“Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện!

“Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện!

Thứ 4, 04/10/2017 | 13:37
0
Trong khi xã hội đang ngày ngày lên án đạo đức nghề nghiệp của nhiều y-bác sĩ thì Giáo sư Nguyễn Anh Trí lại là bông hoa quý hiếm rực sắc, thơm hương.

Lần đầu tiên trong cuộc đời tôi được chứng kiến hàng nghìn người xếp hàng chia tay một Viện trưởng nghỉ hưu trong nước mắt. Người mặc áo blouse cũng có; người mặc áo tình nguyện viên cũng có, người mặc áo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng có,... Không khí tại bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương trong khoảnh khắc ấy như chùng lại. Những khuôn mặt tiếc nuối, những cái nắm tay bịn rịn, những cái ôm thật chặt và cả những tiếng nấc nghẹn ngào,... Tất cả đã nói lên cái tài, cái tâm và cái tầm của vị Giáo sư đáng kính – Nguyễn Anh Trí.

Đa chiều - “Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện!

Giáo sư Nguyễn Anh Trí nghỉ hưu khiến nhiều người nuối tiếc.

Trước ngày có quyết định nghỉ hưu, Giáo sư chia sẻ: “Tôi yêu tập thể này! Họ là đồng nghiệp, là đồng chí, là học trò, là nhân viên...và họ cũng là những người tôi rất đỗi thân thương và yêu quý! Bệnh nhân nữa, những người đã đưa lại cho tôi nỗi đam mê trong công việc, những thành công, thành tựu trong cuộc đời tôi - đứng chờ tôi để được bắt tay, để nói lời cảm ơn và còn để ôm tôi mà khóc! Tôi thương họ lắm! Và tôi đã nói: Được cứu chữa cho bà con, được phục vụ cho nhân dân là niềm vui và hạnh phúc vô bờ bến của tôi!”.

Ông được ví như ‘kiến trúc sư trưởng”, người anh hùng tiên phong của ngành Huyết học Việt Nam. Hay tin Giáo sư nghỉ hưu, nhiều người bạn của tôi đã thốt lên: “Tại sao một người có tài năng và y đức như vậy lại không kéo dài thời gian cống hiến của họ cho nhân dân hơn nữa?”… Thật sự có đôi chút hụt hẫng, tuy vậy tôi lại nghĩ “lương y như từ mẫu”, dù không còn giữ cương vị là Viện trưởng nữa, nhưng bằng tình yêu với nghề và niềm đam mê cứu người cháy bỏng thì ở đâu ông cũng sẽ vẫn tiếp tục cống hiến cho ngành, cho đời và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập.

Đa chiều - “Kiến trúc sư trưởng” ngành Huyết học VN: Một hành trình đầy đặn và mãn nguyện! (Hình 2).

Màn chia tay đẫm nước mắt, ngay cả người bảo vệ cũng bật khóc đủ để hiểu người ta yêu quý vị giáo sư ấy đến nhường nào.

Nhìn lại chặng đường hơn 30 năm công tác trong ngành y tế, 14 năm làm Viện trưởng, Giáo sư đã có những đóng góp to lớn cho ngành Huyết học nói chung và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nói riêng. Ông là người xây dựng lên phong trào hiến máu nhân đạo với hai cái tên quen thuộc đó là: “Lễ hội Xuân hồng” và “Hành trình Đỏ”. Bản thân ông cũng đi khắp nơi vận động người dân cả nước, tham gia hoạt động hiến máu góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân. Bàn tay, khối óc và tấm lòng của ông đã mang về cuộc sống tươi sáng cho biết bao số phận kém may mắn.

Đến ngày hôm nay có thể nói, Giáo sư Nguyễn Anh Trí đã có một hành trình đầy đặn và viên mãn khi ông nhận được sự tôn vinh, yêu kính của đồng nghiệp, đồng bào.  Đó mới là thành công lớn nhất trong cuộc đời của một người làm nghề y.

Trong khi xã hội đang ngày ngày lên án đạo đức nghề nghiệp của nhiều y-bác sĩ thì Giáo sư Nguyễn Anh Trí lại là bông hoa quý hiếm rực sắc, thơm hương. Ngành y tế cần ông - Một lãnh đạo tài năng, tâm huyết. Nhân dân cần ông – Một trái tim yêu thương, nhân hậu.

Hy vọng những người kế nhiệm ông sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ và phẩm chất đó để mang đến cho nhân dân niềm tin vào màu áo blouse, niềm tin vào y đức...

Đăng Khuê

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Viện trưởng Viện Huyết học tình nguyện tham gia hiến tạng cứu người

Thứ 5, 11/08/2016 | 19:00
Chia sẻ với báo chí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, ông đã nhận được tấm thẻ xác nhận đồng ý hiến tạng cứu người.

Viện Huyết học truyền máu TƯ: 204 ca ghép tế bào gốc thành công

Thứ 3, 17/05/2016 | 04:00
“Tế bào gốc là thần dược để chữa khỏi nhiều căn bệnh ác tính”, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu TƯ nói về hiệu quả của ghép TBG.

Điều trông thấy đau đớn... ở Viện Huyết học Truyền máu TW

Thứ 4, 11/11/2015 | 16:10
“Tôi nhóm máu hiếm, tặng để bớt hiếm”, thằng bạn ghé tai bảo và cũng văng vẳng tiếng em y tá: “Nhiều thứ sản xuất được, chỉ có máu dựa vào nguồn tặng và cho thôi chị ạ”.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.