10 điều bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư

10 điều bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư

Thứ 6, 18/06/2021 | 16:00
0
Với những sự kiện thị trường gần đây, bạn có thể tự hỏi liệu mình có nên thay đổi danh mục đầu tư của mình hay không.
Cần biết - 10 điều bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư

Hiện nay, một số nhà đầu tư đang đưa ra các quyết định đầu tư nhanh chóng mà không cân nhắc các mục tiêu tài chính dài hạn của họ. Mặc dù khó có thể biết cách quản lý danh mục đầu tư của mình trong một thị trường đầy biến động, nhưng chúng tôi có thể giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn. Trước khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào, hãy xem xét các lĩnh vực quan trọng sau:

1. Vẽ lộ trình tài chính cá nhân

Trước khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào, hãy ngồi xuống và nhìn nhận một cách trung thực toàn bộ tình hình tài chính của bạn - đặc biệt nếu bạn chưa bao giờ lập kế hoạch tài chính trước đây.

Bước đầu tiên để đầu tư thành công là xác định mục tiêu và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Tự chính bản thân bạn hoặc với sự trợ giúp của chuyên gia tài chính. Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ kiếm tiền từ các khoản đầu tư của mình.

Nhưng nếu bạn nắm được thông tin thực tế về tiết kiệm và đầu tư và thực hiện theo một kế hoạch thông minh, bạn sẽ có thể đạt được sự an toàn về tài chính. Bên cạnh đó tận hưởng những lợi ích từ việc quản lý tiền của mình.

2. Đánh giá vùng an toàn của bạn trong việc chấp nhận rủi ro

Tất cả các khoản đầu tư đều có rủi ro ở một mức độ nào đó. Nếu bạn có ý định mua chứng khoán - chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu hoặc quỹ tương hỗ - điều quan trọng là bạn phải hiểu trước khi đầu tư rằng bạn có thể mất một số hoặc tất cả số tiền của mình.

Không giống như tiền gửi tại các ngân hàng, số tiền bạn đầu tư vào chứng khoán thì không ai đảm bảo rằng nó sẽ giữ nguyên giá trị. Bạn có thể mất tiền gốc của mình, đó là số tiền bạn đã đầu tư. Điều đó đúng ngay cả khi bạn mua các khoản đầu tư của mình thông qua ngân hàng.

Phần thưởng cho việc chấp nhận rủi ro là tiềm năng thu được lợi nhuận đầu tư lớn hơn. Nếu bạn có mục tiêu tài chính dài hạn, bạn có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách đầu tư cẩn thận vào các loại tài sản có rủi ro lớn hơn, như cổ phiếu hoặc trái phiếu, thay vì hạn chế đầu tư vào các tài sản ít rủi ro hơn, như các khoản tương đương tiền.

Mặt khác, chỉ đầu tư vào các khoản đầu tư bằng tiền mặt có thể thích hợp cho các mục tiêu tài chính ngắn hạn. Mối quan tâm chính đối với các cá nhân đầu tư vào các khoản tương đương tiền là rủi ro lạm phát, là rủi ro mà lạm phát sẽ vượt quá và làm xói mòn lợi nhuận theo thời gian.

3. Xem xét việc đa dạng hóa danh mục đầu tư

Bằng cách đa dạng hóa các danh mục tài sản có lợi nhuận đầu tư lên xuống theo các điều kiện thị trường khác nhau trong danh mục đầu tư, nhà đầu tư có thể giúp bảo vệ khỏi những tổn thất đáng kể. Về mặt lịch sử, lợi nhuận của ba loại tài sản chính - cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt - không tăng và giảm cùng một lúc. Các điều kiện thị trường khiến một danh mục tài sản hoạt động tốt thường khiến một danh mục tài sản khác có lợi nhuận trung bình hoặc kém.

Bằng cách đầu tư vào nhiều danh mục tài sản, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro mất tiền và lợi nhuận đầu tư tổng thể của danh mục đầu tư của bạn sẽ suôn sẻ hơn. Nếu lợi tức đầu tư của một danh mục tài sản giảm, bạn sẽ có khả năng chống lại các khoản lỗ của mình trong danh mục tài sản đó với lợi tức đầu tư tốt hơn trong danh mục tài sản khác.

Ngoài ra, việc phân bổ tài sản rất quan trọng vì nó có tác động lớn đến việc bạn có đạt được mục tiêu tài chính của mình hay không. Nếu bạn không bao gồm đủ rủi ro trong danh mục đầu tư của mình, các khoản đầu tư của bạn có thể không kiếm được lợi nhuận đủ lớn để đạt được mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn đang tiết kiệm cho một mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như nghỉ hưu hoặc học đại học, hầu hết các chuyên gia tài chính đồng ý rằng bạn có thể cần phải bao gồm ít nhất một số cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình.

4. Hãy cẩn thận nếu đầu tư nhiều vào cổ phiếu

Một trong những cách quan trọng nhất để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư là đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn. Thông thường: đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Bằng cách chọn đúng nhóm đầu tư trong một danh mục tài sản, bạn có thể hạn chế thua lỗ và giảm biến động của lợi nhuận đầu tư mà không phải hy sinh quá nhiều lợi nhuận tiềm năng.

Bạn sẽ phải chịu rủi ro đầu tư đáng kể nếu đầu tư nhiều vào cổ phiếu của công ty chủ nhân của bạn hoặc bất kỳ cổ phiếu riêng lẻ nào. Nếu cổ phiếu đó hoạt động kém hoặc công ty phá sản, bạn có thể sẽ mất rất nhiều tiền (và có thể là công việc của bạn).

5. Tạo và duy trì một quỹ khẩn cấp

Hầu hết các nhà đầu tư thông minh đều bỏ đủ tiền vào một sản phẩm tiết kiệm để trang trải cho trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như thất nghiệp đột ngột. Một số đảm bảo rằng họ có tới sáu tháng thu nhập để tiết kiệm để họ biết rằng số tiền đó sẽ hoàn toàn có sẵn cho họ khi họ cần.

6. Trả hết nợ thẻ tín dụng lãi suất cao

Không có chiến lược đầu tư nào mang lại hiệu quả tốt hoặc ít rủi ro hơn là chỉ trả hết nợ lãi cao mà bạn có thể có. Nếu bạn nợ tiền trên thẻ tín dụng lãi suất cao, điều khôn ngoan nhất bạn có thể làm trong bất kỳ điều kiện thị trường nào là trả hết số dư càng nhanh càng tốt.

Cần biết - 10 điều bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư (Hình 2).

7. Xem xét tính trung bình chi phí

Thông qua chiến lược đầu tư được gọi là “trung bình chi phí”, bạn có thể bảo vệ mình khỏi rủi ro đầu tư tất cả tiền của mình vào sai thời điểm bằng cách tuân theo một mô hình nhất quán là thêm tiền mới vào khoản đầu tư của bạn trong một thời gian dài. Bằng cách đầu tư thường xuyên với cùng một số tiền mỗi lần, bạn sẽ mua được nhiều khoản đầu tư hơn khi giá của nó thấp và ít khoản đầu tư hơn khi giá cao.

Những cá nhân thường đóng góp một lần vào tài khoản hưu trí cá nhân vào cuối năm dương lịch hoặc vào đầu tháng 4 có thể muốn coi "tính trung bình chi phí" như một chiến lược đầu tư, đặc biệt là trong một thị trường đầy biến động.

8. Tận dụng “tiền miễn phí” từ nhà tuyển dụng

Trong nhiều kế hoạch nghỉ hưu do nhà tuyển dụng tài trợ, nhà tuyển dụng sẽ phù hợp với một số hoặc tất cả các khoản đóng góp của bạn. Nếu chủ lao động của bạn đưa ra một kế hoạch nghỉ hưu và bạn không đóng góp đủ để đạt được mức phù hợp tối đa của chủ lao động, bạn đang bỏ "tiền miễn phí" cho khoản tiết kiệm hưu trí của mình.

9. Thỉnh thoảng cân nhắc tái cân bằng danh mục đầu tư

Tái cân bằng là đưa danh mục đầu tư của bạn trở lại hỗn hợp phân bổ tài sản ban đầu. Bằng cách tái cân bằng, bạn sẽ đảm bảo rằng danh mục đầu tư của mình không nhấn mạnh quá mức vào một hoặc nhiều danh mục tài sản và bạn sẽ đưa danh mục đầu tư của mình về mức rủi ro dễ chịu.

Bạn có thể cân bằng lại danh mục đầu tư của mình dựa trên lịch hoặc các khoản đầu tư của bạn. Nhiều chuyên gia tài chính khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân đối lại danh mục đầu tư của mình theo một khoảng thời gian đều đặn, chẳng hạn như sáu hoặc mười hai tháng một lần. Ưu điểm của phương pháp này là lịch là một lời nhắc nhở về thời điểm bạn nên xem xét tái cân bằng.

Những người khác khuyến nghị chỉ tái cân bằng khi trọng lượng tương đối của một loại tài sản tăng hoặc giảm nhiều hơn một tỷ lệ phần trăm nhất định mà bạn đã xác định trước. Ưu điểm của phương pháp này là các khoản đầu tư của bạn cho bạn biết khi nào cần tái cân bằng. Trong cả hai trường hợp, tái cân bằng có xu hướng hoạt động tốt nhất khi được thực hiện trên cơ sở tương đối thường xuyên.

10. Tránh các trường hợp “lừa đảo”

Bạn nên tỉnh táo và tránh những kênh đầu tư hoạt động dưới mô hình đa cấp hay “lừa đảo”. Thông thường, họ sẽ sử dụng một mục tin tức được công bố rộng rãi để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng và làm cho “cơ hội” của họ có vẻ hợp pháp hơn. Bạn nên đặt câu hỏi và kiểm tra câu trả lời với một nguồn thông tin chính thống trước khi đầu tư. Luôn dành thời gian của bạn và nói chuyện với bạn bè và thành viên gia đình đáng tin cậy trước khi đầu tư.

MINH TUẤN

Khổ như nhà đầu tư chứng khoán: Thuế phí "bào" lợi nhuận, sàn "đơ" cướp cơ hội mười mươi

Thứ 5, 17/06/2021 | 08:57
Trong khi đa số doanh nghiệp nhận được nhiều ưu đãi về thuế, phí để vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19 thì nhà đầu tư chứng khoán phải nộp không thiếu khoản nào

Mỹ muốn "vén màn tâm can" Nga: Khó lường đã thành "thương hiệu, ông Putin đâu dễ từ bỏ?

Thứ 4, 16/06/2021 | 10:00
Nga sẽ không muốn có một mối quan hệ ổn định, dễ đoán trước với Mỹ. Chính sự khó đoán là lợi thế bất đối xứng của ông Putin.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.