Thuộc cấp của Hà Văn Thắm xin được miễn trách nhiệm hình sự

Thuộc cấp của Hà Văn Thắm xin được miễn trách nhiệm hình sự

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 19/04/2018 | 11:03
1
Trong phần xét hỏi sáng nay, hầu hết các cựu nhân viên Oceanbank đều có nguyện vọng lớn nhất là mong tòa phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, nếu không được thì xin được cải tạo không giam giữ.

Sáng 19/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương (gọi tắt là Oceanbank) cùng các bị cáo đồng phạm theo trình tự phúc thẩm.

Thuộc cấp của Hà Văn Thắm xin được miễn trách nhiệm hình sự

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Kết thúc phần thủ tục, sáng nay, HĐXX phúc thẩm tiến hành hỏi các bị cáo nguyên là các Giám đốc chi nhánh và Giám đốc ngân hàng Đại Dương phòng Giao dịch. Hầu hết các bị cáo đều có chung nguyện vọng là được tòa cấp phúc thẩm tuyên miễn hình sự. Trong trường hợp không được tuyên miễn trách nhiệm hình sự thì xin được tòa phúc thẩm cho hưởng mức án là cải tạo không giam giữ.

Trong vụ án này, nhiều bị cáo bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án từ 18 - 24 tháng cải tạo không giam giữ và nhiều án tù dưới 3 năm nhưng cho hưởng án treo, song các bị cáo này cho rằng mức án như trên vẫn còn quá nặng, chưa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật; hành vi của các bị cáo chưa đến mức độ bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự, có chăng là bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, bị cáo Trịnh Xuân Hà – nguyên Giám đốc phòng Giao dịch Long Biên bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về hành vi chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng hơn 1,1 tỷ đồng. Cho rằng mức án như trên còn quá nghiêm khắc nên bị cáo Hà mong tòa phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày: theo quy định của Bộ luật Hình sự mới, trường hợp hành vi của bị cáo đã không còn nguy hiểm cho xã hội và có thể gọi là không có tội tại thời điểm này, do vậy bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo được giảm mức án.

Bị cáo Hà nói: Trong thời gian bị khởi tố từ tháng 10/2016 đến nay, bị cáo đã bị cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo đã xem xét đánh giá lại bản thân; đến nay đã gần 2 năm, công việc không ổn định. Vụ án kéo dài quá lâu, vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét dưới góc độ miễn trách nhiệm hình sự để bị cáo sớm tìm được công việc để tiếp tục được cống hiến cho xã hội và có điều kiện chăm sóc gia đình. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện nộp 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

“Hiện tại bị cáo đang thất nghiệp. Trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, bị cáo đang trong giai đoạn hợp đồng, đến nay hết thời hạn hợp đồng nên bị cáo chưa tìm được công việc ổn định”, bị cáo Hà trình bày.

Cùng bị tuyên mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên – nguyên GĐ phòng Giao dịch Đông Đô trình bày: Bị cáo chỉ là người làm công, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không hưởng lợi,; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, có nhiều thành tích trong công tác… và đề nghị được HĐXX phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Kiên cho rằng, xét về vai trò đồng phạm của bị cáo là hết sức mờ nhạt, bị cáo được bổ nhiệm từ năm 2013, việc chi lãi ngoài đã được thực hiện trước đó từ năm 2011; khi về phòng giao dịch, bộ máy đã có sẵn. Bản thân bị cáo không gặp gỡ khách hành để huy động. Khi điều tra, bị cáo không biết số tiền chi lãi ngoài là bao nhiêu. Bị cáo biết việc chi lãi ngoài nhưng vai trò đồng phạm là hoàn toàn mờ nhạt. Với vai trò là người đứng đầu đơn vị, bị cáo đã bàn bạc với gia đình, bán nhà lấy tiền khắc phục hậu quả.

Tha thiết được tòa phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự, bị cáo Kiên trình bày: Thời gian qua, bị cáo đã đi xin việc nhiều nơi nhưng do có án nên không nơi nào nhận bị cáo. Nếu bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự thì đi xin việc ở chỗ khác cũng dễ dàng hơn.

Tương tự, lần lượt các bị cáo khác đã trích dẫn quy định của Thông tư 02, theo đó, hành vi của các bị cáo chỉ bị xử phạt hành chính chứ chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhiều bị cáo trình bày bản thân là lao động chính, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên có nguyện vọng lớn nhất là được miễn trách nhiệm hình sự. Còn trong trường hợp không được HĐXX chấp thuận thì các bị cáo xin được tòa tuyên mức hình phạt nhẹ hơn là cải tạo không giam giữ.

Đối diện mức án cao, Hà Văn Thắm và cấp dưới đều từ chối luật sư chỉ định

Thứ 4, 18/04/2018 | 15:12
Lý do được Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhiều cựu nhân viên Oceanbank từ chối luật sư do HĐXX chỉ định là vì những bị cáo này đều đã có luật sư riêng cũng như để tránh làm mất thời gian của phiên tòa.

Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm: Lý do bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt

Thứ 4, 18/04/2018 | 10:53
Sáng nay (18/4) bị cáo Hà Văn Thắm cùng đồng phạm được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, vì các lý do khác nhau nên nhiều bị cáo đã không có mặt tại tòa, trong đó có bị cáo Hứa Thị Phấn.

Trước phiên xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm, nhiều bị cáo bất ngờ rút kháng cáo

Thứ 4, 18/04/2018 | 07:09
Trước phiên tòa xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm, 5 bị cáo có đơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự bất ngờ rút kháng cáo.

Xét xử ông Đinh La Thăng lần hai: Lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:47
Nói về tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại ngân hàng Oceanbank, Hà Văn Thắm cho rằng PVN không thể thoái vốn ngay để giảm tỷ lệ về 15% bởi cổ đông có tham gia vào HĐQT của một doanh nghiệp đại chúng thì phải xin phép trước 6 tháng mới được bán vốn…
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.