Kê khai tài sản và chuyện quan chức có tài sản mà không kê khai

Kê khai tài sản và chuyện quan chức có tài sản mà không kê khai

Trương Ngân Hà
Thứ 7, 09/09/2017 | 07:03
0
Có hơn 1,1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập năm 2016, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm.

Những con số xuất hiện trong báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 mà Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn trình bày tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của ủy ban Tư pháp Quốc hội hẳn đã khiến nhiều người… bất ngờ.

Tỷ lệ kê khai và công khai tài sản, thu nhập đều lớn hơn 99,8% nhưng thực tế chỉ có 77 người được xác minh tài sản, 3 trường hợp thiếu trung thực bị phát hiện và xử lý - Điều này chứng tỏ phần lớn các cán bộ ở bộ, ngành, địa phương nằm trong danh sách được xác minh đều kê khai tài sản một cách rất nghiêm túc, ngay thẳng – ít nhất là theo tiêu chí đánh giá của cơ quan có thẩm quyền.

Nhưng dường như vì không xét đến những lỗ hổng còn tồn tại trong quy định kê khai tài sản, chẳng hạn như việc một số cán bộ tìm cách chuyển tài sản cho những người thân không thuộc diện kê khai nên bản báo cáo chưa phản ánh đầy đủ tình hình thực tế. Chẳng thế mà khi cho ý kiến tại phiên họp, ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực ủy ban Quốc phòng - An ninh đã phải thốt lên rằng: “Đội quân chống tham nhũng không hiệu quả bằng một phóng viên.”

Đa chiều - Kê khai tài sản và chuyện quan chức có tài sản mà không kê khai

"Dinh thự" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý. 

 Tháng trước, tuy chưa công bố kết luận thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái nhưng từ trao đổi của Cục trưởng Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) với báo giới, dư luận đã có thể an tâm rằng ông Quý “kê khai tài sản trung thực nhưng chưa đầy đủ”. Theo đó, “Kê khai không trung thực là có biểu hiện gian dối. Còn trường hợp ông Quý là kê khai chưa đầy đủ, kê khai thiếu.”

Tôi chợt nhớ đến “vòng quay tham nhũng” của chương trình Táo quân năm 2016, các Táo đều sợ xanh mặt khi chiếc kim trước mặt mình tiến dần tới ô tham nhũng. Nhưng cuối cùng, tất cả đều sung sướng hân hoan vì không ai dính “biểu hiện” tham nhũng cả.

Có lẽ ai cũng hiểu rằng, việc kê khai tài sản của cán bộ không biểu hiện ở những con số “biết cách” thụt lùi từng năm hay chuyển biến theo hướng tích cực nhờ các biện pháp sử dụng ngôn từ. Có lẽ, sự minh bạch tài sản, thu nhập ở những người phải kê khai tài sản theo luật Phòng, chống Tham nhũng cũng không làm những kẻ thích đóng vai “cô hồn” ngày rằm tháng 7 nghĩ nhiều hơn đến khoản nợ công vài chục triệu đồng đang gánh trên vai, thay vì tìm cách “giật” được càng nhiều tiền lẻ càng tốt. Nhưng đại bộ phận người dân vẫn mong chờ vào sự thay đổi, dù là nhỏ nhất trong việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản.

 Và thật ra, dân không lo quan chức sở hữu nhiều tài sản mà chỉ sợ quan chức có tài sản nhưng không (thèm) kê khai.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

Gửi ông Phạm Sỹ Quý: Nếu không khuất tất thì hãy thành thật

Thứ 7, 19/08/2017 | 18:30
Việc kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý (Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái) sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có sự giúp đỡ tận tình của vợ.

“Đốt lò lửa” thiêu rụi tham nhũng: Sẽ không có cán bộ “hạ cánh” an toàn

Thứ 6, 04/08/2017 | 18:56
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Nếu không biết sửa mình, cán bộ sai phạm, tham nhũng chắc chắn sẽ bị nhân dân, báo chí, công luận phát giác. Không có chuyện cán bộ “hạ cánh” an toàn mà kể cả đã về hưu vẫn bị xử lý”.

Lộ bản kê khai tài sản của Giám đốc Sở TNMT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Thứ 5, 29/06/2017 | 20:58
Ông Quý khai hiện đang cùng vợ và con chưa thành niên sở hữu nhiều nhà ở, nhà tạm, trang trại và 1 ô tô Camry.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.