10 năm sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Vượt lên nỗi đau

10 năm sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Vượt lên nỗi đau

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 6, 29/09/2017 | 08:43
0
10 năm trước, 26/9/2007, vụ tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ khiến hàng chục gia đình mất đi người thân và đối diện cảnh khó khăn.

Nhờ sự hỗ trợ tận tình từ khắp các địa phương, ban ngành chức năng và nhà hảo tâm, các gia đình gặp nạn đã dần ổn định cuộc sống.

Không quên sự hy sinh

Thị xã Bình Minh (ngày đó là huyện Bình Minh) là địa phương chịu nhiều đau thương trong sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ vào ngày 27/9/2007 vì có tới 55 người chết. Trong đó, riêng tại xã Mỹ Hòa phải chịu mất mát nhiều nhất khi có đến 34 người tử nạn.

Xã hội - 10 năm sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Vượt lên nỗi đau

Ông Thành chỉ tay về hiện trường, nơi xảy ra sự cố của 10 năm trước (Ảnh: Thanh Lâm).

Tại xã Mỹ Hòa vào những ngày này, đi đâu cũng nghe mọi người nhắc lại vụ tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ 10 năm trước. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Phan, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, cho biết: “Hằng năm, cứ vào những ngày này là các gia đình có người thân tử nạn trong vụ tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đều tự tổ chức cúng giỗ ngay tại nhà riêng của mình. Sáng 23/9 vừa qua, một số kỹ sư người Nhật Bản cùng cán bộ địa phương và các ngành chức năng đến chùa Bồ Đề (gần chân cầu Cần Thơ, thuộc địa phận xã Mỹ Hòa - PV) để thắp hương, bày tỏ lòng tưởng nhớ đến người lao động đã góp một phần công sức, sinh mạng vào việc hoàn thành cây cầu. Tại đây, nhiều thành viên trong đoàn và người thân đã không kìm được nước mắt khi nhớ lại sự hy sinh của 55 công nhân 10 năm trước”.

Ông Phan kể, ngay sau vụ tai nạn, nhiều nhà hảo tâm và cơ quan chức năng đến hỗ trợ cho các gia đình gặp nạn. Sự hỗ trợ kịp thời đó đã giúp gia đình các nạn nhân ổn định cuộc sống, xây nhà mới, mua được đất vườn, nuôi con ăn học đàng hoàng. Chính quyền địa phương cũng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp họ vươn lên trong cuộc sống, vượt qua nỗi đau.

“Tiếc rằng một số gia đình, sau khi nhận tiền hỗ trợ, cuộc sống hiện tại của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn”, ông Phan trầm ngâm.

Nỗi đau dần nguôi

Ở xã Mỹ Hòa, một trong những người chịu cảnh thương tâm nhất sau vụ tai nạn là em Phạm Thị Ngọc Hân. Vụ tai nạn đã cướp đi người cha khi Hân mới 13 tuổi. Mồ côi cha không lâu, 2 chị em Hân lại chịu tiếp cảnh mồ côi mẹ. 10 năm qua là khoảng thời gian vô vàn gian nan với Hân, song cô đã vượt qua. Hiện Hân tốt nghiệp ngành Quản trị du lịch và lữ hành của trường đại học Cần Thơ và đang làm việc ở Phú Quốc.

Xã hội - 10 năm sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Vượt lên nỗi đau (Hình 2).

Chị Vân đang trao đổi với PV (Ảnh: Thanh Lâm).

Có chồng mất trong vụ tai nạn, chị Hà Thị Kiều Vân (36 tuổi, ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa) đã dùng số tiền hỗ trợ để mua đất xây nhà, kinh doanh buôn bán có thu nhập hàng ngày ổn định. Chị Vân nhớ lại: “10 năm trước, gia đình tôi sống gần chân cầu Cần Thơ. Do cuộc sống khó khăn nên chồng tôi là Lê Hoàng Quốc Việt xin vào làm công nhân tại cây cầu này. Vào ngày định mệnh đó, chồng tôi gặp nạn, bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Sau 8 ngày tìm kiếm, thi thể của chồng tôi mới được tìm thấy. Chồng tôi mất ở tuổi 29, để lại đứa con gái mới 5 tuổi nên một mình tôi phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Chịu vết thương nặng, anh Lê Hoàng Nam (33 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa), vẫn được xem là may mắn khi thoát khỏi tử thần. Bị một thanh sắt đâm xuyên ngực trái, anh Nam cho biết, giờ sức khỏe mình đã dần ổn định. Hiện anh làm công nhân cho một công ty bê tông trên địa bàn, cuộc sống tạm ổn. “Vụ tai nạn cho đến tận bây giờ tôi vẫn không thể nhớ ra. Chỉ biết rằng sáng hôm đó, tôi cùng anh em trong tổ leo lên giàn gỡ ván cốp pha. Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đang nằm ở bệnh viện”, anh Nam kể.

Xã hội - 10 năm sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Vượt lên nỗi đau (Hình 3).

Anh Lê Hoàng Nam chỉ vào vết thương bị thanh sắt đâm xuyên người (Ảnh: Thanh Lâm).

Ông Lê Thành Khải (68 tuổi, cha của anh Nam), cho biết thêm: “Sau tiếng động kinh hoàng phát ra nơi con trai tôi làm việc, tôi chạy ra xem thì thấy nhịp dẫn cầu Cần Thơ bị sập. Tôi hô hoán, đồng thời chạy đến tìm con trai. Đến nơi, cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt, con trai tôi đang nằm cùng với 2 xác người. Tiến đến gần thì con trai tôi tỉnh lại như một phép màu. Mọi người kịp thời đưa con tôi đến bệnh viện cấp cứu nên đã thoát chết”.

Người góp công không nhỏ trong việc cứu sống các nạn nhân, phải kể đến ông Lê Tấn Thành (48 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa). Vốn chuyên nghề cưa cây thuê ở địa phương, ông Thành đã dùng máy cưa của mình cưa những tấm ván cốp pha. Nhờ việc nghĩa này, ông Thành đã cứu sống 11 người gặp nạn. Ông Thành thuật lại, thời điểm xảy ra sự cố là ông đang ở nhà. Lúc xảy ra tai nạn, nghe có tiếng động lớn, ông chạy đến xem. Đến hiện trường thì cảnh tượng hãi hùng hiện ra trước mắt. Số người chết và bị thương nằm la liệt trên hiện trường, có người bị kẹt trong đống đổ nát.

Xã hội - 10 năm sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Vượt lên nỗi đau (Hình 4).

Ông Thành với cây cưa kỷ niệm mà ông cứu sống 11 người (Ảnh: Thanh Lâm).

“Nghĩ nhà có sẵn cây cưa nên tôi quyết định trở về nhà mang cưa quay lại hiện trường cứu người. Dù rất hoảng loạn nhưng tôi vẫn cố giữ bình tĩnh cưa một mạch và cứu được 11 người. Trong số 11 người được tôi cứu sống, có cháu Nguyễn Văn Thắng (khi đó 18 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa) là người duy nhất có thể nói chuyện với tôi. Thắng bị nhiều thanh gỗ chèn ép vào chân nên không thể cử động được. Khi tôi đặt cưa để cưa những thanh gỗ thì Thắng la lên: “Chú ơi cứu cháu, chú cưa cẩn thận, coi chừng đứt luôn chân của cháu”. Vừa hồi hộp, vừa cưa cẩn thận nên sau đó tôi đã đưa Thắng ra ngoài an toàn”, ông Thành kể.

Nhìn lại 10 năm sau vụ tai nạn, ông Huỳnh Minh Thiệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Hòa nói:  “Có tới 34 người chết và 42 người bị thương, vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ thực sự là một nỗi đau mất mát lớn đối với người dân Mỹ Hòa. Rất mừng là nhiều gia đình có người thân gặp nạn đã dần ổn định cuộc sống, có người khá giả. Dẫu sẽ dần nguôi ngoai, nhưng nỗi đau ngày nào sẽ vẫn còn trong tâm trí của người dân nơi đây”. 

Tưởng niệm người lao động tử nạn trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Thứ 7, 23/09/2017 | 19:39
Chiều 23/9, đoàn kỹ sư người Việt Nam đã đến chùa Bồ Đề để thắp hương tưởng niệm người lao động tử nạn trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ 10 năm trước.

Người giăng lưới kịp thời cứu sống nạn nhân nhảy cầu Cần Thơ

Thứ 4, 03/05/2017 | 13:50
Thấy nam thanh niên rơi tự do từ trên cầu Cần Thơ, một thành viên của đội Dân phòng đường thuỷ xã Mỹ Hoà đã lao nhanh xuống dòng nước lạnh, túm lấy tay người bị nạn kéo lên thuyền.

Lão ông 80 tuổi mang nghiệp 'cướp cơm của Hà bá' ở cầu Cần Thơ

Thứ 2, 27/03/2017 | 15:56
Dù sắp bước sang tuổi 80 nhưng ông To vẫn luôn nhiệt huyết với công việc cứu nạn trên sông Hậu. Tính đến nay, ông đã cứu sống gần chục người nhảy cầu tự tử.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.