Thanh Hóa: Nỗi xót xa của người dân trong vùng lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm

Thanh Hóa: Nỗi xót xa của người dân trong vùng lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 5, 12/10/2017 | 19:08
0
Những ngày này, nhiều địa phương tại Thanh Hóa đang bị nước lũ bủa vây. Thật xót xa khi hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước, mọi tài sản đều trôi theo lũ. Biết bao gia đình phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.

Đến thời điểm này, theo ghi nhận tại Thanh Hóa, trời đã ngừng mưa nhưng lũ vẫn chưa rút. Trước diễn biến thất thường và phức tạp của thời tiết, người dân vẫn đang gồng mình tìm cách đối phó mưa lũ. Không chỉ riêng những vùng trũng bị ngập lụt, giờ đây tại nhiều huyện miền núi cũng đang chìm trong biển nước.

Xã hội - Thanh Hóa: Nỗi xót xa của người dân trong vùng lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm

Hàng nghìn ngôi nhà trên địa bàn Thanh Hóa đang bị nước lũ nhấn chìm.

Mực nước sông Chu, sông Mã, sông Cầu Chày lên rất nhanh đang mức báo động, riêng sông Bưởi (huyện Thạch Thành) tối 11/10 đã bị tràn đê. 7.351 hộ dân sinh sống tại các ven sông, suối nguy cơ xảy ra lũ quét, các cấp chính quyền địa phương đã phải sơ tán khẩn cấp.

Tại xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, nước bắt đầu dâng lên từ 2 ngày qua. Toàn xã chỉ còn thấy một cánh đồng nước trắng băng, mọi thứ đều bị nhấn chìm. Hàng nghìn ngôi nhà của người dân chỉ còn nhấp nhô nóc. Nước ngày càng dâng cao khiến hàng trăm vật dụng trong nhà dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Xã hội - Thanh Hóa: Nỗi xót xa của người dân trong vùng lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm (Hình 2).

Hàng loạt gia súc được sử dụng các biện pháp để phục vụ cho việc di dời đến nơi an toàn.

“Chúng tôi chỉ có 2 vợ chồng già, các con đều đi làm ăn xã. Lúa gạo trong nhà giờ cũng đã bị ngập lụt hết cả. Sau trận lũ lịch sử này, tài sản của bà con chúng tôi coi như đã bị mất trắng”, ông Lê văn Thanh (56 tuổi), trú tại xã Thạch Định buồn bã nói.

Các hồ chứa thủy lợi và thủy điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thi nhau xả lũ khiến các vùng hạ lưu gánh chịu thiệt hại nặng nề. Tại một số huyện miền núi, hiện nay vẫn đang bị cô lập bởi mưa lũ.

Xã hội - Thanh Hóa: Nỗi xót xa của người dân trong vùng lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm (Hình 3).

Cuộc sống người dân trong vùng lũ gặp nhiều khó khăn.

Thường Xuân là một trong những huyện miền núi thiệt hại nặng nề của Thanh Hóa. Mưa lớn liên tục những ngày qua kèm theo việc hồ thủy điện Cửa Đạt xả lũ đã nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà vào biển nước, các xã vùng núi trên địa bàn huyện bị lũ bao vây hoàn toàn, khiến hơn 2.000 hộ dân tới nay vẫn bị cô lập.

Tại địa bàn huyện Cẩm Thủy, Bá Thước nhiều khu vực cũng bị mưa lũ nhấn chìm. Công tác khắc phục, giúp đỡ các bà con nơi đây đang gặp vô vàn khó khăn. “Chúng tôi đã cố gắng di chuyển tài sản đến những nơi cao ráo, nhưng nước lũ lên nhanh nên nhiều tài sản quan trọng đã bị nhấn chìm, đàn gia súc gia cầm của chúng tôi hầu như bị chết cả”, chị Lương Thị Sáu trú tại xã Cẩm Châu, huyện Cẩm Thủy cho biết.

Xã hội - Thanh Hóa: Nỗi xót xa của người dân trong vùng lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm (Hình 4).

Đàn gia cầm của một gia đình bị chết la liệt tại xã Cẩm Châu, huyện Cẩm Thủy.

Nhiều tuyến giao thông quan trọng tại địa bàn Thanh Hóa hiện đang ngập nặng, nhiều nơi bị chia cắt, khiến các phương tiện di chuyển qua đây gặp vô vàn khó khăn.

Cụ thể, tại QL1A qua huyện Hà Trung, QL47 tại xã Thọ Ngọc (Triệu Sơn); QL45 khu vực xã Định Bình (Yên Định) đều bị ngập sâu trong nước.

Trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nhiều đoạn do mưa lớn bị sạt lở gây ùn tắc và nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông. Lực lượng CSGT đội đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với công an địa phương, các lực lượng chức năng đảm bảo giao thông an toàn.

Xã hội - Thanh Hóa: Nỗi xót xa của người dân trong vùng lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm (Hình 5).

Các cơ quan chức năng đang tích cực di chuyển người và tài sản cho nhân dân vùng lũ.

Tại tuyến QL1A qua huyện Hà Trung, các phương tiện ô tô 5 chỗ trở xuống chưa thể đi qua được do nước vẫn còn ngập sâu. Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục huy động tối đa lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng để phân luồng, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham giao thông.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa, ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo chính quyền, nhân dân các địa phương bị thiên tai khẩn trương khắc phục hậu quả, sẵn sàng ứng phó trước diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Thanh Hóa: Nguy cơ vỡ đê sông Bưởi, hàng nghìn người dân trắng đêm chạy lũ

Thứ 5, 12/10/2017 | 09:40
Trong chiều hướng nước liên tục dâng cao, hàng trăm hộ dân khu vực sông Bưởi, đoạn qua huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) lo sợ vỡ đê đã cùng nhau thức trắng đêm chạy lũ.

Thanh Hóa: Vỡ đê và xả lũ làm hàng trăm hộ dân ngập trong nước

Thứ 3, 10/10/2017 | 20:05
Mưa lớn kèm theo việc vỡ đê và xả lũ đã làm cho hàng trăm hộ dân của 2 xã Tượng Sơn, Tế Nông thuộc huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa bị ngập trong nước.

Thanh Hóa: Hàng nghìn học sinh phải nghỉ học vì mưa lũ

Chủ nhật, 20/09/2015 | 10:57
Đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua đã gây thiệt hại rất lớn đến ngành giáo dục của tỉnh Thanh Hóa. Hơn 3.000 học sinh phải nghỉ học, hàng chục ngôi trường bị nước lũ nhấn chìm, 1 học sinh thiệt mạng.

Thanh Hóa thiệt hại 200 tỷ, dân vùng lũ mỗi nhà được 1 thùng mỳ tôm

Chủ nhật, 20/09/2015 | 05:09
Đợt mưa lũ kéo dài gần trong vòng 4 ngày đã khiến cho tỉnh Thanh Hóa thiệt hại ước tính gần 200 tỷ đồng, hàng ngàn ha lúa và hoa mùa bị ngập, nhiều tuyến đê, đường bị bị sạt lở.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.