Bên lề Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017 đang diễn ra tại Hà Nội, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam dẫn ra số liệu từ Tổng cục Thống kê: “Năng suất lao động của Việt Nam theo giá hiện hành đạt 3.600 USD. So sánh với các nước trong khu vực, 1 người Singapor có năng suất làm việc bằng gần 23 người Việt Nam, 1 người Malaisia bằng gần 6 người Việt Nam, 1 người Thái bằng gần 3 người chúng ta”.
“Theo các chuyên gia đánh gia, lao động Việt Nam thiếu chuyên môn, chưa được đạo tạo các kỹ năng trang bị không phù hợp và đòi hỏi của thị trường và nhiều lao động phải đào tạo lại. Chúng ta bị đánh giá thấp về ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm kém hiệu quả. Cùng với đó, nhân sự cấp cao của Việt Nam so với các nước còn có khoảng cách rất lớn”, ông Phòng chỉ ra thực tiễn.
Từ đó, ông chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này: “Chúng ta chưa dự báo nguồn nhân lực sát với thị trường lao động có tính đến xu hướng phát triển nền kinh tế, các cuộc cách mạng trong công nghiệp và hội nhập quốc tế chưa thực hiện dự báo nhu cầu đào tạo về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo. Công tác phân luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông còn chưa tốt; công tác đào tạo, giáo dục nghề nghiệp chưa thực sự dựa trên cơ sở nhu cầu xã hội; chưa thu hút được sự tham gia và phát triển nguồn nhân lực từ các đơn vị sử dụng lao động”.
“Đội ngũ giáo viên, giảng viên còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn nghiệp vụ, còn sự chênh lệch lớn về trình độ phát triển giữa các địa phương, vùng miền; hệ thống phương pháp công cụ kiểm tra, giám sát, kiểm định và đánh giá kết quả giáo dục và đàoi tạo còn lạc hậu, kém hiệu quả, mục tiêu của giáo dục toàn diện chưa hiểu và thực hiện đúng. Các điều kiện đảm bảo chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo”, ông Phòng nói.
Từ thực tế trên, ông Phòng đưa ra kiến nghị: “Đối với Chính phủ, cần phải bắt tay ngay vào việc xây dựng cơ cấu đào tạo với tập trung phát triển ngành tự động hóa, đồng thời đầu tư cho các nhóm nghiên cứu sâu về các kĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ thông tin, nặng lượng và vật liệu mới, công nghiệp sinh học. Triển khai áp dụng khung trình độ quốc gia. Nâng cao chất lượng dạy nghềm tiếp cận các chuẩn khu vực và thế giới. Chú trọng đến hoạt động dự báo nhu cầu nhận lực theo cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo…”.
“Cần xây dựng co sở dữ liệu quốc gia về giáo dục nghề nghiệp; hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin trong toàn bộ hệ thống công tác quản lý và điều hành lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp…”, ông nói.