10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati

10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati

Thứ 5, 28/09/2017 | 14:32
0
Trải qua hơn 100 năm, Maserati đã tự làm nên tên tuổi của mình như là một nhà sản xuất xe thể thao được chờ đón nhất trên toàn cầu.

Maserati là một trong những thương hiệu siêu xe có lịch sử phát triển lâu đời với tuổi đời hơn 100 năm. Thiết kế của xe mang đậm phong cách cổ điển đi kèm là động cơ vận hành mạnh mẽ, mê hoặc mọi ánh nhìn.

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati

10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati.

Ra đời vào ngày 1/12/1914 và có trụ sở tại Bologna do các anh em gia đình Maserati gồm Mario, Alfieri, Bindo, Carlo, Ettore và Ernesto – những tên tuổi cả đời gắn bó với xe và đường đua sáng lập.

Trải qua hơn 100 năm, Maserati đã tự làm nên tên tuổi của mình như là một nhà sản xuất xe thể thao được chờ đón nhất trên toàn cầu. Cùng nhìn lại 10 mẫu xe gắn liền với thương hiệu của Maserati từ thuở sơ khai:

Maserati Grand Prix 250F - “Xe đua vĩ đại nhất thế giới”

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 2).

 

Maserati 250F từng đạt danh hiệu “xe đua vĩ đại nhất thế giới” khi vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn như Auto Union Type C, Lotus 49, Porsche 917, Cobra, Mercedes-Benz W196, Toyota TS010...

Xuất hiện lần đầu trên đường đua trong giải Argentine Grand Prix năm 1954 dưới bàn tay của phù thủy tốc độ Juan Manuel Fangio. Năm 1956, 250F lại tiếp tục tỏa sáng cùng huyền thoại Sir Stirling Moss với chiến thắng rực rỡ tại Italian Grand Prix và Monaco Grand Prix.

Năm 1957, “phù thủy” Fangio còn giành thêm 4 chiến thắng nữa ở các giải vô địch khác nhau, bao gồm cả chiến thắng “không tưởng” tại Nürburgring, nơi ông bỏ xa những đối thủ sừng sỏ khác tới 50 giây chỉ sau 20 vòng đua.

Maserati 3500GT

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 3).

 

Trong những năm cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960, chiếc xe Maserati 3500GT tuyệt đẹp (thuộc sở hữu của Jay Leno) đã đánh dấu sự đỉnh cao trong quá trình phát triển thương hiệu siêu xe sang trọng và công suất cao của Maserati.

Mẫu xe Maserati 3500GT được ra đời trong khoảng thời gian từ cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. 3500 GT là chiếc xe đầu tiên sản xuất số lượng lớn cho dòng GT.

Về khả năng vận hành, Maserati 3500 GT được trang bị khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng với cam đôi ra mắt lần đầu tiên vào giữa những năm 1950.

Maserati Tipo 151

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 4).

 

Ra đời vào năm 1962 để phục vụ cho các giải đua xe thể thao và chỉ duy nhất một chiếc Maserati Tipo 151 được "ra lò". Hiện nay chiếc xe thể thao này có trị giá lên tới hàng triệu USD do mức độ hiếm và độc nhất trên thế giới.

Mệnh danh là siêu xe thể thao nhanh nhất thế giới thời đó, “trái tim” của Tipo 151 là khối động cơ V8 4L, sản sinh ra công suất tối đa 360 mã lực. Vận tốc độ tối đa lên tới 330km/h.

Maserati Tipo 26M

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 5).

 

Được phát triển từ chiếc Tipo 8 xi-lanh nguyên mẫu thành xe đua chỉ một chỗ ngồi, chỉ có 13 chiếc ra đời và sử dụng trên đường đua. Hiện những chiếc Tipo 26M được các chủ nhân bán đấu giá lên tới hàng triệu USD.

Maserati A6 GCS

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 6).

 

Đây là mẫu xe cuối cùng được xưởng thiết kế lừng danh nước Ý Pininfarina thực hiện cho Maserati trước khi xưởng này trở lại trong thập niên đầu của thế kỷ 21 với các mẫu Quattroporte và GranTurismo.

A6 GCS-53 là một biểu tượng của công nghệ xe hơi và thiết kế tối thiểu với cabin nhỏ được đặt gần như phía trên 2 bánh sau, nắp capo kéo dài và mui xe xuôi về sau, mẫu xe thể thao chỉ nặng 740 kg.

Maserati MC12

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 7).

 

Maserati MC12 được trang bị khối động cơ V12 6 5 lít lấy từ Ferrari Enzo, sản sinh ra công suất tối đa 620 mã lực mô men xoắn cực đại 652 Nm. Siêu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây, tốc độ tối đa đạt 330 km/h.

Sản xuất giới hạn chỉ 50 chiếc, đặc biệt có duy nhất 1 chiếc được sơn tông màu đen bóng, còn lại 49 chiếc khác được sơn màu trắng hoặc xanh truyền thống của Maserati.

Maserati GranTurismo MC Stradale

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 8).

 

GranTurismo MC Stradale là mẫu xe thương mại mạnh mẽ nhất của hãng ở thời điểm hiện tại. Nằm dưới nắp ca-pô là khối động cơ V8 4,7L, sản sinh công suất tối đa 450 mã lực, mô-men xoắn cực đại 510 Nm.

Khối động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h mất 4,5 trước khi đạt vận tốc tối đa 303 km/h.

Maserati Ghibli

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 9).

 

Tiếp đến là mẫu xe Maserati Ghibli, được ra đời vào cuối những năm 1960 dưới bàn tay thiết kế của huyền thoại Giorgetto Giugaro. Đây là đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” với siêu xe Lamborghini Miura.

Maseratl Ghibii hiện được phân phối với 4 phiên bản Ghibli tiêu chuẩn, Ghlbli s, Ghibli s Q4 và phiên bản động cơ diesel. Nằm dưới nắp ca-pô là khối động cơ 3.0 V6 đi kèm hộp số tự động 8 cấp ZF, nhưng khác nhau tùy thuộc vào hệ dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh.

Maserati Alfieri

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 10).

 

Maserati Alfieri là mẫu concept, ra đời để kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Maserati. Mẫu sẽ chính thức có mặt trên thị trường cạnh tranh trực tiếp với ‘báo gấm’ Jaguar F-Type.

Maserati Birdcage 75th Concept

Xe++ - 10 siêu xe đình đám làm nên thương hiệu “cây đinh ba” Maserati (Hình 11).

 

Xuất hiện lần đầu tại triển lãm Geneva 2005, với thiết kế mới lạ so với hầu hết các “anh em” khác trong gia đình, nó nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới truyền thông trên toàn thế giới

Tuy nhiên, trên thực tế đây là một bản độ của chiếc MC12 GT1, phiên bản xe đua của MC12 và được thực hiện bởi hãng độ Pininfarina. “Trái tim” của Birdcage 75th là khối động cơ V12 6L (tương tự như MC 12) nhưng được thay đổi khá nhiều về công nghệ và ngoại hình. Vận tốc tối đa lên tới 350km/h, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 3.5 giây.

Trường Hải

Hướng dẫn cách lái xe côn tay cho người mới bắt đầu

Thứ 5, 28/09/2017 | 07:26
Khác với việc sử dụng xe côn tự động hay tay ga, với những người lần đầu chơi xe côn tay (dung tích dưới 175 cm3) cần nắm vững các quy tắc dưới đây.

Khách hàng Việt không có cơ hội sở hữu Subaru WRX STI S208

Thứ 5, 28/09/2017 | 05:49
Subaru WRX STI S208 chỉ được bán duy nhất tại thị trường Nhật Bản, đây là một thiệt thòi đối với những khách hàng tại Việt Nam yêu thích dòng xe này.

Mitsubishi Eclipse Cross giá từ 656 triệu đồng, tuyên chiến với Toyota CH-R

Thứ 4, 27/09/2017 | 18:57
Nằm giữa Outlander Sport và Outlander, Mitsubishi Eclipse Cross - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota CH-R có giá bán khởi điểm từ 655,6 triệu đồng.
Cùng tác giả

Toyota Rush 2018 sớm chào “sân” tại Thái Lan

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:07
Sau thị trường Indonesia, “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan là thị trường tiếp theo được hãng xe Nhật Bản giới thiệu Toyota Rush 2018 trong khu vực Đông Nam Á.

Honda Jazz bản nâng cấp bán tại Trung Quốc với 6 biến thể

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:45
Một đại lý ô tô ở Trung Quốc Guangzhou-Honda vừa tiết lộ hình ảnh về bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ hatchback Honda Fit (có tên gọi khác là Honda Jazz tại Việt Nam).

“Hàng hiếm” Bugatti EB110 GT hơn 21 tỷ đồng lên sàn đấu giá

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:43
Chiếc siêu xe thể thao thuộc vào hàng hiếm Bugatti EB110 GT dự kiến được bán đấu giá vào tháng 1/2018 với giá ước tính từ 750.000 USD đến 950.000 USD.

Kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:37
Bộ xe máy cổ Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

BMW 7 Series Black Bison “Đẹp-Độc-Lạ” qua thiết kế của người Nhật

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:49
Một công ty tại Nhật Bản vừa công bố dự án mới của mình khi giới thiệu về chiếc sedan hạng sang BMW 7 Series Black Bison tuyệt đẹp.