mạnh trong lòng dư luận. Tuy nhiên, bên cạnh sự xúc động, niềm cảm thương với những người đã ra đi cùng tinh thần quả cảm, nhiều người cũng đã bộc lộ những ý kiến phản cảm khi cho rằng các “hiệp sĩ” hành động dại dột khi mạo hiểm tính mạng của mình. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng hoạt động thiếu tổ chức cũng gây bất ổn cho xã hội.

Dẫu rằng quan điểm cá nhân thuộc về mỗi người tuy nhiên khi đọc được những lời nhận xét này, tôi không khỏi cảm thấy bất bình. Tại sao lại có thể nói hành động của các “hiệp sĩ” gây bất ổn cho xã hội khi mà hành động của các anh xuất phát từ mong muốn xã hội được bình yên. Cũng không hiểu sao có thể gọi hành động quả cảm của các “hiệp sĩ” là dại dột khi mà họ đang truyền lửa yêu thương cho biết bao người.

'Hiệp sĩ' đường phố: Tinh thần trượng nghĩa thời nào cũng cần!

Các "hiệp sĩ" tại bệnh viện Thống Nhất TP.HCM.  

Phải chăng vì quá ích kỷ và nhỏ nhen, không biết phục vụ cộng đồng và càng không biết trách nhiệm của bản thân mình với cộng đồng như thế nào nên người ta vội vã đưa ra đúc kết như vậy cho hành động của những con người mà mọi lời khen dường như là không đủ?!

Giữa khi xã hội đang còn tồn tại sự thờ ơ, vô cảm thì hành động của các "hiệp sĩ" lẽ ra phải được ngợi ca gấp nhiều lần mới đúng. Vậy mà người tốt lại bị trách cứ. Đây có phải là lý do khiến câu hỏi: “Tại sao bây giờ người ta lại vô cảm đến vậy?” cứ còn trở đi trở lại và làm đau lòng bao người.

Có điều, hiện chưa có chế độ chính sách hợp lý với các "hiệp sĩ". Khi chạm mặt với tội phạm, chính những “hiệp sĩ” phải gánh chịu rủi ro nhất.  Phải chăng đã đến lúc cần cụ thể hoá hành lang pháp lý dành cho các "hiệp sĩ", những người có vai trò quan trọng trong quá trình hành động phòng chống tội phạm.

"Hiệp sĩ" là biểu trưng cho tinh thần nghĩa hiệp, một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam. Đặc biệt, giữa vòng xoáy của cuộc sống khắc nghiệt, con người đang phải vật lộn từng giờ để kiếm sống, hành động xả thân không vì bất cứ lợi ích nào của những “hiệp sĩ” đường phố thực đáng ngợi ca. Họ mang trong mình tấm lòng bồ tát.

Cần lắm những "hiệp sĩ" trong thời nay, những con người đã không quản nguy nan sinh mạng, sẵn sàng dấn thân vào chốn nguy hiểm để "hành hiệp vì trượng nghĩa".

Tinh thần hiệp sỹ, bao giờ cũng cao quý và thời nào cũng cần!

Xem thêm >> "Hiệp sĩ" đường phố: Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

 

7 “hiệp sĩ” đường phố được Chủ tịch nước tặng huân chương dũng cảm

Thứ 7, 19/05/2018 | 11:07
Ngày 18/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định truy tặng và tặng huân chương dũng cảm cho 7 “hiệp sĩ” trong vụ truy bắt nhóm trộm xe máy SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 3, quận 3, TP.HCM.

Lòng dũng cảm của “hiệp sĩ” đường phố được tuyên truyền trong trường học

Thứ 6, 18/05/2018 | 17:04
Ngày 18/5, sở GD&ĐT TP.HCM vừa ra văn bản về việc tuyên truyền giáo dục học sinh, sinh viên về lòng dũng cảm truy bắt tội phạm của các “hiệp sĩ” đường phố sau vụ việc bắt cướp xảy ra trên địa bàn.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.