“Hôn nhân hợp tác”: Vỏ bọc giấu mình của người đồng tính Trung Quốc

“Hôn nhân hợp tác”: Vỏ bọc giấu mình của người đồng tính Trung Quốc

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 10/12/2017 | 11:00
0
Người đồng tính đến tuổi kết hôn có xu hướng tìm kiếm những người đồng tính khác làm bạn đời nhằm tránh ánh mắt dị nghị của xã hội.
Hồ sơ - “Hôn nhân hợp tác”: Vỏ bọc giấu mình của người đồng tính Trung Quốc

Xiaojing (trái) và Xiaoxiong đã có nhiều năm hạnh phúc bên nhau nhờ vào các cuộc “hôn nhân hợp tác”.

Khi Xiaoxiong và người yêu đồng tính nữ của cô muốn che giấu mối quan hệ của họ với cha mẹ, họ quyết định tìm những người đàn ông sẵn sàng kết hôn với mình. Trong tâm trí họ đã định hình sẵn lựa chọn phù hợp nhất: Những người đồng tính nam.

Tuy nhiên, để tìm được một người sẵn sàng chấp nhận kiểu hôn nhân như vậy không phải chuyện dễ dàng, do đó cô đã lập ra một diễn đàn mai mối trực tuyến để giúp đỡ chính bản thân cũng như nhiều người khác ứng phó trước áp lực từ gia đình và xã hội ở Trung Quốc, nơi hôn nhân đồng tính chưa được luật pháp công nhận và cộng đồng người đồng tính luyến ái vẫn còn bị đối xử một cách khắc nghiệt.

“Tôi đã rất nhẹ nhõm khi tìm được một cách để làm hài lòng cha mẹ mình mà không bị mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân với người đàn ông nào đó”, Xiaoxiong tự nhận mình là một tomboy (cô gái ăn mặc và có phong cách như con trai), không muốn bản thân phải sống một cuộc sống trái với ý muốn của mình chỉ để che mắt thiên hạ. “Nhiều người trong số chúng ta đang tự lừa chính bản thân mình”, người phụ nữ 35 tuổi này nói thêm.

Xiaoxiong đang sống với người bạn tình của mình, Xiaojing, 36 tuổi, cùng với đám thú cưng ở Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, thuộc vùng Đông Bắc - nơi vẫn còn mang tư tưởng bảo thủ ở Trung Quốc. Nhưng trong ngày nghỉ và các dịp đặc biệt, họ lại cùng với ông  chồng “giả vờ” của mình trở về thăm gia đình và đóng giả như bao cặp vợ chồng truyền thống khác.

Ở Trung Quốc việc công khai đồng tính hiện vẫn còn rất khó khăn. Ngay cả khi một người ăn mặc trang phục theo xu hướng giới tính của mình, cũng có thể gây ra những ánh mắt dị nghị và dẫn đến những xáo trộn không hay trong gia đình. Một số phụ huynh Trung Quốc không có kiến thức thậm chí còn đưa con em của họ đến phòng khám để điều trị vì cho rằng đây là một loại “bệnh”.

Đồng tính luyến ái từng được xếp vào dạng “bệnh tâm thần” ở Trung Quốc cho mãi đến tận năm 2001 và từng bị coi là phạm pháp cho đến năm 1997. Về sau này, tình hình mới được cải thiện hơn. Một thăm dò năm 2000 cho thấy người Trung Quốc ngày càng cởi mở hơn đối với đồng tính luyến ái. Trong 10.792 người được thăm dò, 48,15% ủng hộ, 30,9% không chấp nhận, 14,46% phân vân và 7,26% không quan tâm.

Theo một nghiên cứu năm 2012 của đại học Thanh Đảo, có khoảng 90% trong số 20 triệu người đồng tính nam ở Trung Quốc kết hôn với phụ nữ một cách bình thường và họ ban đầu không hề biết khuynh hướng tình dục thực của chồng.

Hồ sơ - “Hôn nhân hợp tác”: Vỏ bọc giấu mình của người đồng tính Trung Quốc (Hình 2).

Nhiều nơi ở Trung Quốc vẫn còn tư tưởng bảo thủ đối với người đồng tính. (Ảnh minh họa)

Nhưng ngày càng có nhiều người đàn ông và phụ nữ đồng tính kết hôn với nhau trong cái gọi là “hợp tác hôn nhân”. Không có ước tính về số lượng các cuộc hôn nhân theo dạng này, nhưng một số trang web dành riêng cho họ đã xuất hiện trong những năm gần đây. Một trong những trang web lớn nhất, Chinagayles.com, cho biết họ có lượng thành viên lên tới 400.000 người và tạo điều kiện cho hơn 50.000 cuộc “hôn nhân hợp tác” trong 12 năm qua.

“Khi tôi bước sang tuổi 25, cha mẹ tôi bắt đầu gây áp lực bắt tôi phải kết hôn. Vì vậy, tôi đã lên mạng để tìm kiếm cách ứng phó”, Xiaoxiong nói. Cô bắt đầu mở một diễn đàn trên mạng xã hội QQ để giúp người đồng tính như mình tìm ra người bạn đời lý tưởng ở vùng Đông Bắc, Trung Quốc.

Năm 2012, cô kết hôn với một giáo viên trung học. Người này có tính cách khá dễ chịu, khiến cô cảm thấy rất thoải mái. Dẫu vậy, khi xem lại ảnh cưới của mình trong một chiếc váy trắng và bộ tóc giả xoăn màu đen, cô thừa nhận cảm thấy “buồn nôn”.

Không lâu sau, mối tình tám năm của cô cũng kết hôn với một người đàn ông đồng tính khác. Họ cùng quản lý một phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc và dành vài giờ mỗi tuần để trả lời câu hỏi trên diễn đàn mai mối trực tuyến. Xiaojing cảnh báo những người quan tâm đến “hôn nhân hợp tác” nên chuẩn bị sẵn sàng cho những biến cố phải đối mặt.

“Nhiều người vội vàng bước vào một cuộc hôn nhân với một ai đó mà họ không hề hiểu rõ”, cô nói. “Cũng giống như hôn nhân thực tế, mọi thứ chỉ tốt đẹp khi hai người đồng cảm với nhau về quan điểm sống như nơi ở, việc sinh con và khi quan tâm đến nhau”.

Mặc dù vậy, một số nhà hoạt động vì quyền đồng tính không đồng tình với cách làm này. “Bằng cách giấu giới tính thật sự của mình và được sự đón nhận của xã hội, họ đang bỏ lại những người LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) khác phải đối mặt với áp lực một mình”, Ah Qiang, một nhà hoạt động của nhóm PFLAG Trung Quốc cho biết. “Tôi nghĩ rằng một lý do khiến sự kỳ thị đồng tính vẫn còn quá lớn ở Trung Quốc là việc không có người đồng tính công khai nào cả”, ông nói thêm.

Xiaoxiong và Xiaojing tin rằng, gia đình có thể biết được sự thật về mối quan hệ của họ, nhưng không ai muốn thừa nhận sự thật đang diễn ra trước mắt. “Chúng tôi chẳng mong ước gì nhiều”, Xiaoxiong nói. “Mỗi khi về nhà và những lúc được ngồi cạnh nhau, chúng tôi chỉ cảm thấy thật bình yên và hạnh phúc”.

Những nữ chính trị gia đồng tính nổi tiếng thế giới

Chủ nhật, 28/07/2013 | 22:53
Những nghị sĩ dưới đây đều công khai thừa nhận mình là người đồng tính nữ và gặt hái thành công lớn trong sự nghiệp chính trị.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.